ทร. อนุรักษ์เชิดชูเรือรบหลวง ต.99 เตรียมเปิดตัวตั้งหน้าค่ายกองเรือยุทธการ

8 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ที่ขณะนี้หน่วยกำลังรบทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ดำเนินการนำเครื่องมือหนักเข้าปรับพื้นที่ พร้อมรื้อถอนป้ายชื่อหน่วย สัญลักษณ์เรือรบ เรือดำน้ำ และอื่นๆ บริเวณประตูทางเข้าหน้าค่าย กองเรือยุทธการ ติดถนนสุขุมวิท หมายเลข 3

สถานที่แห่งนี้ เดิมได้มีการถูกออกแบบจำลองเป็นรูปเรือรบ และเรือดำน้ำ ทำจากวัสดุปูนซีเมนต์ขึ้นรูป ถูกสร้างขึ้นในปี 2563 ตากแดดตากฝนมายาวนานร่วม 4 ปี ปัจจุบัน เริ่มมีสภาพเก่า เมื่อครั้งก้าวเข้าสู่ยุคของ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ ในขณะนั้น ได้ดำเนินการปรับซ่อมทำไปบ้างแล้ว จึงมีดำริที่จะดำเนินการปรับปรุง แก้ไข แบบยั่งยืน สง่างาม ด้วยการเคลื่ยนย้ายเรือตรวจดารณ์ใกล้ฝั่ง หมายเลข 99 ที่กองเรือยามฝั่ง ได้เสนอให้ปลดระวางประจำการไปเรียบร้อยแล้วมาตั้งแทนที่เดิม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการกองทัพเรือทุกระดับชั้น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ที่ผ่านไป-มา ที่เห็นความเปลี่ยนแปลงเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในเรื่องนี้

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ จึงได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน ตลอดจน หน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ โดยเฉพาะกองเรือยุทธการ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงการเปลี่ยนแปลงประตูทางเข้าเดิม เพื่อปรับพื้นที่ พร้อมทำโครงสร้างรองรับเรือ ต.99 ซึ่งขณะนี้เรืออยู่ระหว่างการปรับพื้นผิว ทาสีภายนอกให้สวยงาม โดยกรมโงงานฐานทัพเรือสัตหีบ เมื่อพร้อมก็จะเคลื่อนย้ายมาไว้ด้านหน้าทางเข้ากองเรือยุทธการ ก่อนสิ้นเดือนกันยายน 2567 นี้

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ให้เหตุผลว่า การที่ต้องการปรับเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นเรือรบจำลอง ให้กลายเป็นสถานที่อนุรักษ์ เชิดชูชุดเรือหลวงของพ่อ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพราะเป็นเรือที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีดำหริให้กองทัพเรือต่อเรือใช้เอง สนองโครงการเศรษฐกิจพอเพียง เรือ ต.99 ถือเป็น 1 ใน 9 เรือรบหลวงที่ต่อขึ้นใช้เองในราชการ ช่วงปี 2511 - 2530 แห่งกองทัพเรือไทย อันประกอบด้วย เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.91 – ต.99 เป็นเรือที่ทรงคุณค่าทางจิตใจของทหารเรือทุกคน ซึ่งขณะนี้ที่ได้ปลดระวางไปแล้ว นำขึ้นจากท้องทะเล เพื่อซ่อมทำให้สมบูรณ์ สง่างาม พร้อมที่จะเคลื่อนย้ายมาจัดตั้งไว้บริเวณป้ายประตูทางเข้าหน่วยกองเรือยุทธการ ได้เป็นที่ประจักษ์ อวดโฉมอันสง่างาม สู่สายตาประชาชน โดยกำหนดการสร้างแล้วเสร็จ และพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ จะแจ้งให้ทราบภายหลัง

สำหรับ ประวัติความเป็นมาของเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 เป็นเรือที่ประจำการอยู่ในสังกัด กองเรือยามฝั่ง ขึ้นระวางประจำการเมื่อ 9 ม.ค.2531 ปฏิบัติภารกิจในท้องทะเลยาวนานถึง 34 ปี ได้ปลดระวางเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2565 ซึ่งเป็นเรือที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ในการพระราชทานทั้งพระราชดำริ และพระบรมราชวินิจฉัยเกี่ยวกับการต่อเรือ ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการพึ่งพาตนเอง ถูกสร้างโดยกรมอู่ทหารเรือ ทำให้กองทัพเรือมีขีดความสามารถในการต่อเรือด้วยตนเอง สามารถประหยัดงบประมาณ รวมถึงเป็นแนวทางในการพัฒนาเรือรบที่ทันสมัย เพื่อใช้ปฏิบัติงานในภารกิจการรักษาอธิปไตย และปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

ดั้งนั้น การนำเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 ที่ถือเป็นเรือหลวงของพ่ออันทรงคุณค่า สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติมาอย่างยาวนาน ควรค่าแก่การอนุรักษ์เชิดชู ให้ได้ประจักษ์สู่สายตาประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติ อีกทั้ง เพื่อเป็นการ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเผยแผ่พระอัจฉริยภาพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีความห่วงใยในด้านการพัฒนากำลังรบอย่างชัดแจ้ง และเป็นที่ประจักษ์แก่กองทัพเรือ ที่ทรงพระราชทานวินิจฉัย และคำแนะนำในการต่อเรือรบให้แก่กองทัพเรือ ได้พัฒนาต่อสร้างเรือรบด้วยตนเอง มาจนตราบทุกวันนี้

"เรือของพ่อ" เป็นเรือที่มีคุณค่ายิ่งต่อประวัติศาสตร์การต่อเรือรบของไทย โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่มีอัจฉริยภาพในการต่อเรือ เมื่อครั้งเสด็จฯ ทอดพระเนตรการต่อเรือยนต์รักษาฝั่งที่ ประเทศเยอรมนี ในปี พ.ศ.2503 ในขณะที่พระองค์ทรงเสด็จประพาทยุโรป ได้ทรงทอดพระเนตรกิจการการต่อเรือยนต์รักษาฝั่งของกองทัพเรือเยอรมัน จึงทรงมีพระราชดำริว่า “กองทัพเรือน่าจะต่อเรือยนต์เร็วรักษาฝั่งเช่นนี้ได้ เพื่อที่จะให้เกิดความชำนาญงาน และรู้จักใช้เทคนิคต่างๆ อันจะเป็นการประหยัดมากกว่าการจัดหาจากต่างประเทศ” จึงทำให้กองทัพเรือ โดยกรมอู่ทหารเรือรับสนองพระราชดำริโดยการต่อเรือในชุดเรือ ต.91 ขึ้น ซึ่งในระหว่างการดำเนินการนั้น พระองค์ทรงพระราชทานคำแนะนำ ตลอดจนแก้ปัญหาต่างๆ อันเกิดจากกระบวนการต่อเรือ รวมถึงทรงเป็นธุระติดต่อกับสถาบันวิจัย และทดลองแบบเรือแห่งชาติของประเทศอังกฤษ ให้ทำการทดสอบแบบของเรือ ต.91 แม้แต่การทดสอบเรือในทะเล พระองค์ก็ทรงเสด็จไปร่วมทดสอบด้วยพระองค์เอง ทั้งยังทรงตรวจแก้ข้อผิดพลาดต่างๆ จนทำให้การต่อเรือสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และในวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2511 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จไปประกอบพิธีปล่อยเรือ ต.91 ลงน้ำ และนับจากนั้น กองทัพเรือได้ดำเนินการต่อเรือในชุดเรือ ต.91 เพิ่มเติมอีกคือ ต.92, ต.93, ต.94, ต.95, ต.96, ต.97, ต.98 และ ต.99 ในระหว่างปี 2514-2530 และยังคงพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยออยล์' เผย 'UJV' ผู้รับเหมาหลักยังไม่จ่ายค่าจ้างให้กลุ่มแรงงานที่ประท้วง

จากกรณีกลุ่มผู้ใช้แรงงานรวมตัวชุมนุมบริเวณริมถนนสุขุมวิท หน้าโรงกลั่นไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาค

ส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง เตรียมพร้อมแสดงกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ

25 ก.ค.2567 - พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ระหว่างโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ส่งมอบโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้

ทร. ชวนชมการสาธิต 'เห่เรือแบบผูกทุ่น' อัญเชิญเรือพระที่นั่ง 28-29 ก.ค.นี้ ที่ท่าราชวรดิฐ

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมให้ความรู้ “โคก หนอง นา โมเดล” ณ บริเวณพื้นที่ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล” กรมรักษาฝั่งที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

'บิ๊กดุง' ขอเวลาเลือก ผบ.ทร.คนใหม่ สัญญาจะไม่ทำให้ผิดหวัง กองทัพเรือจะดีขึ้นเรื่อยๆ

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงแนวทางการบริหารจัดงบประมาณให้ต่อเนื่องหากรัฐบาลอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงสัญญาเรือดำน้ำและเดินหน้าโครงการต่อว่า หากเราได้โครงการเรือดำน้ำแล้ว ทร. ยังมีความจำเป็นต้องมีเรือผิวน้ำ

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ