อัปเดตดินโคลนถล่มภูเก็ต เบื้องต้นเสียชีวิต 5 ราย สูญหาย 4 บาดเจ็บอื้อ

23 ส.ค.2567 - นายศรัทธาทองคำรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการจังหวัด กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขังและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตได้ติดตามปริมาณฝนสะสมและวัดปริมาณน้ำฝนสะสม พบว่า สถานีบ้านกะรนตำบลกะรนอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต วัดปริมาณน้ำฝนได้ 178 มิลลิเมตร และสถานีบ้านนาใหญ่ ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต วัด ปริมาณ น้ำฝนได้ 91 มิลลิเมตร

สำหรับรายละเอียดพื้นที่ได้รับผลกระทบ ได้มีฝนตกหนักเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม เวลาประมาณ 22.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต สะสมต่อเนื่องถึงวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง น้ำปาไหลหลากและดินโคลนถล่มในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ดังนี้

-ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต บริเวณแถวตลาดแม่สมจิตรถนนหลวงพ่อฉ้วนตรงข้ามกับโรงแรมออร์คิด ,บริเวณทางขึ้นพระใหญ่, พื้นที่หมู่บ้านฉลองสุข , บริเวณไฟแดงวัดใต้ ,เส้นทางถนนเจ้าฟ้าตะวันออกแยกโคกโตนด ,เส้นทางถนนเจ้าฟ้าตะวันตก, ซอยธนูเทพ, ซอยปราโมทย์ ,หมู่บ้านแลนด์แอนด์เฮาส์ , หน้าโลตัสฉลอง

-ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต พื้นที่ซอยหลวงพ่ออ้วน บางลากะรน, พื้นที่ชอยปฏิก 2 ,พื้นที่ซอยปฏิก 10 ,พื้นที่ซอยปฏิก 18, พื้นที่ซอยปฏิก 15 ,พื้นที่โคกโตนด -กะตะ ซอย 2,บริเวณหน้าดับเพลิงโคกโตนด กะตะ พื้นที่ซอยปฏิก 4,เส้นทางหน้าโรงแรมบียอนกะตะ ,บริเวณซอยเกศขวัญ กะตะ

-ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต พื้นที่บ้านไสยวน ,พื้นที่บ้านในหาน

โดยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม เวลาประมาน 05.00 น. เกิดเหตุดินสไลด์ พักบ้านเรือนประชาชนบริเวณซาปัตย์ 2 หลังวัดกิตติสังฆารามวัดกะตะตำบลกะรนอำเภอเมืองภูเก็ตจังหวัดภูเก็ต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต เทศบาลตำบลกะรน มูลนิธิกุศลธรรม ทีมกู้ชีพ ทีมกู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหาย

เบื้องต้น ได้รับรายงานเหตุด่วนสาธารณภัยจากอำเภอเมืองภูเก็ต พบว่า มีผู้เสียชีวิต จำนวน 5ราย (เพศหญิง จำนวน 3 ราย และเพศชาย จำนวน 2 ราย) บาดเจ็บสาหัส 3 ราย (รักษาตัวที่โรงพยาบาลฉลอง จำนวน 1 ราย ส่งต่อโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 2 ราย) บาดเจ็บปานกลาง 3 ราย (รักษาตัวที่โรงพยาบาลฉลอง จำนวน 2 ราย ส่งต่อโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 1 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 13 ราย และเร่งค้นหาผู้สูญหาย จำนวน 3 ราย

การให้ความช่วยเหลือ เร่งระดมเครื่องจักรกลสาธารณภัยเพื่อให้การช่วยเหลือในพื้นที่จากหน่วยงาน ดังนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 เทศบาลตำบลกะรน ,เทศบาลตำบลราไวย์ , โรงพยาบาลวิชระภูเก็ต, โรงพยาบาลฉลอง , การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต, เหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต,มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต, หน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดภูเก็ต จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ วัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) เพื่อประสานการปฏิบัติ และให้ความช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลกะรนและอำเภอเมืองภูเก็ต ระดมทรัพยารกำลังคน เครื่องมือ และครื่อจักรกลสาธารณภัย สนับสนุนการปฏิบัติงาน มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณชอยธนูเทพ ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต จำนวน2เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำ การวางกระสอบทรายในพื้นที่ซอยปราโมทย์ ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ตเพื่อป้องกันระดับน้ำเข้าในครัวเรือนราษฎร

แนวโน้มสถานการณ์ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่พบว่าปริมาณน้ำที่ท่วมขังในหลายพื้นที่ลดลงเหลือเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ หากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่คาดว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติสำหรับในพื้นที่เกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชน อยู่ระหว่างเร่งค้นหา และติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์จนกว่าเข้าสู่สภาวะปกติ

นายศรัทธา กล่าวต่อไปว่า ความคืบหน้าการช่วยเหลือพื้นที่ดินสไลด์หมู่ 2 ต.กะรน ขณะนี้มีประชาชนในพื้นที่ ซึ่งไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย ได้ขออพยพมาอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมวัดกะรน จำนวน 25 คน

ส่วนการค้นหาช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในพื้นที่ดินถล่ม ได้บูรณาการทั้งกำลังเครื่องจักร และกำลังคน เข้าทำการค้นหา โดยได้กำหนดจุดเป้าหมาย 4 จุด ที่คาดว่ามีคนติดอยู่ในพื้นที่ดินถล่ม จุดแรก 3 ราย (เมียนมาร์) จุดที่ 2 สองราย (เมียนร์มา) จุดที่ 3 หนึ่งราย คาดว่าเป็นคนไทย ชาวจังหวัดสกลนคร และจุดที่ 4 สองราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

จากการระดมค้นหากันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้พบร่างผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาร์แล้ว 5 ราย ยังติดอยู่ในพื้นที่อีก 3 ราย เป็นชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คาดว่าสามารถเข้าเคลียร์พื้นที่ ได้ทั้งหมดก่อนค่ำวันนี้ ถ้าไม่มีฝนตกลงมา

ด้าน พลเรือโท สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 สั่งการให้จัดกำลังทหารเรือ จำนวน 50 นาย พร้อมอุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ ลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ในเบื้องต้นได้ดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย โดยทำการกวาดดินที่สไลลงมาบนถนน เพื่อเปิดเส้นทางการจราจร และช่วยขนย้ายสิ่งของให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

เบื้องต้น ข้อมูล รายชื่อ ผู้บาดเจ็บ ดังนี้ นายศุภกร เสมคำศร อายุ 46 ปี, นายสมรส ถิรพิทยาพิทักษ์ อายุ 83 ปี ส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต , Ms.LACHIMA อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา,Mr.Dataram อายุ 21 ปีสัญชาติเมียนมา,Mr.Mohan อายุ 19 ปีสัญชาติเมียนมา , Ms.Pyae soe Aye อายุ 23 ปี , Ms.Moy myat Aye อายุ 23 ปี

ผู้สูญหาย รวม 4 ราย Mr. EVGENI BATURIN อายุ 38 ปี สัญชาติรัสเซีย , Ma.EKATERINA ZABAVSKAYA อายุ 37 ปี สัญชาติรัสเซีย , Mr.Yar Zar Htet และ Ms.Cho yin Than

ผู้เสียชีวิตที่ทราบชื่อแล้ว 3 ราย Mr.Aung Paing Phyo , Ms.EI EI SAN , นางสุภานันท์ ประตูชัย อายุ 45 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงอันตรายฝนตกหนัก 60-70% ภาคเหนือหนักสุด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้

เอาแล้ว! สส.เพื่อไทย แฉ สส.บางพรรค เป็นต้นเหตุทำน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธนวิปรัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า "ความสะใจของพวกคุณในวันนั้น คือความเดือดร้อนของประชาชนใน

'อุ๊งอิ๊ง' ลุยน้ำท่วมแพร่-น่าน 24 ส.ค. ไปในฐานะหัวหน้าพรรค เร่งช่วยประชาชนเท่าที่ทำได้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือในขณะนี้ว่า ได้ปรึกษากับทางสส.ของพรรค แต่ในฐานะนายกรัฐมนตรีขณะนี้ต้องชี้แจงให้ทราบก่อนว่า เรายังไม่สามารถสั่งการหรือบอกกับข้าราชการใดๆได้

ชลประทานเชียงใหม่ ยันระดับน้ำแม่ปิงยังปกติ ไม่มีเหตุน้ำล้น-อ่างแตก

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ (ผคป.ชม.) รายงานสถานการณ์น้ำปิงในพื้นที่ตั้งแต่ระดับต้นน้ำที่อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แตง อำเภอเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดพบว่า ที่ P20 อ.เขียงดาวระดับน้ำ 0.98 ม.

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ฝนเพิ่ม เหนือตกหนัก รับมือน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า