'สนามบินสุวรรณภูมิ' ซ้อมแผนเผชิญเหตุกราดยิง

9 ส.ค. 2567 – เมื่อเวลา 01.00 น. นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เป็นประธานในจัดการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise) ตามแผนเหตุของสนามบินและแผนฉุกเฉิน ทสภ. ประจำปี 2567 (SEMEX – 24) โดยในปีนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้จำลอง สถานการณ์เสมือนจริง กรณีการโจมตีด้วยอาวุธและการก่อวินาศกรรม หัวข้อการกราดยิง ซึ่งเป็นการบูรณาการการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉิน ใช้รหัสลับชื่อว่า SEMEX – 24

โดยร่วมกันของหน่วยงาน อาทิ หน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมาน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สถานีตำรวจภูธรทำอากาศยาสุวรรณภูมิ บริษัท เอเซีย เอรา วัน จำกัด บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการพร้อมด้วยส่วนงานของ ทสภ. ตามแผนเผชิญเหตุของสนามบิน โดยทำการฝึกซ้อมฯ บริเวณชั้น B อาคารผู้โดยสาร พื้นที่เชื่อมต่อ และพื้นที่จำหน่ายตั๋วของสถานีรถไฟฟ้าสุวรรณภูมิ

ซึ่งเหตุการณ์ซักซ้อมแผนในครั้งนี้ มีการจัดตัวละครในการซ้อมแผน โดยมีคนร้ายไม่ทราบนาม ได้แฝงตัวมากับผู้โดยสารภายในรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ จนมาถึงอาคารผู้โดยสาร พื้นที่เชื่อมต่อ และพื้นที่จำหน่ายตั๋วของสถานีรถไฟฟ้าสุวรรณภูมิ ซึ่งในขณะนั้นมีผู้โดยสารจำนวนมาก ปรากฏว่าคนร้ายรายนี้ ไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไร ได้ชักปืนพกสั้นที่แอบพกติดตัวมา ก่อเหตุกราดยิงใส่ผู้โดยสารบริเวณดังกล่าวอย่างบ้าคลั่ง ทำให้ผู้โดยสารแตกตื่นและพากันหาที่กำบังหลบภัย บางส่วนต้องอพยพหนีตายกันอย่างอลหม่าน

โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบิน ซึ่งเผชิญเหตุ พยายามเข้าระงับเหตุและอพยพผู้โดยสารออกจากพื้นที่ทั้งหมดให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าคุมพื้นที่ จากนั้นมีการร้องขอทีมหนุมาน จากหน่วยคอมมานโดเข้าสนับสนุน ซึ่งมีการใช้โดรนบินเข้าสำรวจพื้นที่ภายใน เพื่อประเมินสถานการณ์และชี้เป้าจุดที่คนร้ายหลบซ่อนตัว จากนั้นส่งทีมหนุมาน พร้อมอาวุธครบมือเข้าเคลียร์พื้นที่และวิสามัญคนร้ายจนกระทั่งเสียชีวิต ซึ่งการซ้อมแผนในครั้งนี้ เป็นการซ้อมแผนเสมือนจริง มีการใช้ปืนแบลงค์กันที่ทำให้เกิดเสียง และบางช่วงบางตอน ก่อนที่คนร้ายรายนี้จะถูกวิสามัญ พบว่าคนร้ายได้ตะโกนพูดออกมาว่า บอกแล้วอย่านำทุเรียนขึ้นรถไฟ มันเหม็น

เจ้าหน้าที่ใช้เวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์ได้ โดยคนร้ายถูกวิสามัญ ซึ่งในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก จึงมีการประสานทีม EOD พร้อมสุนัข K9 เข้าตรวจสอบ กระทั่งพื้นปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์จึงส่งทีมกู้ชีพกู้ภัยและนักดับเพลิงของสนามบินเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทั้งหมดออกมา

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า การฝึกซ้อมฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบขั้นตอนการปฏิบัติ และเป็นแนวทางในการบริหารจัดการ การเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ การรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และการอพยพเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยมุ่งเน้นการเข้าช่วยเหลือชีวิตเป็นสำคัญ ซึ่งต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นการทดสอบความสมบูรณ์ของแผนเผชิญเหตุของสนามบินและแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และนำข้อขัดข้องที่ได้รับจากการฝึกซ้อมไปปรับปรุงพัฒนาแผนต่อไปโปในอนาคต ตลอดจนเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ

นายกิตติพงศ์ ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการฝึกซ้อม ทั้งในส่วนของหน่วยงานราชการสายการบิน และบริษัทผู้ประกอบการ ซึ่งทำให้การฝึกซ้อมในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และขอขอบคุณ บริษัท เอเชีย เอราวัน จำกัด ที่สนับสนุนพื้นที่ในการฝึกซ้อมในปีนี้

ทสภ. ในฐานะผู้ให้บริการท่าอากาศยานมีแนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์การกระทำอันเป็นการแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นได้ว่า ทสภ. มีความมุ่งมันและให้ความสำคัญในการดูแลรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการทุกท่านอย่างสูงสุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร. มอบรางวัล 'วิว-เมย์' ชื่นชมสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ แฟนคลับต้อนรับอบอุ่น

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการบริหารกีฬาประเภทแบดมินตัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำ “โค้ชอาร์ท” พ.ต.ท.พงศ์พณัฐ กฤตานุกูลย์ โค้ชผู้ฝึกสอนกีฬาแบดมินตัน

สดุดี '7 ตำรวจ' ฮีโร่โอลิมปิก PARIS 2024

สำนักงานกำลังพลร่วมแสดงความยินดีและภาคภูมิใจในข้าราชการตำรวจทั้ง 7 นาย ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้

ชุดสอบวินัยร้ายแรง เตรียมออกหมายเรียก 'โจ๊ก' รับทราบข้อกล่าวหา

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีรายงานข่าวว่าในช่วงสัปดาห์หน้า คณะกรรมการสอบสวนซึ่งมี พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นหัวหน้าคณะ

จบข่าว ก.พ.ค.ตร. เคาะแล้ว! คำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย

นายธวัชชัย ไทยเขียว หนึ่งในคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. และรองโฆษก ก.พ.ค.ตร. โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับการพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ร้องทุกข์

'บิ๊กต่าย' เชื่อองค์กรตำรวจรอลุ้น ก.พ.ค.ตร. วินิจฉัย 'โจ๊ก' อุทธรณ์คำสั่งให้ออก

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.เปิดเผยถึงกรณีการประชุมคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.)