พ่อพันธุ์ไก่ชนชื่อดังเมืองพิษณุโลก ปีเดียวขายลูกพันธุ์ได้ถึง 2 ล้านบาท

ฟาร์มราชันย์ ฟาร์มเลี้ยงไก่สวยงาม เมืองพิษณุโลกฉลองยิ่งใหญ่ นำเจ้าพวงเพชร พ่อพันธุ์ไก่ชน พันธุ์พระนเรศวรเหลืองหางขาว ขึ้นหลังช้างฉลอง ปีเดียว ขายลูกพันธุ์ได้ถึง 2 ล้านบาท

13 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ฟาร์มราชันย์ ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ฟาร์มเลี้ยงไก่ชนพันธุ์พระนเรศวรเหลืองหางขาว ไก่สวยงามที่มีต้นกำเนิดในจังหวัดพิษณุโลก ได้เฉลิมฉลอง ในโอกาสที่เจ้าพวงเพชร พ่อพันธุ์ไก่ชนพันธุ์พระนเรศวรเหลืองหางขาว อายุ 3 ปี ปีนี้ผลิตลูกพันธุ์จำหน่ายทั่วประเทศ ทำเงินให้ฟาร์มถึง 2 ล้านบาท โดยทางฟาร์มได้เชิญผู้หลักผู้ใหญ่ที่นับถือ อาทิ นายสุชาติ มูลสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายเทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์เขต 6 ร้อยเอกอุบล พุทธรักษ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติคนที่ 1 ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพิษณุโลก ขึ้นช้าง 3 เชือกเดินจากหน้าฟาร์มเข้ามาในบริเวณฟาร์ม เพื่อฉลองไก่ชนแบบงานช้างๆ

นายศุภกิจ พันธะเสน อายุ 41 ปี เจ้าของฟาร์มราชันย์ และประธานชมรมอนุรักษ์ไก่ชนนเรศวร ตำบลหัวรอ ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงไก่พื้นเมืองเขต 6 ภาคเหนือตอนล่าง เปิดเผยว่า วันนี้ได้จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาส ที่ฟาร์มของเรา โดยเฉพาะพ่อพันธุ์ “เจ้าพวงเพชร” อายุ 3 ปี พ่อพันธุ์ไก่ชนพันธุ์พระนเรศวรเหลืองหางขาว สามารถผลิตลูกไก่ชนขายทั้งในและต่างประเทศได้แล้ว มูลค่า 2 ล้านบาทในปีนี้ ถือเป็นผลผลิตที่ยอดเยี่ยมมาก นับตั้งแต่เริ่มมีการจัดการบริหารฟาร์มทั้งในด้านการจัดตั้งฝ่ายผลิต ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย อย่างเป็นรูปแบบ โดยลูกไก่ที่ทางฟาร์มจัดจำหน่ายให้ลูกค้าทั่วประเทศนั้นจัดจำหน่ายคู่ละ 1,500 บาทเป็นไก่อายุประมาณ 2-3 เดือน ไม่รวมค่าจัดส่ง และสามารถจัดส่งให้กับลูกค้าทั่วประเทศไปแล้ว ซึ่งฝ่ายผลิตจะต้องผลิตลูกพันธุ์ให้ได้เดือนละ 300-400 ตัว

สำหรับไก่ชนพันธุ์พระนเรศวรเหลืองหางขาวนั้นเป็นไก่ชนที่มีต้นกำเนิดในจังหวัดพิษณุโลก มีผู้นิยมเลี้ยงจำนวนมากเป็นลักษณะการเลี้ยงเป็นไก่สวยงามไม่ใช่ไก่ชน ลักษณะเด่นของไก่ชนได้แก่ ลักษณะพระเจ้าห้าพระองค์ คือ มีหย่อมกระ (มีสีขาวแซม) 5 แห่ง ที่หัว(บริเวณท้ายเสนียด) หัวปีกทั้งสองข้างและข้อขาทั้งสองข้าง โบราณถือว่ามีเทพรักษาถึง 5 พระองค์ จึงถือเป็นไก่สกุลสูง หรือ “พระยาไก่”

ขณะที่การเลี้ยงไก่ชนพันธุ์พระนเรศวรเหลืองหางขาว นั้นทางฟาร์มราชัน ได้พัฒนาคุณภาพฟาร์มให้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น มีการแยกโซนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ โดยเฉพาะโซนเพาะพันธุ์นั้นจะแยกพ่อพันธุ์ไก่ชน 1 ตัว ต่อแม่พันธุ์ 8-10 ตัว ให้ขยายพันธุ์มากยิ่งขึ้น และมีการแบ่งโซนตามอายุพ่อพันธุ์ และจำหน่าย หากไก่ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ ไก่เกรดบี ก็จะจัดให้จำหน่ายเป็นไก่เนื้อได้อีกด้วย

ด้านนายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงศ์ อดีตปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก และอดีตประธานชมรมอนุรักษ์ไก่ชนพระนเรศวร และเป็นผู้บุกเบิกในการพัฒนาสายพันธุ์ชนไก่ได้รับความนิยมทั่วประเทศเปิดเผยว่า ไก่ชนพระนเรศวรเหลืองหางขาว ถือว่าจังหวัดพิษณุโลก เป็นจุดกำเนิดของไก่ชนเหลืองหางขาว และได้มีการพัฒนาสายพันธุ์มาอย่างยาวนาน จนถึงปัจจุบันตามฟาร์มต่างๆ ได้ลักษณะของพ่อพันธุ์ที่ดี สามารถขยายพันธุ์ส่งขายให้กับพ่อแม่ค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวตะวันออกกลาง อาทิ คูเวต ดูไบ ซาอุ เป็นต้น ซึ่งประเทศดังกล่าวให้ราคาที่ดี บางตัวราคาตั้งแต่หมื่นบาทจนแสนบาท อีกทั้งในช่วงหลังๆ ระบบขนส่งในประเทศไทยดีขึ้นสามารถส่งไก่ชนไปตามประเทศดังกล่าวได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมออ๋อง' ลุยตลาดตั้งโต๊ะรับสมาชิกพรรคประชาชน ยันเตรียมเปิดว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พิษณุโลก

หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา เดินหน้าตั้งโต๊ะรับสมาชิกพรรคประชาชนพิษณุโลก ที่ถนนคนเดินพิษณุโลก มีผู้ที่สนใจมาสมัครและบริจาคเข้าพรรค กันอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้เตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลกเขต 1 ในการเลือกตั้งซ้อม

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

วินาทีช่วยชีวิต หญิงสาวกระโดดสะพาน พลเมืองดีปั๊มหัวใจ กู้ชีพได้สำเร็จ

พลเมืองดี ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ช่วยกันช่วยเหลือชีวิตหญิงสาวกระโดดสะพานนเรศวร ลงมายังแม่น้ำน่าน ช่วยขึ้นฝั่งและปั๊มหัวใจกลับมาหายใจได้เองอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อไป