แพปลาผวา 'คางเหลือง'! เผยรัฐทำสับสนจุดรับซื้อ 'หมอคางดำ'

6 ส.ค.2567 – หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้ง นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมประมง ออกมายืนยันจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ทั้ง 75 จุดใน 16 จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ซึ่งมีการตั้งราคารับซื้อไว้ กิโลกรัมละ 15 บาท ก่อนรวบรวมปลาหมอคางดำที่รับซื้อไว้ไปให้สถานีพัฒนาที่ดินแต่ละพื้นที่ผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพ เพื่อส่งมอบให้การยางแห่งประเทศไทยนำไปแจกจ่ายแก่เกษตรกรในโครงการแปลงใหญ่ เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่สวนยางกว่า 200,000 ไร่ โดยเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 สิงหาคม 2567

ล่าสุดเริ่มมีความสับสนต่อผู้ประกอบการแพรับซื้อปลาหมอคางดำ ออกมากังวลปัญหาการรับซื้อ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่แพเข็มทอง ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งแพแห่งนี้ เป็นหนึ่งในจุดที่ทางผู้ประกอบการได้ขึ้นทะเบียนไว้กับทางประมงจังหวัดสมุทรปราการ

นางปภาญา สังข์ทอง เจ้าของแพเข็มทอง ได้ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ในส่วนของแพตัวเองนั้น ไม่ใช่เป็นจุดที่รับซื้อปลาหมอคางดำโดยตรง แต่ที่ผ่านมายอมรับว่าเคยมีปลาหมอคางดำจากบ้านแพ้ว ที่มาจากบ่อปลาบ่อกุ้งของลูกค้าที่นำมาขาย ประมงจังหวัดจึงขอให้ทางตนเองช่วยรวบรวมปลาหมอคางดำไว้ให้ และให้ตนเองขึ้นทะเบียนในระบบ แต่จากการพูดคุยกับทางผู้ประกอบการด้วยกันกับพบว่าทั้งผู้รับซื้อและผู้ขายจะต้องมีใบอนุญาต จึงทำให้ไม่มีความชัดเจนกับเกษตรกร และไม่สามารถคุมราคาตามที่ทางรัฐกำหนดได้ ในส่วนของแพตนเองที่ขึ้นทะเบียนไว้นั้น ตนมีความตั้งใจเพื่อไว้ในอนาคตหากมีลูกปลาหมอคางดำเข้ามาจึงจะรับซื้อและรวบรวมไว้ให้กับทางผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งพอไปดูรายละเอียดยิบย่อยแล้ว กลับพบว่าในจังหวัดสมุทรปราการ นั้น รับปลาหมอคางดำได้เฉลี่ยเดือนละไม่กี่ตัน และหากในอนาคตหากปลาหมอคางดำมีมากกว่าที่กำหนดไว้และทางแพรวบรวมไว้ จะเอาไปไหน หากไปที่กาญจนบุรีตามที่แจ้ง ใครจะรับผิดชอบค่าขนส่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ทางประมงจังหวัดหรือผู้เกี่ยวข้องยังไม่ได้พูดคุยกับทางผู้ประกอบการที่จะรับซื้อ

แต่ในส่วนของแพตนเองนั้น ยังไม่พบมีการนำเอาปลาหมอคางดำมาที่แพ แต่ที่ลงทะเบียนไว้เพื่ออนาคต ถึงแม้จะมีผู้ประกอบการด้วยกันถามว่ารับไหม ตนเองก็ยังไม่มีความชัดเจน ถึงแม้จะมีบริษัทที่ออกมาประกาศรับปลาหมอคางดำ นั้น ตนเองในฐานะผู้ประกอบการก็ยังไม่เห็นความชัดเจนและเอกสารรับรองแต่อย่างใด ทำให้ปัจจุบันยังมีความกังวลหากเปิดรับซื้อจริง

ขณะที่จุดรับซื้อหลายจุดในสมุทรปราการ ผู้สื่อข่าวเราพยายามติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่กำหนดไว้พบว่าไม่สามารถติดต่อได้แต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก๊งโจ๋เหิม! ไล่ฟัน 2 เยาวชน หนีตายเข้าบ้าน ยังปามีด-ก้อนหินใส่ซ้ำ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทะเลาะวิวาททำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในซอยศรีด่าน 3/5 ตำบลสำโรงเหนือ

เผาขยะก่อนไฟลามไหม้เพิงขายของ วอด 5 หลัง

เมื่อเวลา 00.10 น. เจ้าหน้าตำรวจ สภ.บางแก้ว รับแจ้งเหตุไฟไหม้เพิงขายของริมถนนกิ่งแก้ว ตรงสวนหย่อมใกล้ กิ่งแก้ว 38 หมู่ 13 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ