น่านอ่วม! น้ำท่วมหลายอำเภอ น้ำป่าทะลัก เตือนขนของขึ้นที่สูงด่วน

22 ส.ค.2567 - ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน เผยแพร่ข่าว จังหวัดน่านน้ำท่วมในพื้นที่หลายอำเภอ ทั้งบ้านเรือนประชาชนและ พื้นที่การเกษตร เสียหายเป็นบริเวณกว้าง เฝ้าระวังพื้นที่เศรษฐกิจในเขตอำเภอเมืองน่านน้ำคืนนี้

จากเหตุการณ์ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2567 จังหวัดน่าน ได้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่หลายอำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอบ้านหลวง อำเภอเวียงสา และอำเภอนาน้อย น้ำได้ท่วมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างในหลายอำเภอ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับประชาชนจำนวนมาก

ในขณะที่มวลน้ำขนาดใหญ่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่อำเภอเมืองน่าน คาดว่าจะเกิดน้ำล้นตลิ่ง พื้นที่ลุ่มต่ำประมาณ 22:00 น.ของวันที่ของวันนี้ (21 สิงหาคม 2567)

ขณะที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติมีดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด โดยหนักที่สุดที่ ระหว่างบ้านด่านหมู่ 3 ตำบลขุนน่านมุ่งหน้าบ้านนาคุ หมู่ 5 ตำบลขุนน่าน ระหว่างบ้านเปียงก่อ หมู่ 2 ตำบลขุนน่าน -บ้านด่านหมู่ 3 ตำบลขุนน่าน ระหว่างบ้านง้องเปาหมู่ 1 ตำบลขุนน่าน-บ้านเปียงก่อหมู่ 2 ตำบลขุนน่านทั้ง 3 จุดดินได้สไลด์ลงมาทับเส้นทางรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้

บ้านป่าไคร้ บ้านนาเตา ตำบลริม อำเภอท่าวังผา น้ำได้ท่วมถนนในหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการ ให้นายอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นการเบื้องต้น

ขณะที่นายสายัณห์ ชัยยศ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดน่าน กล่าวว่า ฝนที่ตกดังต่อเป็นกลุ่มฝน ที่ได้รับอิทธิพลจาก ร่อง ฝนที่พาดผ่าน ภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่ง จะยังคงตกหนักสลับเบาอยู่อย่างนี้จนถึงสิ้นเดือน กันยายน 2567 ขอให้ประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง พื้นที่ลุ่มต่ำระมัดระวัง เตรียมการ เฝ้าระวังและติดตามข่าวอากาศอย่างใกล้ชิด

ขณะที่จุดตรวจวัด N 64 บริเวณบ้านผาขวาง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ระดับน้ำสูง 8.66 เมตรเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 30 เซนติเมตร โดยนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่านได้เตรียมการเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่ง เป็นพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน คาดว่าน้ำน่าจะเอ่อล้นตลิ่งกลางดึกของคืนวันนี้ โดยได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำและปิดประตูระบายน้ำทั้งหมดบริเวณริมน้ำน่าน

โดยนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้ลงพื้นที่อำเภอท่าวังผาเพื่ออำนวยการการให้ความช่วยเหลือประชาชน เป็นการเบื้องต้น

นอกจากนี้ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพกระแสน้ำท่วมในพื้นที่ อ.เชียงกลาง พบว่ากระแสน้ำแรง แล้วพักอย่างไว โดยในคลิปเป็นภาพที่ชาวบ้าน 2 คน พยายามจะฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ก่อนที่จะถูกน้ำซัดไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันคนที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างเข้าช่วยเหลือ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ยังโชคดีที่ ชายทั้ง 2 คน ถูกกระแสน้ำพัดไปติดกับต้นไม้ จนมีคนที่อยู่บนสะพานเข้าช่วยเหลือเอาไว้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาคเหนืออ่วม ‘คมนาคม’ สั่งหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชม.

‘สุริยะ’ สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ จ.เชียงรายอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. มอบหมาย ’ทล.-ทช.’ส่งเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยด่วน จัดเตรียมบุคลากร-อุปกรณ์-เครื่องมือบรรเทาภัยให้พร้อม

สนง.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม 24-30 ส.ค.

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศฉบับที่ 11/2567 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ระบุว่า

กรมอุตุฯ เตือน 33 จังหวัด ระวังอันตรายฝนตกหนัก 60-80% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือตอนบนมีฝนตกต่อเนื่องหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางพื้นที่

พยากรณ์อากาศ 10 วันข้างหน้า มรสุมแรงขึ้น ฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 ส.ค. 67

'ภูเก็ต' ท่วมหนัก! สนามบินแจ้งเตือน เผื่อเวลาเดินทาง 3-4 ชม.

ภายหลังฝนตกหนัก ตั้งแต่คืนวันที่ 18 ส.ค. ต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 19 ส.ค. ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตเกิดน้ำท่วมขังรอระบาย ในพื้นที่อำเภอถลาง