คนใต้ประเดิมยกแรก 'อุ๊งอิ๊งค์' โละทิ้งแลนด์บริดจ์

ชาวบ้านรักษ์พะโต๊ะ-รักษ์ระนอง เตรียมยื่นข้อเรียกร้องนายกฯ ใหม่ ทบทวน แลนด์บริดจ์ และ พ.ร.บ. SEC ขีดเส้นยกเลิกโครงการ

18 ส.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนในนาม เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ ได้จัดเวที “รู้ทันแลนด์บริดจ์ และ พ.ร.บ. SEC” โดยมีวิทยากรประกอบด้วย นายสมบูรณ์ คำแหง ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน นายเจกะพันธ์ พรหมมงคล สภาประชาชนภาคใต้ นายศักดิ์กมล แสงดารา บริษัทเก็บตะวันจำกัด นายสมยศ ระวังผิด ชาวบ้าน อ.เขาชะเมา จ.ระยอง โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน ภายในเวทีมีป้ายแสดงข้อความ เช่น แลนด์บริดจ์ = อุตสาหกรรม เคราะห์กรรมของชาวใต้ , ไม่เอาแลนด์บริดจ์ No LANDBRIDGE , No LANDBRIDGE No SEC.ACT , ภาคใต้กำลังจะถูกยึด

นายสมบูรณ์ คำแหง กล่าวว่า โครงการแลนด์บริดจ์ยกที่ดินนับแสนไร่ให้ต่างชาติใช้ประโยชน์ ภายใต้ พ.ร.บ.ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ หรือ SEC กฎหมายฉบับนี้จะบริหารจัดการพื้นที่ใหม่ ให้อำนาจคณะกรรมการชุดหนึ่งสามารถทำได้ทุกเรื่อง เรียกว่าคณะกรรมการนโยบายระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ประธานคือนายกรัฐมนตรี มีคณะกรรมการจากรัฐมนตรี 16 กระทรวง ตัวแทนนักธุรกิจ 5 คน ทำหน้าที่บริหารให้ประเทศที่มาลงทุน อำนาจจังหวัดอำนาจท้องถิ่นหายไป และยกเลิกกฎหมายในเขตนี้ เบื้องต้นประมาณ 19 ฉบับ เช่น กฎหมายที่ดิน อุทยานฯ แรงงาน การเงิน รวมถึงร่างกฎหมายใหม่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นักลงทุนได้ทันที กฎหมาย SEC เสมือนเป็นระบบพิเศษ กลไกพิเศษให้พื้นที่ที่ประกาศสามารถอยู่แบบพิเศษได้ โดยกฎหมายไทยไม่สามารถไปบังคับ ในขณะที่ประชาชนอยู่ภายใต้กฎหมายปกติ

ด้านนายเจกะพันธ์ พันธ์มงคล กล่าวว่า แลนด์บริดจ์เป็นการขนส่งสินค้าเชื่อม 2 ฝั่งทะเล จากระนองไป อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีความกว้าง 175 เมตร ยาว 90 กม. บางช่วงมีการเจาะภูเขาสร้างอุโมงค์ ท่าเรือ 2 ฝั่งทะเล มีการถมทะเล ขุดร่องน้ำลึก 19 เมตร ยาว 11.5 กม. สร้างกำแพงกันคลื่น และมีการสร้างนิคมอุตสาหกรรม รวมพื้นที่ประมาณ 1.5 แสนไร่ พื้นที่เหล่านี้จะกลายเป็นแผ่นดินของนายทุนต่างชาติ โดยการสัมปทานอย่างน้อย 2 ครั้ง รวมเป็น 99 ปี ทำให้เกิดผลกระทบมหาศาลต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม การเวนคืนที่ดินมี 2 ครั้ง คือ การเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างแลนด์บริดจ์ และการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม ตาม พ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน ที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ได้ไร่ละประมาณ 2.4 แสนบาท ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์จะได้ค่าชดเชยผลอาสินเท่านั้น

นายสมยศ ระวังผิด ได้นำเสนอบทเรียนจากการพัฒนาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก โดยระบุว่าตนเองอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ได้รับผลกระทบจากนิคมอุตสาหกรรมและขยะพิษ ทำให้น้ำฝนกินไม่ได้ นำมาทำอาหารไม่ได้เพราะมีมลพิษ สูญเสียพื้นที่เกษตรกรรม ต้นไม้ตายหรือได้ผลผลิตน้อย บางแห่งทำนาไม่ได้ เขาสร้างเขื่อนขนน้ำผ่านท่อขนาด 2 เมตร นำน้ำจากจันทบุรีมาใช้ในอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ระยะทางประมาณ 100 กม. คนในพื้นที่ไม่ได้ทำงานในโรงงาน เขาขนแรงงานต่างด้าว จากพม่า เขมร มาทำงาน และใช้เครื่องจักร AI ทำงานแทนคน อุตสาหกรรมทำให้เราอยู่ยากขึ้น ไม่ได้มีรายได้มากขึ้น แต่มีรายจ่ายมากขึ้น ต้องซื้อน้ำดื่มน้ำอาบน้ำใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนปิดเวทีมีการแถลงเจตนารมณ์ โดยระบุว่า เราชาวพะโต๊ะ ขอยืนยันว่า 1. เราไม่ต้องการโครงการแลนด์บริดจ์ที่มาทำลายต้นน้ำ ป่าไม้ สายน้ำ การเกษตรและพื้นที่สีเขียว รวมถึงทรัพยากรทางทะเลซึ่งเป็นที่ทำกินหล่อเลี้ยงชีวิตพวกเรา

2. เราขอให้รัฐบาลยุติโครงการแลนด์บริดจ์ระนอง-ชุมพร

3. ขอให้พรรคภูมิใจไทยและรัฐบาลถอนร่างพระราชบัญญัติระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคใต้ (พรบ. SEC.) ออกจากสภา มิฉะนั้นพวกเราจะเดินทางไปรัฐสภาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติทั้ง พรบ. SEC. และโครงการแลนด์บริดจ์ระนอง – ชุมพร

4. สนข.ต้องยุติการสำรวจเส้นทาง รังวัดพิกัดของโครงการแลนด์บริดจ์ทั้งหมด

5. ภาคใต้ของเราทำการเกษตร ประมง ท่องเที่ยว มีกินมีใช้มีศักดิ์ศรี ไม่ต้องการแลนด์บริดจ์พ่วง พรบ. SEC ที่เอาเอกราชของชนชาติไทยให้นายทุนต่างชาติ 99 ปี สิ้นชาติ สิ้นแผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปิดเวทีได้มีการปรึกษากันระหว่างเครือข่ายรักษ์พะโต๊ะและเครือข่ายรักษ์ระนอง โดยได้ข้อสรุปว่าจะเตรียมการเพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือให้รัฐบาลชุดใหม่ทบทวนนโยบายเรือธงโครงการแลนด์บริดจ์ของรัฐบาลชุดเก่า พร้อมทั้งเสนอให้ยกเลิกการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ หรือ SEC สู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในเดือนกันยายน 2567 และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิ่มแบบไม่อั้น ร้านขนมจีนใจดีเปิดกินฟรี วันแม่แห่งชาติ

ที่ร้านขนมจีน “ทรงป้า”บริเวณริมถนนสายชุมพร-สี่แยกปฐมพร ตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลเมืองชุมพร(วัดสุบรรณนิมิต) อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร น.ส.วิไลวรรณ อินทอง อายุ 37 ปี เจ้าของร้านพร้อม แม่ พี่น้องและเพื่อน ได้นำขนมจีน มีทั้งน้ำยา แกงป่า แกงไตปลา

ชุมพรชายหาดยาว 222 กิโลเมตร พบ ปลาหมอคางดำ ระบาดหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดชุมพร ก็ถือเป็นอีกพื้นที่มีการแพร่ะบาดของปลาหมอคางดำอย่างหนักมานานนัน 10 ปี และเริ่มรุนแรงมากขึ้นในช่วง

ปูดรัฐบาลเหิมเกริมสั่งสื่อทีวีปิดปาก 'จตุพร' แลกผลประโยชน์ ปลุกปชช.ลุกขึ้นเปลี่ยนแปลง

ปูดรัฐบาลเหิมเกริม สั่งสื่อทีวีปิดปาก 'จตุพร' แลกผลประโยชน์ หวั่นขุดความจริงประจาน ทำ ปชช.รู้ทัน จตุพร ลั่นพูดสื่อไม่ได้ต้องไปพูดผ่านเครื่องกระจายเสียง 'ทนายนกเขา' ปลอบ ปชช.เลิกสิ้นหวังกับตนเอง กระตุ้นลุกขึ้นเปลี่ยนแปลง อย่าจมจ่อมกับแสดงพลังชุมนุม แนะแต่ละคนลงถนนแสดงฉันทามติ เชื่อเป็นพลังใหญ่ได้