ฝนกระหน่ำเชียงใหม่ น้ำป่าหลาก ดินถล่ม เฝ้าระวังภัยพิบัติหลายอำเภอ

17 ส.ค.2567 - นายขวัญชัย เนื่องจำนงค์ นายอำเภอเวียงแหง พร้อมด้วย สมาชิก อส. กองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 21 อำเภอเวียงแหง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำจากลำน้ำแม่แตงได้ไหลบ่าทะลักเข้าท่วมพื้นที่เกษตร นาข้าว พนังกั้นดินของเกษตรกรได้รับความเสียหายหลายพื้นที่และยังเอ่อล้นตลิ่งท่วมถนนเส้นทางสาธารณะภายในชุมชนและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้างรอบหลายปี ซึ่งเป็นผลมาจากเกิดฝนตกหนักสะสมในพื้นที่อำเภอเวียงแหง ระหว่างวันที่ 15 - 17 สิงหาคม 2567 ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพื่อเร่งช่วยเหลือพร้อมได้ประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายและเข้าช่วยเหลือเยียวยา บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแล้ว ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังต่อไปโดยปีนี้ปริมาณฝนเยอะกว่าทุกปีทำให้พื้นที่มีความเสี่ยงมากโดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมประจำ 
 
ด้านอำเภอแม่อาย ฝนตกหนักตั้งแต่คืนวันที่ 15 สิงหาคม 2567 เป็นเหตุให้น้ำล้นตลิ่งเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนของราษฎร สาธารณสถาน น้ำท่วมขังถนนสาธารณะและเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร (นาข้าว) ของชาวบ้าน บริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 2, 3 และหมู่ที่ 7 ตำบลสันต้นหมื้อ ล่าสุดขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในอีก 4 - 5 ชั่วโมง ทั้งนี้ทางอำเภอแม่อาย องค์การบริหารส่วนตำบลสันต้นหมื้อ กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนรวมถึงการเร่งระบายน้ำ อีกทั้งยังได้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงต่อไป
 
ขณะที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา อำเภออมก๋อย อำเภอแม่แจ่มและอำเภอแม่แตง ก็มีรายงานเกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางสัญจรและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากขณะนี้พื้นที่ต่างๆ ได้เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านพร้อมเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ประเมินภาพรวมพบว่า สถานการณ์น้ำในปีนี้ค่อนข้างจะมีมากและทำให้มีความเสี่ยงจะเกิดภัยพิบัติตลอดฤดูฝนนี้ จึงต้องำชักทุกพื้นที่เตรียมการเฝ้าระวังในทุกจุดเสี่ยงอย่างใกล้ชิด
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วไทยยังมีแนวโน้มฝนเพิ่มขึ้น 'ภาคเหนือ-อีสานตอนบน' ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ช่วง 17 -22 ส.ค.67 ทั่วไทยยังมีแนวโน้มของฝนเพิ่มขึ้น แต่ฝนยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ตกหนักยังเกิดขึ้นทางด้านตอนบนของภาคเหนือ

กรมอุตุฯ เตือน 50 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก กรุงเทพฯร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

ผู้ว่าฯนครพนม สั่งทุกพื้นที่รับมือน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง ชาวประมงโอดหาปลายากขึ้น

นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่าจากกรณีสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ พบมีร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และ สปป.ลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า มีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนัก 'เหนือ-อีสาน'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 44 จังหวัด จับตาพายุไต้ฝุ่น 'อ็อมปึล'

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยแนวโน้มฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ-อีสานตอนบนระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15-24 ส.ค.67 init. 2024081412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย : ฝนยังมีเพิ่ม มีลดเป็นช่วงสลับกันไป ปัจจัยยังมาจากมรสุม