ยินดี สวนสัตว์ขอนแก่น เพาะขยายพันธุ์ลูกสิงโตได้สำเร็จ 4 ตัว

10 ส.ค.2567 - ที่ส่วนจัดแสดงสิงโต สวนสัตว์ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่นประสบผลสำเร็จใรการเพาะขยายพันธุ์ สิงโตสายพันธุ์แอฟริกา โดยได้ตกลูก จำนวน 4 ตัว ซึ่งเกิดจากแม่พันธุ์สิงโต ชื่อ กันยา อายุ 8 ปี ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์อุบลราชธานี และพ่อพันธุ์ชื่อ บอดี้ อายุ 14 ปี ได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์นครราชสีมา นับเป็นข่าวดีสำหรับสวนสัตว์ขอนแก่น ที่ได้ลูกสิงโต จำนวน 4 ตัวเป็นครั้งแรก

“สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ ได้ทำการตรวจสุขภาพลูกสิงโต และตรวจเพศลูกสิงโต ทั้ง 4 ตัว พบว่าลูกสิงโตเกิดใหม่เป็น เพศผู้ จำนวน 2 ตัว มีน้ำหนัก 4.7 กก.และน้ำหนัก 4.2 กก. และได้เพศเมีย จำนวน 2 ตัว มีน้ำหนัก 3.4 กก. และน้ำหนัก 4.2 กก. ซึ่งลูกสิงโตแต่ละตัวมีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ และได้ดำเนินการให้ยาถ่ายพยาธิ และชั่งน้ำหนัก ซึ่งอยู่ในความดูและของนายสัตวแพทย์สวนสัตว์ขอนแก่น อย่างใกล้ชิด คาดว่าประมาณ 60 วัน จะปล่อยออกสู่ส่วนจัดแสดงสัตว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีสิงโตสายพันธุ์แอฟริกาทั้งหมด จำนวน 8 ตัว เพศผู้ 4 ตัว และเพศเมีย 4 ตัว”

นางทิพาวดี กล่าวต่ออีกว่า ลักษณะของสิงโตไม่มีลายบนตัวอย่างเสือ ตัวผู้ที่โตเต็มที่จะมีขนยาวขึ้นรอบคอ ดูสง่าน่าเกรงขาม ตัวเมียไม่มีขนรอบคอ ตรงปลายหางมีขนขึ้นเป็นพู่ พบในทวีปแอฟริกา ในทวีปเอเชียยังคงพบได้บ้างเช่นในประเทศอินเดียทางแถบตะวันตก สิงโตกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร กินสัตว์ได้แทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ควายป่า ยีราฟ ม้าลาย กวางป่า กวางดาว เป็นต้น แม้แต่ซากสิงโตด้วยกันเองก็กิน พฤติกรรมสิงโตชอบอยู่เป็นฝูงตามทุ่งโล่ง ขนาดของฝูงขึ้นอยู่กับปริมาณของเหยื่อ ถ้ามีเหยื่อมากและเหยื่อมีขนาดใหญ่ สิงโตก็จะอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ เวลาส่วนใหญ่ของสิงโตหมดไปกับการนอนพักผ่อน จะล่าเหยื่อก็ต่อเมื่อหิว หน้าที่ล่าเหยื่อจะเป็นของตัวเมียเป็นส่วนใหญ่ ตัวผู้ล่าเหยื่อไม่เก่ง แต่จะเป็นผู้คอยกันตัวเมียออกจากซากเหยื่อ เพื่อให้ลูกสิงโตได้มีโอกาสกินด้วย

นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ป้องกันฝูงและรักษาอาณาเขตของฝูงจากตัวผู้ตัวอื่น สิงโตออกหากินกลางคืน ตั้งแต่เริ่มมืดจนถึงเที่ยงคืน เมื่อกินเหยื่อเสร็จแล้วต้องกินน้ำ และนอนพัก ตอนเช้าจึงจะกลับที่อยู่ การล่าเหยื่อของสิงโตมีทั้งแบบออกล่าตัวเดียวและเป็นกลุ่ม วิธีการล่าเหยื่อของสิงโตคือจะพยายามเข้าไปใกล้เหยื่อให้ได้มากที่สุดก่อน ที่จะตะครุบเหยื่อหรือออกวิ่งไล่เหยื่อ เพื่อให้เหยื่อมีเวลาหนีน้อยที่สุดเนื่องจากว่าสิงโตสามารถวิ่งได้เร็วใน ระยะสั้นๆ เท่านั้น นอกจากนี้สิงโตยังมีความอดทนอย่างมากในการรอคอยเหยื่อ

"ในวันที่ 12 ส.ค. ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งเป็นวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 10 - 12 ส.ค. 2567 สวนสัตว์ขอนแก่น จึงได้จัดให้นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมความน่ารักของลูกสิงโต ผ่านกล้องวงจรปิด ทางระบบจอ ซีซีทีวี ส่วนจัดแสดงสิงโต นอกจากนี้สวนสัตว์ขอนแก่น ยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยการจัด กิจกรรมร่วมบริจาคโลหิต กิจกรรมกล่องซุ่มแจกของรางวัล กิจกรรมให้อาหารสัตว์ด้วย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดอกมะลิวันแม่ ราคาสูงขึ้นเท่าตัว ลูกค้าแห่ซื้อ ร้อยพวงมาลัยเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านศิลา ม.1 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ปลูกดอกมะลิ และร้อยมาลัยดอกมะลิขายรายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น หลังพบว่าช่วงวันสำคัญ 12 ส.ค. วันแม่แห่งชาติ มีออเดอร์ สั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้สูงเกินครึ่งกว่าช่วงปกติ

สาวติดต่อแฟนหนุ่มไม่ได้ 3 วัน ใช้วิธีหาจีพีเอสติดตามรถ เจอเป็นศพคาเบาะคนขับ

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิช ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ขณะออกตรวจพื้นที่ในความรับผิดชอบตามปกติ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ "แก่นนคร 191" สภ.เมืองขอนแก่น ว่าพบผู้เสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์

เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! ทำบุญ 75 ปี นายกฯ ในดวงใจ จุดบั้งไฟ 90 นัด เสริมมงคล

'เสื้อแดงอีสาน' พร้อมใจทำบุญครบ 75 ปี 'ทักษิณ' พร้อมจุดบั้งไฟถวายองค์พระธาตุขามแก่น 90 นัด เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี