สยบเฟกนิวส์! ชลประทานเชียงราย ชี้แจงข่าว 'ฝายน้ำกก' แตกแล้วไม่เป็นความจริง

24 ส.ค.2567 - เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย ชี้แจงเกี่ยวกับคันน้ำกกที่ขาด คือตลิ่งฝั่งซ้ายของลำน้ำกก ที่อยู่ด้านเหนือน้ำของตัวฝายเชียงราย ซึ่งมีลักษณะเป็นประตูระบายน้ำ ปิดกั้นลำน้ำกก บ้านเมืองงิม ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย ปริมาณน้ำที่ไหลหลากผ่านช่องที่ขาดหรือคันดินที่ขาดนี้ จะไหลลงสู่ลำน้ำกกอีกครั้งทางด้านท้ายน้ำของฝายเชียงราย ซึ่งเป็นช่องเดิมที่น้ำส่วนเกินในพื้นที่ไหลระบายลง โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเกิดเฉพาะพื้นที่ที่ติดกับริมน้ำแม่กก น้ำไม่ไหลล้นข้ามคันถนนที่ใช้เป็นทางสัญจรและเป็นคันกั้นน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่เศรษฐกิจ

ในตัวเมืองของจังหวัดเชียงราย หากน้ำแม่กกมีระดับน้ำสูงขึ้นจนเป็นที่น่ากังวลหรืออยู่ในสภาวะที่ต้องแจ้งเตือน จะมีระบบเสียงไซเรนแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับรู้

สำหรับ คันที่ขาด เป็นคันดินข้างลำน้ำกก อยู่บ้านเมืองงิม ตำบลริมกก ส่วนฝายน้ำกก หรือ เขื่อนเชียงราย ฝายเชียงราย กั้นแม่น้ำกก ตั้งอยู่บ้านป่ายางมน ตำบลรอบเวียง ปัจจุบันยังมีความมั่นคงแข็งแรงไม่มีการเสียหายแต่อย่างใด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

กรมอุตุฯ เตือน 48 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง 60-70%ของพื้นที่ ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบ

“นฤมล” หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพ ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงราย

วันนี้(24 ส.ค.)ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ. เชียงราย โดย หัวหน้าพรรคกล้าธรรม

ฝนถล่มตรัง! น้ำท่วมเกาะลิบง น้ำทะเลหนุน บ้านเรือน-โรงแรมเสียหาย

นายอ่าสาน คนขยัน หรือผู้ใหญ่สาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง แจ้งว่าภายหลังจากเกิดฝนตกตลอดทั้งคืนในทะเลฝั่งอันดามัน เช้าวันนี้มีฝนตกหนักประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง

'อุ๊งอิ๊ง' ตรวจน้ำท่วมวัดภูมินทร์ ดูภาพกระซิบรักบรรลือโลก น้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล

'อุ๊งอิ๊ง' นั่งเรือลุยชุมชนน้ำท่วมสูงที่น่าน ย้ำรอทำหน้าที่นายกฯ จะมีมาตรการออกมาเต็มที่

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางต่อมายังชุมชนบ้านภูมินทร์- ท่าลี่ และได้ลงเรือ พร้อมกับนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค และ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าไปมอบอาหารและถุงยังชีพ