ชลประทานเชียงใหม่ ยันระดับน้ำแม่ปิงยังปกติ ไม่มีเหตุน้ำล้น-อ่างแตก

ชลประทานเชียงใหม่ยังติดตามสถานการณ์น้ำปิงใกล้ชิดต่อเนื่อง โดยรวมระดับน้ำยังปกติ แม้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยวอนอย่าปล่อยเฟคนิวส์ ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 2 อ่าง ปริมาณน้ำเกิน 100% มีการระบายแล้วไม่มีแตก
 
23 ส.ค.2567 - นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ (ผคป.ชม.) รายงานสถานการณ์น้ำปิงในพื้นที่ตั้งแต่ระดับต้นน้ำที่อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แตง อำเภอเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดพบว่า ที่ P20 อ.เชียงดาว ระดับน้ำ 0.98 ม. จากท้องน้ำ อัตราการไหล 51.4 ลบม./วินาที อยู่ในสถานะปกติ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ไม่มีวิกฤตหรือสิ่งบอกเหตุร้ายใดๆ แม้ตอนนี้จะมีฝนตกมาต่อเนื่องที่ อ.เชียงดาว แม่แตง ฝางและเวียงแหง ซึ่งมีการส่งข้อมูลเป็น fake new จำนวนมาก เรื่องน้ำปิงเอ่อล้นท่วม
 
ในพื้นที่ตอนกลางเขตเมืองพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำ 2.30 ม. ยังต่ำกว่าระดับวิกฤต(ระดับวิกฤต 3.7 ม.) ด้านท้ายแม่น้ำปิง อ.จอมทอง สถานี P73 ระดับน้ำ 2.96 ม. ต่ำกว่าระดับวิกฤต(ระดับวิกฤต 7.81 ม.) บริเวณประตูระบายน้ำในแม่น้ำปิง (ปตร.ท่าวังตาล ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่)ได้ทำการรักษาระดับน้ำให้อยู่ที่ +300.7 เมตร ระดับยังต่ำกว่าระดับน้ำปกติที่เก็บกัก เพื่อความไม่ประมาทมีการบริหารจัดการต่อเนื่องเพื่อรองรับน้ำจากพื้นที่ตอนบนในเขต อ.เชียงดาว อ.แม่แตงและเวียงแหงที่มีฝนตกต่อเนื่องในเวลานี้
 
ส่วนสถานการณ์อ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 13 แห่ง ภาพรวมมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 65.59 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 63.64 % ของความจุโดยรวม โดยมีอ่างเก็บน้ำ 2 แห่งมีความจุเกินร้อยละ 100 คือ อ่างเก็บน้ำบ้านแม่ตะไคร้ ต.ทาเหนือ อ.แม่ออน มีปริมาณน้ำ 100.35% ของความจุและอ่างสันหนอง ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม มีน้ำ 102.76% ของความจุ ซึ่งขณะนี้ได้มีการเร่งระบายน้ำแล้วพร้อมเตรียมการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมรองรับน้ำฝนจากพื้นที่ตอนบนและยืนยันความปลอดภัยไม่มีเหตุน้ำล้นหรืออ่างแตกอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงอันตรายฝนตกหนัก 60-70% ภาคเหนือหนักสุด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้

เอาแล้ว! สส.เพื่อไทย แฉ สส.บางพรรค เป็นต้นเหตุทำน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธนวิปรัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า "ความสะใจของพวกคุณในวันนั้น คือความเดือดร้อนของประชาชนใน

'อุ๊งอิ๊ง' ลุยน้ำท่วมแพร่-น่าน 24 ส.ค. ไปในฐานะหัวหน้าพรรค เร่งช่วยประชาชนเท่าที่ทำได้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือในขณะนี้ว่า ได้ปรึกษากับทางสส.ของพรรค แต่ในฐานะนายกรัฐมนตรีขณะนี้ต้องชี้แจงให้ทราบก่อนว่า เรายังไม่สามารถสั่งการหรือบอกกับข้าราชการใดๆได้

อัปเดตดินโคลนถล่มภูเก็ต เบื้องต้นเสียชีวิต 5 ราย สูญหาย 4 บาดเจ็บอื้อ

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขังและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ฝนเพิ่ม เหนือตกหนัก รับมือน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า