ตะมุตะมิ! สวนสัตว์ขอนแก่นอวดโฉม ลูก 'ไฮแรกซ์หิน' เพาะพันธุ์สำเร็จ 3 ตัว

สวนสัตว์ขอนแก่นอวดโฉม ลูก ‘ไฮแรกซ์หิน’ 3 ตัว หลังเพาะพันธุ์ได้สำเร็จ เพศผู้ 1 และเพศเมียอีก 2 หน้าตาตะมุตะมิสุดๆ

19 ส.ค. 2567 – ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่นประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ให้กับเหล่าสมาชิกครอบครัวร๊อกไฮแรกซ์ หรือไฮแรกซ์หิน ผ่านการจำลองระบบนิเวศภายในส่วนจัดแสดงให้คล้ายคลึงตามถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมตามธรรมชาติ ซึ่งหลังจากความพยายามในการเพาะขยายพันธุ์ครั้งนี้ ทางครอบครัวเหล่าสมาชิกร๊อกไฮแรกซ์ ได้ให้กำเนิดสมาชิกใหม่ จำนวน 3 ตัว ซึ่งทางงานสุขภาพสัตว์ ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่น นำทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์ประจำส่วนจัดแสดงร๊อกไฮแรกซ์ ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพร่างกาย ชั่งน้ำหนัก และ ตรวจเช็กเพศให้กับเหล่าสมาชิกใหม่ทั้ง 3 ตัว

หลังจากการตรวจสุขภาพเสร็จสิ้น ผลปรากฏว่า ทางสวนสัตว์ขอนแก่นได้สมาชิกใหม่มาเพิ่มให้กับครอบครัวร๊อกไฮแรกซ์เป็น เพศผู้ 1 ตัว มีน้ำหนัก 455.8 กรัม, เพศเมียอีก 2 ตัว มีน้ำหนัก 369.8 กรัม และ 531.6 กรัม อีกทั้งยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี และคาดการณ์ว่าจะเตรียมพร้อมอวดโฉมความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้รับชมภายในส่วนจัดแสดงร๊อกไฮแรกซ์ ที่ สวนสัตว์ขอนแก่นเร็วๆ นี้อีกด้วย” นางทิพาวดี ระบุ

สำหรับร๊อกไฮแรกซ์ (Rock Hyrax) มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Procavia capensis เป็นสัตว์รูปร่างคล้ายหนู แต่มีต้นตระกูลเป็นช้าง ถ้ามองจากรูปร่างจะดูเหมือนเป็นหนูตะเภา หางสั้น ขนหนานุ่มสำหรับใช้ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย มีวิวัฒนาการใกล้เคียงกับช้าง จึงเคี้ยวอาหารโดยใช้ฟันกรามเหมือนช้าง อาหารส่วนใหญ่ คือ ใบไม้และหญ้า สามารถพบได้ทั่วไปในทวีปแอฟริกาทั้งทะเลทราย ป่าฝน และป่าสน ตัวเมียจะตั้งท้อง 7 – 8 เดือน และจะเลี้ยงลูกต่อจนถึง 5 เดือน ลูกร๊อกไฮแรกซ์จึงจะหย่านม ร๊อกไฮแรกซ์จะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุประมาณ 17 – 18 เดือน เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดลำตัวตั้งแต่ 30 – 70 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 2 – 5 กิโลกรัม ชอบอาศัยอยู่เป็นฝูงหรือครอบครัวเล็ก ๆ โดยจะมีตัวผู้เพียง 1 ตัว เป็นจ่าฝูง เพื่อคอยดูแลตัวเมียและลูกๆ ภายในฝูงอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยินดี สวนสัตว์ขอนแก่น เพาะขยายพันธุ์ลูกสิงโตได้สำเร็จ 4 ตัว

ส่วนจัดแสดงสิงโต สวนสัตว์ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่นประสบผลสำเร็จใรการเพาะขยายพันธุ์ สิงโตสายพันธุ์แอฟริกา โดยได้ตกลูก จำนวน 4 ตัว ซึ่งเกิดจากแม่พันธุ์สิงโต ชื่อ กันยา อายุ 8 ปี ที่ได้รับความ

Apple เปิดตัว ไอโฟน 15 อย่างเป็นทางการ ครั้งแรกหันมาใช้เป็นสาย 'ยูเอสบี-ซี'

Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงของบริษัท อย่าง ไอโฟน 15 (iphone15) เป็นที่เรียบร้อยวานนี้

สวนสัตว์ขอนแก่น ถูกยกให้เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด เปิดเป็นพื้นที่ดูดาวแห่งใหม่

สวนสัตว์ขอนแก่น ถูกยกให้เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด แห่งแรกของสวนสัตว์ในประเทศไทย หลังสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และ ททท. ประกาศรับรองและขึ้นทะเบียนในปี 2566 "ณรงวิทย์" เร่งพัฒนาพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ดูดาวแห่งใหม่ของประเทศไทย

ร้อนปรอทแตก สวนสัตว์ขอนแก่น เสิร์ฟเมนูน่ารักไอติมลูกหว้าบริการสมาชิกใหม่

ขอนแก่นปรอทแตก อุณหภูมิทะลุเกือบ 40 องศา สวนสัตว์เสิร์ฟไอติมลูกหว้า ต้อนรับสมาชิกใหม่ ให้กับครอบครัวชะนีมือขาว

มาแล้ว ปชป. เปิด 9 ขุนศึกชิงชัยเก้าอี้ ส.ส.จังหวัดสงขลา

พรรคประชาธิปัตย์ จัดทัพใหญ่เปิดตัว 9 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา 3 ส.ส.ปัจจุบัน 2 อดีต ส.ส. 4 เลือดใหม่ มั่นใจมีโอกาสทวงคืนพื้นที่ได้ทุกเขตพร้อมพี่น้องประชาชนกว่า 5 หมื่นคน