พ่อเมืองโคราช รับ 2 ปีก่อนทำลายหมูกว่า 1 พันตัว ยันไม่ได้ติดโรคอหิวาต์แอฟริกา

ผู้ว่าฯโคราช รับ 2 ปีก่อนพบการระบาดและทำลายหมูกว่า 1 พัน ตัว แต่หมูที่ตายไม่ได้ป่วยจากโรคอหิวาต์แอฟริกา สั่งคุมเข้มเคลื่อนย้ายหมูต้องได้รับอนุญาตจากสัตว์แพทย์

13 ม.ค.2565 - ที่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าถึงการระบาดของเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู (ASF) ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ยังไม่พบการระบาดแต่อย่างใด การบริโภคเนื้อหมูภายในจังนครราชสีมาเป็นหมูที่เลี้ยงในพื้นที่ แต่หลังจากให้มีการตรวจสอบในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา พบว่ามีโรคระบาดและมีการทำลายหมูที่ตายไปมากกว่า 1,000 ตัว ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมายืนยันว่าหมู่ที่ตายจากโรคระบาดเมื่อ 2 ปีก่อนไม่ได้ป่วยจากเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู หรือ ASF แต่เป็นการตายจากโรค PRRS หรือโรคระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจสุกร ซึ่งเรื่องการทำลายหมูและการระบาดของโรคนั้น เกิดขึ้นจริงในจังหวัดนครราชสีมา แต่เป็นผู้เลี้ยงรายย่อยและไม่ใช่เชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู (ASF)แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ทุกอำเภอทั้ง 32 อำเภอ เข้มงวดตรวจสอบ เฝ้าระวัง การเคลื่อนย้ายหมู ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ จะต้องได้รับอนุญาตจากสัตว์แพทย์ต้นทาง ตามระเบียบอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ความรู้ในการป้องกันโรคแก่ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยทุกฟาร์ม ตลอดจนออกตรวจสอบเขียงสุกรให้ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการอีกด้วย

ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการเลี้ยงสุกรในแต่ละรอบ จำนวน 5.3 แสนตัว มีโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่ 32 อำเภอ รวม 30-40 แห่ง

ด้านนายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ออกติดตามการดำเนินโครงการหมูพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน จังหวัดนครราชสีมา ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วนในภาวะราคาหมูที่สูงขึ้นและให้ประชาชนมีช่องทางในการเลือกซื้อเนื้อหมูราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งเป็นการลดภาระค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้บริโภค โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับตลาดเทิดไทและผู้ประกอบการค้าเนื้อสุกรชำแหล่ะจัดโปรโมชั่นหมูเนื้อแดง ลดราคาเพื่อผู้บริโภค ราคากิโลกรัมละ 150 บาท จำนวน 6 จุด ได้แก่ 1.ร้านหมูไอที , 2. ร้านธนพร , 3.ร้านสถานีหมูสด , 4. ร้านเฮียเขียว , 5. ร้านเจ้บีหมูสด , 6. ร้านอุ๊บอิ๊บ จำหน่ายจำนวนวันละ 300 กิโลกรัม โดยจะจำหน่ายจนกว่าเนื้อหมูจะหมดทุกวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สั

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น

พล.ต.อ.อดุลย์ ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่โคราช ติดตามความก้าวหน้าดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุก