พลิกผืนนาร้าง ปลูกมะพร้าวน้ำหอมพร้อมแปรรูป กวาดรายได้งาม

เกษตรกรชาวสวนยางพาราชาวตรัง  พลิกฟื้นผืนนาร้างปลูกมะพร้าวน้ำหอมสร้างรายได้อย่างดี และแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมใส่แก้ว พร้อมดื่มให้กับผู้บริโภค

18 ส.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนมะพร้าวบ้านไสบก ต.นาหมื่นศรี  อ.นาโยง จ.ตรัง  นายสมมาตร สีสุขและนางพัชรินทร์ สีสุข  สามีภรรยาอาชีพเกษตรกรชาวสวนยางพารา ได้พลิกฟื้นพื้นที่นาร้างปลูกมะพร้าวน้ำหอม ส่งขายให้กับพ่อค้า แม่ค้า พร้อมทั้งแปรรูปมะพร้าน้ำหอมใส่แก้วจำหน่าย หากผลผลิตมีมาก  นับว่ามีรายอีกทางหนึ่งนอกจากจะขายมะพร้าวทั้งทะลาย 

ทั้งนี้นายสมมาตร กล่าวว่า พื้นที่ดินแปลงนี้จะเป็นที่นาเก่า แต่เนื่องจากการทำนาไม่ค่อยประสบผลสำเร็จก็เลยแปลงสภาพใหม่ เริ่มแรกคิดว่าจะปลูกปาล์ม และมีการปลูกปาล์มอยู่แปลงนึงแล้ว จังหวะนั้นราคาปาล์มค่อนข้างจะตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 1.80 บาท โดยจ้างคนงานมาตัด ต้องจ่ายค่าตัดกิโลกรัมละ 1 บาท ส่วนตนเองได้  80 สตางค์  จึงมองว่าไม่คุ้มค่า เลยพยายามพืชหรือผลไม้  ที่จะมาปลูกในพื้นที่นาร้าง  ก็เลยเห็นว่าน่าจะเป็นมะพร้าว  เพราะพื้นที่ตรงนี้จะเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมขังมะพร้าวน่าจะไปได้ 

นายสมมาตร ระบุว่า เริ่มปลูกมาอายุตอนนี้ 8 ปีปลูกได้ 3 ปีก็เริ่มเก็บผลผลิต ช่วงแรกก็ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าไหร่ เพราะว่าความรู้ยังน้อยก็ต้องพยายามหาความรู้ปรับปรุงไปเรื่อยๆ หลังจากที่ได้ผลผลิตเต็มที่ก็ประมาณปีที่ 4 ที่ 5 ก็ได้เก็บผลผลิตอยู่ตลอดพอมา ช่วงหลังพอผลผลิตเยอะ ก็เริ่มมีปัญหาเรื่องตลาดเพราะเราขายส่งมะพร้าวลูกอย่างเดียว ก็คือช่วงไหนที่เป็นหน้าฝนลูกค้าต้องการมะพร้าวน้อยก็ต้องหาวิธีว่าจะแปรรูปยังไง จากนั้นก็ได้ไอเดียว่า น่าจะแปรรูปเป็นมะพร้าวแบบใส่แก้วเก็บในตู้เย็นซึ่งจะช่วยยืดอายุการเก็บรักษาได้นานขึ้น ก็เลยมาแปรรูปเป็นน้ำมะพร้าวพร้อมเนื้อใส่แก้วกาแฟแก้ว 20 ออนซ์ก็มีโลโก้ของร้านชื่อว่า เข้หอมพร้าว ส่วนรายได้โดยเฉลี่ยช่วงนี้มะพร้าว 8 ปีก็คืออยู่ที่ 10,000 บาท/เดือน ประมาณปีละ1แสนต้นๆ  ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง คือไม่พึ่งอย่างเดียวไม่พึ่งยางพาราอย่างเดียว ไม่พึ่งปาล์มน้ำมันอย่างเดียว มีมะพร้าวด้วยมีรายได้เพิ่ม อย่างน้อยก็ได้สลับหมุนเวียนไป

นายสมมาตร ระบุว่า ส่วนของการขายมะพร้าวตัวนี้คือจะเน้นลูกค้าประจำ คือส่งให้ถึงที่ แต่จะขายในราคาเดียวตลอดทั้งปี เนื่องจากพ่อค้า แม่ค้าที่ขายให้นั้น  เคยช่วยเหลือในช่วงที่ราคามะพร้าวตกต่ำ แต่พ่อค้าแม่ค้า ก็ยังช่วยเหลือ ดังนั้นเพื่อเป็นการตอบแทนจึงขายในราคาลูกละ 10 บาท ไม่ว่าราคามะพร้าวจะเพิ่มสูงขึ้นหรือต่ำลง ตนเองก็จะขายราคานี้ให้กับพ่อค้า แม่ค้าที่รับซื้อประจำ  ตอนนี้มีพ่อค้า แม่ค้า ประจำอยู่ 2 เจ้า หากมะพร้าวมีจำนวนมากก็จะนำมาผลิตเป็นน้ำมะพร้าวพร้อมเนื้อจำหน่าย  

นายสมมาตร ระบุว่า สำหรับพื้นที่ตรงนี้ประมาณ 8 ไร่แต่ตอนนี้ขยายเพิ่มไปอีก 12 ไร่ เพิ่งเริ่มปลูกปีที่แล้วเพราะเห็นว่าช่องทางตลาดเริ่มติด ในส่วนของน้ำมะพร้าวแก้วตอนนี้ ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาปัญหาภัยแล้งปีนี้ค่อนข้างรุนแรง ทำให้ผลมะพร้าวเล็กลีบหรือที่เรียกว่ามะพร้าวรักบี้ ก็คือเป็นลูกเรียวยาวไม่มีน้ำ แล้วการติดลูกค่อนข้างจะน้อยในส่วนของมะพร้าวต้นใหม่ที่ปลูกก็ตายเยอะเนื่องจากน้ำไม่เพียงพอ สำหรับผู้ที่สนใจอยากสอบถามติดต่อได้ที่ 092-7956914.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตร.เกษียณ' บุกกระหน่ำยิงอดีตเมียดับ ก่อนฆ่าตัวตาย

ร.ต.อ.สุวิทย์ สุวรรณราช รอง สว. (สอบสวน) สภ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้รับแจ้งเหตุมีอดีตสามียิงภรรยาเสียชีวิต ตัวผู้ก่อเหตุยังอยู่ภายในบ้านเลขที่ 250 หมู่ 7 บ้านทับจาก ต.ทุ่งกระบือ

โวย 'ป.ป.ช.ตรัง' โยน ป.ป.ช.ปัตตานี ทำคดีแทน ปมนักการเมืองยึดที่สาธารณะ

'ป.ป.ช.ตรัง' อ้างคดีเยอะ ส่งเรื่องชาวบ้านร้องเรียนให้ 'ป.ป.ช.ปัตตานี' ตรวจสอบแทน คดีนักการเมืองท้องถิ่นยึดที่ดินสาธารณะทุ่งเลี้ยงสัตว์เป็นของตนเอง

พลังรัก!ชายวัย 60 ขี่ซาเล้งฝ่าฝน 5 วันขึ้นจากตรังหาลูกหลานที่สุโขทัย

ลุงวัย 60 รู้ข่าวลูกหลานกำลังลำบาก ตัดสินใจขี่ซาเล้งฝ่าฝน 4 คืน 5 วัน จากตรังมาสุโขทัยทั้งที่ไม่มีเงิน อาศัยนอนตามปั๊ม ระหว่างทางดุมล้อรถแตกไปต่อไม่ได้ โชคดีเจอตำรวจและสิบล้อใจบุญช่วยเหลือ

ปภ.ตรังเตือนฝนกระหน่ำ น้ำท่วมฉับพลัน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เตือนประชาชนและชาวเรือประมงให้เฝ้าระวังช่วงนี้มีมรสุมพัดผ่าน  พร้อมประสานหน่วยงานทหารในพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชน หากได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ

อุทาหรณ์ไฟดูดเด็ก 'สพม.'ตื่นล้อมคอกตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดดน้ำ

ญาติเด็กโดนไฟดูด ฝากทางโรงเรียนเอาเป็นอุทาหรณ์ ควรดีแลความปลอดภัยให้ดีกว่านี้  ด้าน ผอ.สพม.เผยสาเหตุเด็กถูกไฟดูดรอผลตรวจชัดเจนพรุ่งนี้ งัดมาตรการดูแลตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดน้ำ