เวทนา 2 แม่ลูก ปลูกกระท่อมนอนในป่าช้า พระยื่นมือช่วยทำบ้านให้ใหม่

22 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาดวงอำนาจ สิริมังคะโล เจ้าอาวาสวัดสวรรคาราม ในพระสังฆราชูปถัมภ์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย พร้อมด้วยพระลูกวัด ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียน 2 แม่ลูก (ลูกชายป่วยจิตเวช) ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าช้าเก่า พบสภาพที่พักหลับนอนคล้ายกระท่อมหลังเล็กๆ ใช้เศษไม้ แผ่นกระเบื้อง สังกะสีเก่า ป้ายไวนิล ถุงปุ๋ย ห้อยแขวนตีแปะทำเป็นฝาบ้าน ไร้ประตู-หน้าต่าง ไม่สามารถคุ้มกันน้ำฝนได้

เมื่อได้เจอยายวัย 70 กว่าปี เจ้าของบ้าน พระมหาดวงอำนาจจึงถามว่า ยายอยากได้ที่อยู่หลังใหม่ที่ดีและปลอดภัยกว่านี้ไหม แต่อาจจะไม่ได้ใหญ่โตนะ ยายตอบว่า “ฉันทำไม่ได้หรอก ฉันแค่มีอยู่กินไปวันๆ” ด้านพระมหาดวงอำนาจจึงบอกกลับไปว่า “เดี๋ยวพระทำให้ใหม่ จะได้ไม่ต้องลำบาก เสี่ยงอันตรายจากงู หรือสัตว์มีพิษ ฝนตกก็จะได้ไม่รั่ว และมีประตู-หน้าต่างปลอดภัยกว่านี้” ทำเอายายถึงกับยิ้มแก้มปริอย่างมีความสุข

จากนั้นพระมหาดวงอำนาจ เจ้าอาวาสวัดสวรรคาราม จึงได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครองอำเภอสวรรคโลก เพื่อร่วมกับพระสงฆ์วัดสวรรคาราม ช่วยกันปรับปรุงทำบ้านหลังใหม่ให้เสร็จได้เร็วขึ้น พร้อมกับเตรียมให้ความช่วยเหลือสิ่งจำเป็นอื่นๆต่อไปด้วย

ทั้งนี้ วัดสวรรคารามฯ โดยพระมหาดวงอำนาจ สิริมังคะโล เจ้าอาวาส ถือเป็นวัดสร้างสุข และเป็นวัดแห่งการให้อย่างแท้จริง เนื่องจาก 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทางวัดได้มีการช่วยเหลือชาวบ้านมาตลอด ทั้งตั้งกองทุนศพไม่มีญาติ บริจาคโลงศพ ทำดอกไม้จันทน์แจกฟรี มอบข้าวสารอาหารแห้งให้ญาติโยมทุกเดือน พร้อมกับแจกทุนการศึกษา ดูแลค่ารักษาผู้ป่วยยากไร้ สร้างบ้านใหม่ให้ผู้ประสบภัยและคนยากจน ช่วยเหลือผู้พิการ ผู้สูงอายุ แจกของขวัญวันเด็กให้เด็กป่วยในโรงพยาบาลทุกอำเภอ และช่วยเจาะบ่อบาดาล ฯลฯ เรียกได้ว่าใครเดือดร้อนอะไรมา วัดนี้ช่วยหมดจบทุกปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดแค้น! ชาวบ้านบุกวัดล้อม จับพระวัย 50 ลวงเด็กหญิงวัย 13 ขืนใจในกุฏิ

จากกรณีชาวบ้านเกือบ 30 คน รวมตัวกันปิดล้อมกุฏิพระลูกวัดแห่งหนึ่งใน อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) เพื่อไม่ให้หลบหนีหลังก่อเหตุล่อลวง ด.ญ.สวย (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี

ป้ากับหลาน 3 ขวบอาศัยกินนอนในห้องน้ำนานกว่า 1 เดือน สุดทนกลิ่นเหม็นจากฟาร์มหมู

ชาวบ้านที่รับผลกระทบได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกันหนักมาก และทนเหม็นกลิ่นขี้หมูไม่ไหวแล้ว โดยเฉพาะที่บ้านของนางพลอย พรมมี อายุ 64 ปี และที่บ้านของนางสาวจำปี อายุ 74 ปี กับนางสาวจำปา อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว สุขภาพไม่แข็งแรง ใช้ชีวิตลำบากถึงขั้นต้องเอาผ้าห่ม

สาวหลงเสน่ห์ควายยักษ์ ทุ่มซื้อ 5 ตัว 4 ล้าน หวังนำไปพัฒนาสายพันธุ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 5 ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย มีอดีตนายตำรวจกับภรรยาสาวได้พากันหันหลังให้กับชีวิตข้าราชการ เพื่อมาเริ่มต้นประกอบอาชีพใหม่เป็นคนเลี้ยงควายยักษ์ หลังทั้งคู่เกิดตกหลุมรักหลงเสน่ห์จนยอมทุ่มเงินซื้อ 5 ตัว ในราคา 4,000,000 บาท

พบ 'กระทิง' โผล่หากินนอกเขตป่าอุทยานฯ จนท.ระดมกำลังไล่ต้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “มหศักดิ์ วัสดุก่อสร้าง” ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า ไล่ต้อนกระทิงเข้าป่า วันนี้ผมมีโอกาสติดตามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม

พระแท้ที่พึ่งชาวบ้าน! เจ้าอาวาสวัดดังสุโขทัย ออกคำสั่งให้ตากข้าวได้เลย ไม่ต้องขออนุญาต

เพจเฟซบุ๊ก กลฺยาณวชิโร ภิกขุ วัดใหญ่ชัยมงคล สุโขทัย เผยแพร่คำสั่งเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล เรื่องห้ามขออนุญาตตากข้าว เนื่องจากชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยวข้าว

ล้างป่าช้าครั้งใหญ่! เก็บศพไร้ญาติกว่า 1,200 ร่าง

สุสานเขาฟ้า อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถานทำหน้าที่รับดูแลและฝังศพไร้ญาติจากสถานที่ต่างๆ อาทิ โรงพยาบาลสถานสงเคราะห์เรือนจำกลางจังหวัดพิษณุโลก รวมถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคคลไร้ญาติได้นำมาฝังไว้ที่สุสานเขาฟ้ารวมกันทั้งหมด