งามหน้า! จนท.บุกยึดไม้เถื่อนกลางหมู่บ้านถวาย แหล่งหัตถกรรมไม้แกะสลัก

14 ส.ค.2567 - กำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ ชุดพญาเสือ ตำรวจตระเวนชายแดน 33 เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กก.สืบสวนภาค 5 และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.13 สนธิกำลังบุกยึดไม้เถื่อนประกอบด้วยไม่ชิงชันแปรรูป ไม้ประดู่แปรรูปและปมประดู่ มูลค่า 10 ล้านบาท ในโกดังกลางบ้านถวาย อ.หางดง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเชียงใหม่ที่กำลังเตรียมส่งออกไปต่างประเทศ หลังเจ้าหน้าที่ฝั่ง GPS ไว้กับไม้ที่ถูกแปรรูปกลางป่าก่อนจะสะกดรอยมาพบของกลางที่ขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนมาพักไว้ในโกดังที่ทำเป็นโรงงานไม่มีเลขที่ เตรียมส่งขายให้กับนายทุนชาวต่างชาติ

กำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจสอบสวนกลางและเกี่ยวข้องตรวจพบ ไม้ชิงชันแปรรูป ขนาด 12x12 นิ้ว และขนาด 8x8 นิ้วรวมทั้งหมด 65 ท่อน และไม้ประดู่แปรรูป 70 นิ้ว หนา 3 นิ้ว และขนาด 13 นิ้วหนา 1 นิ้ว 115 แผ่น นอกจากนี้ยังพบปมไม้ประดู่ทั้งหมด 20 ชิ้น น้ำหนักกว่า 1 ตัน กองอยู่ภายในโกดัง จากการตรวจสอบพบร่องรอยการขนไม้เข้า-ออกจากโกดังได้ไม่นาน ขณะเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบนางดาว (นามสมมุติ) ชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นคนดูแลโกดังดังกล่าวจึงนำตัวมาสอบปากคำทราบว่า เจ้าตัวเป็นเพียงคนดูแลโกดัง อาศัยอยู่ที่นี่มานานนับ 10 ปี ที่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เจ้าของโกดังได้ให้กลุ่มคนขับรถบรรทุกมาเช่าโกดัง ซึ่งมีการนำไม้แปรรูปมาพักไว้ในโกดังแต่ตนไม่ทราบว่า ไม้แปรรูปเป็นไม้ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งตนมีหน้าที่เพียงคอยเปิด-ปิดประตูโกดังขณะที่มีการขนไม้เข้าออกเท่านั้น ล่าสุดมีการขนไม้ออกจากโกดังเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา(14 ส.ค.)ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจยึดไม้เถื่อนทั้งหมด ทำให้ตนรู้สึกตกใจมากไม้คิดว่าไม้ทั้งหมดที่อยู่ในโกดังจะเป็นไม้เถื่อน

หลังจากสอบปากคำนางดาวฯ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกล่าวหา 1.ร่วมกัน ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ร่วมกันมีไม้หวงห้ามชนิดอื่นแปรรูปมีปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ร่วมกันมีไม้ชิงชันแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.รับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่า ซึ่งตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติป่าไม้ฯและพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติฯ ฐาน 1.ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกัน ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนังานเจ้าหน้าที่ 2.รับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่า ซึ่งตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติฯ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางดง ดำเนินคดีต่อไป

ด้าน ร.ต.อ. ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส.ช่วยราชการ กก.4 บก.ป. หัวหน้าชุดจับกุมเปิดเผยว่า พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ให้นโยบายเจ้าหน้าที่ฯ ในสังกัดได้เร่งรัดปราบปรามการกระทำความผิดด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ จึงได้มีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานประสานข้อมูลในการสืบสวนสอบสวนผู้กระทำความผิด รายดังกล่าว ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ออกลาดตระเวนในพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าพื้นที่ จ.เชียงใหม่

และได้พบมีการแปรรูปไม้กลางป่าในพื้นที่ อำเภอแม่ริม พบกองไม้ประดู่ถูกแปรรูปไว้กลางป่า จึงได้มีการวางแผนนำเครื่องติดตาม GPS ไว้กับไม้แปรรูปล็อต ดังกล่าว หลังจากนั้นขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนจึงได้ลำเลียงไม้แปรรูปออกจากพื้นที่ป่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สะกดรอยตามพบว่า ไม้เถื่อนล็อตดังกล่าวถูกนำมาเก็บไว้ในโกดังแห่งนี้ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ขอหมายศาลเข้าตรวจค้นและตรวจยึดไม้แปรรูปทั้งหมด ซึ่งจากข้อมูลสอบสวนชี้ว่า ไม้ ล็อตดังกล่าวนี้ ได้มีการเตรียมส่งขายให้นายทุนชาวต่างประเทศ ด้วยการปะปน อำพรางกับสินค้าหัตถกรรม แล้วส่งออกไปยังต่างประเทศทางเรือ ซึ่งไม้ชิงชันและไม้ประดู่ เป็นที่นิยมในกลุ่มชาวต่างชาติที่ เชื่อว่า เป็นไม้มงคล ทำให้มีความต้องการและมีราคาสูง

ส่วนราคาไม้ชิงชันหากสามารถนำออกไปต่างประเทสได้จะมีราคากิโลกรัมล่ะ 1,500 บาท ส่วนไม้ประดู่ราคากิโลกรัมล่ะ 300 บาท ขณะที่ปมประดู่ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีลักษณะพิการ จะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมล่ะ 2 พันบาท ซึ่งหากไม้เถื่อนล้อตดังกล่าวหลุดรอดส่งไปยังต่างประเทศได้จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ทำให้มีการลักลอบตัดไม้ประดู่และไม้ชิงชันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ อ.ฮอด อ.แม่แจ่ม และ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และบางพื้นที่ของ จ.แม่ฮ่อสอน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถตรวจจับขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อนได้บ่อยครั้ง หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลติดตามจับกุมขบวนการค้าไม้เถื่อนข้ามชาติกลุ่มนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอกชนห่วงการเมืองไม่นิ่ง นายกฯใหม่ภาพต้องดี หากยังเป็นนอมินี สุดท้ายประชาชนกระอัก

นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าภาคเหนือตอนบนเผยว่า เวลานี้ภาคเอกชนมีความกังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่นิ่ง ล่าสุดนายกรัฐมนตรีต้องหลุดพ้นจากตำแหน่งอีกในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาต่างๆ

ควันออกหู! ‘สุทิน’ จ่อเรียก ‘ผบ.ทบ.’ แจงภาพพลทหาร 10 นาย โดนทำโทษยืนเปลือยกาย

รมว.กลาโหม เรียก ผบ.ทบ.เข้าพบพรุ่งนี้ เร่งสางปมทหารเกณฑ์ถูกซ้อม ยัน ดำเนินการตาม กม. พร้อมให้ความเป็นธรรมเต็มที่

ชาวอมก๋อย เดือดร้อนหนักฝนกระหน่ำดินโคลนถล่มปิดเส้นทางสัญจร

หลังฝนตกหนักหลายวันที่อำเภออมก๋อย ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เกิน 90 มม. ติดต่อกันต่อเนื่องเกิน 3 วัน ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางในพื้นที่ตำบลนาเกียน หมู่ที่ 13 บ้านสงิน, หมู่ที่ 18 บ้านห้วยลอก พื้นที่ตำบลแม่หลอง หมู่ที่ 1 บ้านแม่หลองใต้,

ปภ.เชียงใหม่ เตือน 2 อำเภอ เฝ้าระวัง 24 ชม. เสี่ยงอันตรายน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่เปิดไปว่าขณะนี้หลายพื้นที่ได้แจ้งเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากฝนตกหนักสะสมโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยหลักที่อยู่ไกลที่ลาดเชิงเขาทางน้ำหลากลำห้วย ล่าสุดพบว่า ฝนยังตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนสะสม

'อมก๋อย' อ่วมหนัก! ฝนถล่ม 2 วัน ดินสไลด์ปิดถนนหลายจุด น้ำท่วมนาข้าว ไฟดับ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ว่า จากที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องช่วงตั้งแต่วันที่ 25 - 26 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและเกิดดินสไลด์ปิดในหลายเส้นทางสัญจรหลายจุดทั้งพื้นที่บ้า

ผู้ประกอบการโรงแรมภาคเหนือ มอง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่ชัดเจนหมุนเงินธุรกิจท่องเที่ยว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เผยว่า จากปัจจัยทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีผลกระทบต่อภาคบริการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากเนื่องจากนักท่องเที่ยวปรับพฤติก