บุกรวบคาสำนักงาน อดีตรองปลัด อบต. อำพรางตัวหนีคดียักยอกเงินหลวงเสียหาย 50 ล้าน

ป.ป.ช.ลวงจับอดีตรองปลัด อบต.พิมาย จ.ศรีสะเกษใช้บัตร ปชช.น้อง อำพรางตัวหนีคดีทุจริต รวบคา สํานักงาน ป.ป.ช.ภาค 3 ที่โคราช ก่อนนําตัวส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 จ.สุรินทร์ เพื่อดําเนินการตามกฎหมายแล้ว

6 ส.ค.2567 - สํานักงาน ป.ป.ช. ภายใต้การอํานวยการของ นายนิวัติไชย เกษม มงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. , นายณัฐวุฒิ ขมประเสริฐ รองเลขาคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 3 ได้มอบหมายให้ งานสืบสวนคดีทุจริต ภาค3 สำนักงาน ป.ป.ช.ภาค3 ทำการจับกุม นางวาสนา พลทา หรือ นางสาวพิมพ์พิชชา พิมพ์พุทธชาติ อดีตรองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลพิมาย อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 คดียักยอกเงินออกจากคลัง อบต.พิมาย รวมมูลค่าที่รัฐเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

สืบเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด นางวาสนา พลทา หรือ นางสาวพิมพ์พิชชา พิมพ์พุทธชาติ และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดดําเนินการฟ้องร้องดําเนินคดีตามกฎหมายส่งผลให้ นางวาสนา พลทา หรือ นางสาวพิมพ์ พิชชา พิมพ์พุทธชาติ ไหวตัว และมีพฤติการณ์หลบหนี โดยใช้วิธีการนําบัตรประชาชน และเอกสารหลักฐานแสดงตัวตนของพี่สะใภ้มาใช้ในการอําพรางตนเอง ก่อนจะไปสมัครทํางาน "หนีซุกปีก" ทนายความคนดังรายหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นแล้วทําหน้าที่เป็นเสมียนทนายและเลขาคนสนิท

โดยเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 ช่วงเช้าเป็นเหตุบังเอิญที่ทนายความคนดังรายนี้ได้รับว่าความทําคดีให้กับผู้ถูกกล่าวหารายหนึ่งในเขตจังหวัดนครราชสีมา จึงมีความจําเป็นที่ทนายความคนดัง พร้อมเลขาคนสนิทรายดังกล่าว ต้องเดินทางมาเหยียบถึงถิ่นที่สํานักงาน ป.ป.ช. ภาค 3 หลังสถานีรถไฟชุมททางจิระ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา

โดยเจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีทุจริต สํานักงาน ป.ป.ช.ภาค 3 ได้ดําเนินการแกะรอยและตรวจสอบข้อเท็จจริง จนกระทั่งช่วงเย็น เวลา 17.00 น.วันที่ 5 สิงหาคม 2567 ได้รับการยืนยันแล้วว่า เลขาคนสนิทรายดังกล่าวนี้คือ "นางวาสนา พลทา หรือ นางสาวพิมพ์พิชชา พิมพ์พุทธชาติ" เป็นบุคคลตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบภาค 3 จริงแม้ นางวาสนา พลทา หรือ นางสาวพิมพ์พิชชา พิมพ์พุทธชาติ จะทําทรงผม แต่งหน้าให้มีลักษณะเหมือนพี่สะใภ้ และอ้างตนว่าเป็นพี่สะใภ้

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีทุจริต สํานักงาน ป.ป.ช.ภาค 3 จึงวางแผนเข้าจับกุมตัวผู้ถูกกล่าวหารายดังกล่าว ซึ่งตอนแรก นางวาสนา พลทา หรือ นางสาวพิมพ์พิชชา พิมพ์พุทธชาติ ให้การปฏิเสธว่า ตนไม่ใช่บุคคลตามหมายจับ แต่สุดท้ายแล้วทางเจ้าหน้าที่ ก็ได้พูดคุยอธิบาย จนกระทั่งผู้ถูกกล่าวหารายดังกล่าวให้การยอมรับว่าตน คือ บุคคลตามหมายจับ

ต่อมาเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีทุจริต สํานักงาน ป.ป.ช.ภาค 3 จึงได้ควบคุมตัว นางวาสนา พลทา หรือ นางสาวพิมพ์พิชชา พิมพ์พุทธชาติ เดินทางไปทําบันทึกการจับกุม ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา ก่อนจะนําตัวส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ที่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อดําเนินการตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชเปิดงาน 'จอมพล คนกันเอ๋ง' หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “จอมพล คนกันเอ๋ง “ พร้อมด้วย ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่สนจังหวัดนครราชสีมา , นายสักก์สีห์ พลสันติกุล

ผอ.ลำตะคอง เผยน้ำในอ่างเหลือ 27% แต่ไม่น้อยสุดในรอบ 40 ปี ยันมีใช้เพียงพอถึงปี 68

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว

สน.เตาปูน คืนสำนวนคดีบิ๊กโจ๊ก ให้ ป.ป.ช.แล้ว ยืนยันไม่ล่าช้า

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กับพวก ถูกกล่าวหารับเงินเว็บพนันออนไลน์ว่า ล่าสุดสถานีตำรวจนครบาลเตาปูนส่งสำนวนมายังสำ

ป.ป.ช. มอนิเตอร์ข่าวปลาหมอคางดำ หากพบเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว ก็ดึงมาดำเนินการได้เลย

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับกรณีการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ป.ป.ช.สามารถเข้าไปตรวจสอบหรือต้องรอให้การมายื่นเรื่องร้องเรียนมาก่อนว่า กรณีนี้ไม่จำเป็นรอให้มีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียน

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

พสกนิกรเมืองย่าโมนับพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 73 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล