แม่น้ำโขงนครพนมเริ่มล้นตลิ่ง ไหลท่วมนาข้าวแล้วกว่า 5 พันไร่ จ่อขยายวงกว้าง

น้ำโขงห่างจุดล้นตลิ่ง 2 เมตร กระทบลำน้ำสาขาระบายช้า คาดไม่ถึงขั้นวิกฤต นาข้าวล่มแล้วกว่า 5 พันไร่ นักท่องเที่ยวยังล่องเรือชมแม่น้ำ

22 ส.ค.2567 - มีความคืบหน้าสถานการณ์ระดับแม่น้ำโขง ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมายังเพิ่มระดับต่อเนื่อง นอกจากมีฝนตกหนักในพื้นที่แล้ว ยังมีมวลน้ำจากทางเหนือไหลมาสมทบ ทำให้ปริมาณน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดวันที่ 22 สิงหาคม 67 วัดได้ 9.60 เมตร เพิ่มขึ้นประมาณวันละ 10 -20 เซนมิเมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งประมาณ 2 เมตร คือที่ระดับ12 เมตร

ทั้งนี้หากระดับน้ำโขงถึงจุดล้นตลิ่ง จะส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำสงคราม ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน ฯลฯ รวมถึงมวลน้ำตามลำน้ำสาขาไหลระบายช้า บางแห่งเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร และชุมชนหมู่บ้านที่เป็นที่ลุ่ม โดยทางจังหวัดนครพนม พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องประสาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วางแผนรับมือในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ ที่อยู่ติดแม่น้ำโขง ถือมีความเสี่ยงกว่าอำเภออื่น ประกอบด้วย อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองนครพนม และ อ.ธาตุพนม เตรียมติดตั้งระบบระบายน้ำ ป้องกันท่วมชุมชน ย่านเศรษฐกิจ

เช่นเดียวกันในพื้นที่ ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม พบว่าน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งถนนสวรรค์ชายโขง ตรงข้ามกับวัดพระธาตุศรีโคตะบอง สปป.ลาว โดยท่วมขังเขื่อนป้องกันแม่น้ำโขง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และออกแบบก่อสร้างโดยวิศวกรกรมโยธาและผังเมือง จึงต้องประกาศปิดการสัญจรป้องกันอันตราย เพราะเป็นจุดเช็คอินเลียบแม่น้ำโขง ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว สัญจรไปสัมผัสความสวยงามริมฝั่งโขงไทยลาว และเป็นที่ออกกำลังกายชื่อดัง

นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่นาข้าวติดลุ่มน้ำสงคราม ลุ่มน้ำอูน ในเขต อ.ศรีสงคราม อ.นาหว้า น้ำโขงเริ่มหนุน ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ทั้งลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม เอ่อท่วมพื้นที่นาข้าว คาดว่าไม่ต่ำกว่า 5,000 ไร่ หากระดับน้ำโขงสูงต่อเนื่อง ยิ่งส่งผลกระทบขยายวงกว้างมากขึ้น ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ หันไปทำอาชีพประมง ในช่วงฤดูน้ำหลาก และจะหันไปทำนาปรังในช่วงฤดูแล้งแทน

ทางด้านการท่องเที่ยว หรือการพักผ่อนทางน้ำ นักท่องเที่ยวยังเดินทางไปล่องเรือสำราญ ชมความงามสองฝั่งโขง เมื่อมองจากกลางแม่น้ำไปยังฝั่งนครพนม ยังเห็นว่าระดับน้ำยังไม่ถึงขั้นวิกฤต สามารถรองรับน้ำจากทางเหนือได้ หากวันสองวันนี้ไม่มีฝนตกต่อเนื่อง ระดับน้ำก็จะลดลงเรื่อยๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขยับแล้ว! 'ภูมิธรรม' เรียกประชุมฉุกเฉิน สั่ง 10 กระทรวง เกาะติดน้ำท่วมภาคเหนือ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

เยาวชน 19-20 ปี ตั้งแก๊งค้ายาบ้า สารภาพทำหลายครั้ง ได้ค่าจ้าง 3-5 หมื่นบาท

พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รองผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการข่าว ตชด.235 อ.ธาตุพนม และหน่วยงานความมั่นคง ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี

ภาคเหนืออ่วม 'คมนาคม' สั่งหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชม.

‘สุริยะ’ สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ จ.เชียงรายอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. มอบหมาย ’ทล.-ทช.’ส่งเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยด่วน จัดเตรียมบุคลากร-อุปกรณ์-เครื่องมือบรรเทาภัยให้พร้อม

'สุทิน' ลั่นทหารพร้อมตลอดเวลา หากเกิดน้ำท่วมภัยพิบัติก็ลงพื้นที่โดยอัตโนมัติ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมือน้ำสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ตนได้สั่งการกองทัพไปเรียบร้อยแล้ว มอบนโยบายไปว่าหากเกิดภัยพิบัติพื้นที่ไหนให้ออกปฏิบัติโดยอัตโนมัติ

ภาคเหนืออ่วม ‘คมนาคม’ สั่งหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชม.

‘สุริยะ’ สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ จ.เชียงรายอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. มอบหมาย ’ทล.-ทช.’ส่งเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยด่วน จัดเตรียมบุคลากร-อุปกรณ์-เครื่องมือบรรเทาภัยให้พร้อม