นครพนมสร้างโบสถ์สแตนเลส แห่งแรกอีสาน

วัดธาตุน้อยศรีบุญเรือง ยุคเดียวกับพระธาตุพนม สร้าง “โบสถ์สแตนเลส” แห่งแรกอีสาน สลักดุนนูนต่ำตำรับช่างสิบหมู่ เข้มขลังสวยงาม หนุนท่องเที่ยวเชิงธรรมะ

18 ส.ค.2567 – ที่วัดธาตุน้อยศรีบุญเรือง หรือชาวบ้านเรียกวัดธาตุน้อย ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระครูวินัยธรวิวัฒน์ ญาณวัฑฺฒโน อายุ 36 ปี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุน้อยศรีบุญเรือง ได้ร่วมกับพลังศรัทธา มีการพัฒนาบูรณะอุโบสถ์หลังเดิม ที่มีอายุการก่อสร้างมาไม่น้อยกว่า 80 ปี สิ่งที่เพิ่มเติมนอกจากการบูรณะในครั้งนี้  คือความสวยงามแปลกตา โดยว่าจ้างช่างฝีมือตกแต่งโบสถ์ ด้วยงานสแตนเลสทั้งหลัง เน้นความวิจิตรตระการตา ตั้งแต่ฐานรากไปจนถึงหลังคา ที่มีการตกแต่งด้วยลายกนก รวมถึงลายพญานาค ที่เกิดจากการขึ้นรูปงานสลักดุน ตอกให้ยุบและดุนให้สูงเพื่อให้เกิดลวดลายนูนต่ำตามต้องการ ซึ่งเป็นเป็นงานฝีมือหมวดหนึ่งของงานช่างไทย อยู่ในช่างสิบหมู่ ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

ภายในก็ตกแต่งด้วยสแตนเลส พร้อมประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ ตั้งเป้าคาดต้องใช้งบประมาณก่อสร้างราวๆ 30 ล้านบาท ปัจจุบันการบูรณะคืบหน้าประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์  โดยได้ออกแบบภายในสลักดุนเป็นพุทธประวัติ และตำนานองค์พระธาตุพนม โดยรวบรวมพลังศรัทธา บริจาคสมทบทุนจนกว่าจะแล้วเสร็จ

เจ้าอาวาสวัดธาตุน้อยศรีบุญเรือง เปิดเผยว่าวัดธาตุน้อยถือเป็นวัดโบราณสำคัญ ก่อตั้งในยุคเดียวกันกับก่อสร้างองค์พระธาตุพนม อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี เหตุที่ได้ชื่อวัดธาตุน้อย มีประวัติเล่าว่าเจ้าศรัทธาได้นำสิ่งของแก้ว แหวน เงินทอง รวมทั้งของมีค่า พากันเดินทางไปเพื่อร่วมกันก่อสร้างองค์พระธาตุพนม เมื่อมาถึงบริเวณที่ตั้งวัดธาตุน้อยในปัจจุบัน ในขณะนั้นเป็นป่าทึบชุกชุมด้วยสิงสาราสัตว์ ก็มีม้าเร็วมาส่งข่าวว่าพระธาตุพนมสร้างเสร็จแล้ว กลุ่มเจ้าศรัทธาจึงพร้อมใจกันสร้างเจดีย์ เพื่อบรรจุสิ่งของมีค่าเหล่านั้น จึงเรียกชื่อว่าพระธาตุน้อยมาถึงปัจจุบัน

เจ้าอาวาสวัดธาตุน้อยศรีบุญเรือง  ระบุว่า ส่วนพระธาตุน้อยล้มเมื่อใดนั้นไม่ปรากฏ แต่จากคำบอกเล่าของชาวบ้านเล่าสืบๆกันมาว่า ช้างของพระแก้วโกมล เจ้าเมืองเรณูนครได้เลี้ยงไว้ ได้ถูกปล่อยออกมาหากิน จึงวิ่งมาชนกับองค์พระธาตุน้อย ทำให้พระธาตุพังทลายล้มลงทั้งองค์ ต่อมาประมาณปี 2466 ชาวบ้านได้มีการบูรณะใหม่แต่ไม่สำเร็จได้พังลงมาอีก เพราะช่างสมัยนั้นยังขาดความรู้ความชำนาญในการก่อสร้าง ประกอบกับเจอพายุฝนกระหน่ำทำให้เกิดน้ำขังในองค์พระธาตุ และน้ำฝนได้ดันพระธาตุให้แตกพังทลายลงมาตามเดิม ปัจจุบันบริเวณพระธาตุน้อยศรีบุญเรืององค์เดิม เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เพื่อรักษาวัตถุโบราณ ภายใต้องค์พระธาตุไว้ มิให้ผู้ใดมาขุดค้นหาวัตถุโบราณ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของศาสนิกชนชาวพุทธ

เจ้าอาวาสวัดธาตุน้อยศรีบุญเรือง  ระบุว่า ส่วนพระธาตุน้อยศรีบุญเรืององค์ใหม่ ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2559 แล้วเสร็จในปี 2563 รูปทรงเป็นการจำลองแบบมาจากองค์พระธาตุพนม ด้านหน้าพระธาตุจะมีรูปปั้นพญาสุวรรณนาคราช และ พญาภุชงค์นาคราช เลื้อยล้อมพระธาตุโดยรอบ เป็นรูปปั้นที่อ่อนช้อยสวยงาม รวมถึงพระแก้วสีแดงนาคปรกทรงเครื่องสามฤดู

ทั้งนี้วัดธาตุน้อยศรีบุญเรือง ตั้งอยู่ระหว่างบ้านศรีบุญเรือง หมู่ 11 และ บ้านธาตุน้อย หมู่ 5 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม ริมทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 212 (ถนนชยางกูร) เส้นจากตัวเมืองนครพนมก่อนถึงสามแยกเรณูนคร และเป็นเส้นทางเดียวกับที่ไปวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! ด.ญ. 10 ขวบ จมน้ำดับ เล่นกับเพื่อนจนออกนอกตลิ่ง น้ำพัดจมดิ่งติดตอม่อ

สมาคมกู้ภัยสายธารสะพานบุญ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลสามผง อ.ศรีสงคราม ว่า มีเหตุเด็กจมน้ำสูญหายบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสงคราม ซึ่งอยู่หลังวัดหลวงพ่อพระเนาว์ บ้านศรีเวินชัย หมู่ 6 ต.สามผง จึงประสานชุดประดาน้ำกู้ภัยสว่างศรีวิไลฯจุดเซกา จ.บึงกาฬ ร่วมตรวจสอบพื้นที่ซึ่งเป็นสะพานคอนกรีต สร้างข้ามลำน้ำสงครามไปยังบ้านขามเปี้ยน้อย ต.บ้านข่า อ.ศรีสงคราม มีชาวบ้านยืนมุงดูอยู่เต็ม พร้อมกับเสียงพูดคุยถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

ผู้ว่าฯนครพนม สั่งทุกพื้นที่รับมือน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง ชาวประมงโอดหาปลายากขึ้น

นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่าจากกรณีสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ พบมีร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และ สปป.ลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

ย่องมอบตัวแล้ว สาวใหญ่ซิ่งรถฝ่าไฟแดง ชนสยองสาวตายทั้งกลม

Mrs.Bouneng Keosouphom อายุ 50 ปี สัญชาติลาว ซึ่งเป็นคนขับรถยนต์ SUV ฝ่าไฟแดงบริเวณสี่แยกบ้านดอนโมง ต.หนองญาติ อ. เมืองนครพนม พุ่งชนรถเก๋งโตโยต้า วีออส สีขาว มีนายณรงค์ฤทธิ์ โคตรสุวรรณ อายุ 27 เป็นคนขับ จึงเป็นเหตุให้นางสาววิสุดา เทพคำราม หรือน้องบี อายุ 23 ปี ผู้ช่วยพยาบาล ประจำห้อง ICU รพ.นครพนม ชาวบ้านนาราชควายใหญ่ ต.นาราชควาย อ. เมืองนครพนม ตั้งครรภ์ท้องแก่ 8 เดือน ต้องตายทั้งกลมพร้อมลูกสาวที่อยู่ในท้อง

‘อนุทิน’ ลงพื้นที่นครพนม กำชับนโยบายปราบยาเสพติด ดึงสติ ‘เด็กส่งยา’ คุ้มหรือติดคุก

‘อนุทิน’ ลงพื้นที่ จ.นครพนม กำชับนโยบายปราบยาเสพติด ย้ำ จนท.ต้องเด็ดขาด พร้อม ดึงสติ ‘เด็กส่งยา’ คุ้มหรือไม่ เอาทั้งชีวิตแลกเงินไม่เกิน 2 หมื่น

บีบหัวใจวันเกิดเป็นงานศพ ! พ่อหวังเซอร์ไพรส์วันเกิดลูก หอบของเล่นบึ่งจยย.ไปหาแต่ไปไม่ถึง

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. เวลาประมาณ 17.30 น. ผู้สื่อข่าวไปเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 65 หมู่ 7 บ้านนาพระชัย ต.หนองแวง อ.บ้านแพง จ.นค

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน