อัญเชิญองค์ 'ครูบาเจ้าศรีวิชัย' ประกาศเกียรติคุณ เผยแผ่พุทธศาสนา 'ศรีลังกา'

‘มูลนิธิอาจารย์วารินทร์’ ร่วมกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ พร้อมประกาศเกียรติคุณเผยแผ่พุทธศาสนาประเทศศรีลังกา หนุนเสนอชื่อบุคคลสำคัญของโลก

19 ส.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า นายปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ผู้แทนมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา เปิดเผยว่า ที่วัดคงคาราม กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ได้มีการจัดพิธีอัญเชิญประดิษฐานองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว และพิธีมอบชุดประกาศเกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัยและชุดพระไตรปิฎก (ฉบับภาษาไทย-บาลี) ด้วยกระบวนการธรรมทูต โดยมีนายอุปกิต ปาจรียางกูร หัวหน้าคณะธรรมทูต นายพลเดช วรฉัตร อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา นายปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ผู้แทนมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาและคณะธรรมทูต ซึ่งประกอบด้วย นางเพียงพร บัววิรัตน์เลิศ, นายธีรพจน์ รัตนเสถียร, นายอภิรักษ์ ศักดิ์พัฒนากุล, นายพิพัทธ์ ชนะสงคราม

ตลอดจนคณะทำงานในการเผยแพร่ที่ประกอบด้วย นายชรินทร์ แช่มสาคร และนายสหธัช ปุณณโกศล ในฐานะเลขานุการคณะธรรมทูตร่วมกันอัญเชิญประดิษฐานองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว และมอบชุดประกาศเกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัย อันประกอบด้วยเหรียญบูชา เอกสารการบูชาพระรัตนตรัย พระคาถาบารมี 30 ทัศ และชุดพระไตรปิฎก(ฉบับภาษาไทย-บาลี) ที่มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาจัดทำขึ้น เพื่อเป็นกิจกรรมหนุนเสริมการเผยแพร่และประกาศเกียรติคุณองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ขององค์กรยูเนสโก ในการนี้ นายอุปกิต ปาจรียางกูร หัวหน้าผู้แทนผู้ทำหน้าที่กระบวนการธรรมทูต สายประเทศศรีลังกา เมียนมา และประเทศลาว เป็นผู้อำนวยการในการประสานงาน สนับสนุนการดำเนินการทั้งหมดด้วย

นอกจากนี้ นายปรีชาได้กล่าวถึงเจตนารมณ์ของอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ปณิธานของท่านคือ “สืบสานศาสนา รักษาแผ่นดิน” ผ่านกิจกรรมต่างๆที่ทางมูลนิธิฯจัดทำขึ้นในทุกๆปี โดยเฉพาะการทำบุญมหากุศล ปีละ 3 ครั้ง ในช่วงเดือนเมษายน เดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลเข้าพรรษาและในเดือนพฤศจิกายนหลังเทศกาลออกพรรษา โดยจัดตั้งเป็นกองกฐิน ผ้าป่า ชุดบวช ชุดมหาสังฆทาน หนังสือพระไตรปิฎก พร้อมตู้พระไตรปิฎก ฆ้อง กลอง ระฆัง ไถ่ชีวิตโค-กระบือ ปล่อยปลา ตลอดจนมอบทุนการศึกษาให้กับ โรงเรียน มหาวิทยาลัย มอบทุนให้มูลนิธิโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่และโรงพยาบาลนครพิงค์ ทำบุญโลงศพผู้ยากไร้ ตลอดจนมอบทุนให้สาธารณะประโยชน์ต่างๆ ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอื่นๆ เป็นประจำทุกปี

ที่สำคัญในครั้งนี้ มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาได้จัดสร้างรูปหล่อเหมือนครูบาเจ้าศรีวิชัยมอบให้ผู้แทนธรรมทูตในการเผยแผ่ให้นานาประเทศ ได้นำไปประดิษฐานและเป็นการเผยแผ่ถึงคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าและได้มีการจัดทำหนังสือและการจดบันทึกการสวดมนต์ด้วยภาษาบาลีและการจัดทำคำแปลเป็นภาษาต่างๆเช่น ภาษาล้านนา ภาษาอังกฤษ ภาษาไทใหญ่ ภาษาเมียนมา (ปะโอ) และภาษากะเหรี่ยง เพื่อเป็นการเผยแพร่ทั่วโลกตามกระบวนการธรรมทูตฝ่ายฆราวาส โดยมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศสนับสนุนงบประมาณทั้งหมดในการดำเนินงานครั้งนี้ อันเป็นการสืบสานศาสนา รักษาแผ่นดินตามที่ได้ตั้งปณิธานไว้ และในขณะเดียวกันนานาประเทศที่เป็นเมืองพระพุทธศาสนา จะได้รับรู้รับทราบปฏิปทาคำสอนของพระพุทธเจ้า ตลอดจนองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย จะได้แรงสนับสนุนในการผลักดันให้ไปถึงยูเนสโก เพื่อที่จะให้ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก (ยูเนสโก) ภายในปี 2571 นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่มึนหนัก  รัฐจ่อผุดกม.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติลงพื้นที่เชียงใหม่ รับฟังความคิดเห็นประกอบการประเมินผลข้อกฎหมายพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ ส่วนมากสะท้อนชาวบ้านทราบข่าวสารน้อย

เอกชนห่วงการเมืองไม่นิ่ง นายกฯใหม่ภาพต้องดี หากยังเป็นนอมินี สุดท้ายประชาชนกระอัก

นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าภาคเหนือตอนบนเผยว่า เวลานี้ภาคเอกชนมีความกังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่นิ่ง ล่าสุดนายกรัฐมนตรีต้องหลุดพ้นจากตำแหน่งอีกในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาต่างๆ

CEA ร่วมเปิดงานเทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ครั้งที่ 3 ชูศักยภาพเชียงราย 'เมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ' ของยูเนสโก

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานร่วมขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ เชียงราย ภายใต้เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN)

งามหน้า! จนท.บุกยึดไม้เถื่อนกลางหมู่บ้านถวาย แหล่งหัตถกรรมไม้แกะสลัก

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ ชุดพญาเสือ ตำรวจตระเวนชายแดน 33 เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กก.สืบสวนภาค 5 และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.13 สนธิกำลังบุกยึดไม้เถื่อนประกอบด้วยไม่ชิงชันแปรรูป ไม้ประดู่แปรรูปและปมประดู่ มูลค่า 10 ล้านบาท

ควันออกหู! ‘สุทิน’ จ่อเรียก ‘ผบ.ทบ.’ แจงภาพพลทหาร 10 นาย โดนทำโทษยืนเปลือยกาย

รมว.กลาโหม เรียก ผบ.ทบ.เข้าพบพรุ่งนี้ เร่งสางปมทหารเกณฑ์ถูกซ้อม ยัน ดำเนินการตาม กม. พร้อมให้ความเป็นธรรมเต็มที่

ชาวอมก๋อย เดือดร้อนหนักฝนกระหน่ำดินโคลนถล่มปิดเส้นทางสัญจร

หลังฝนตกหนักหลายวันที่อำเภออมก๋อย ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เกิน 90 มม. ติดต่อกันต่อเนื่องเกิน 3 วัน ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางในพื้นที่ตำบลนาเกียน หมู่ที่ 13 บ้านสงิน, หมู่ที่ 18 บ้านห้วยลอก พื้นที่ตำบลแม่หลอง หมู่ที่ 1 บ้านแม่หลองใต้,