'บึงกาฬ' ระทึก! น้ำโขงเพิ่มพรวดสูงสุดในรอบปี หลังฝนตกหนัก เขื่อนจีน-ลาวปล่อยน้ำ

5 ส.ค.2567 - เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลจากมีมวลน้ำเหนือจากจังหวัดเลย จังหวัดหนองคาย ไหลลงมาสมทบกับมวลน้ำจากแม่น้ำสาขา ฝั่ง สปป.ลาว ประกอบกับจีนและ สปป.ลาว มีการปล่อยน้ำจากเขื่อน บวกกับในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ่ายวันนี้ระดับพุ่งสูงสุดในรอบปี แตะ 10 เมตร และยังมีเศษไม้ เศษขยะ เศษวัชพืช มหาศาลไหลมากับสายน้ำ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเรือขนส่งผู้โดยสาร ระหว่างเมืองบึงกาฬ - เมืองงปากซัน สปป.ลาว ที่รับส่งชาวไทยและชาวลาว เดินทางไปมาจับจ่ายใช้สอย ต้องปรับระดับการยึดโยงเรือกับสมอบก ให้อยู่ในระดับพอดี ตลอดเวลา และใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ และคอยหลบหลีกเศษขอนไม้ เพื่อไม่ให้ชนกับเรือโดยสาร และใบพัดของเรือ รวมไปถึงแพขนานยนต์ขนาดใหญ่ ที่ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ คนขับเรือต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น กลางแม่น้ำโขง

ด้านนายพงศ์เทพ จันทรชิต ประมงจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ประมงอำเภอเมืองบึงกาฬ ลงพื้นที่กำชับผู้ประกอบกิจการกระชังปลาที่เลี้ยงในแม่น้ำโขงที่ต้องดูแลความมั่นคงแข็งแรง และต้องปรับให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกระชังปลา ต้องคอยผลักเศษไม้และท่อนไม้ที่ลอยมากับน้ำ ไม่ให้ชนกระชังปลา ให้เกิดความเสียหาย ซึ่งอาจทำให้ปลาหลุดออกจากกระชัง รวมไปโป๊ะ หรือแพเรือ ต่างๆให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง

กรมอุตุพยากรในช่วงวันที่ 5 - 7 ส.ค. 67 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง

สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วงออกประกาศนี้

ส่วนในช่วงวันที่ 8 – 11 ส.ค. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1เมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5 - 14 ส.ค. 67

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 35 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

หนักหน่อย! อุตุ เตือน กทม.- 55 จังหวัด รับมือฝนถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศวันนี้ มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคอีสาน กรุงเทพและปริมณฑล และภาคใต้ ส่วนภาคตะวันออกมีฝนตกหนักมาก

กรมอุตุฯ เผยยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุ แต่มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์โอกาสการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อน พยากรณ์ฝนราย 6 ชม.และพยากรณ์คลื่นลม จาก ECMWF init.2024080212: ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของ

ชาวอมก๋อย เดือดร้อนหนักฝนกระหน่ำดินโคลนถล่มปิดเส้นทางสัญจร

หลังฝนตกหนักหลายวันที่อำเภออมก๋อย ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เกิน 90 มม. ติดต่อกันต่อเนื่องเกิน 3 วัน ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางในพื้นที่ตำบลนาเกียน หมู่ที่ 13 บ้านสงิน, หมู่ที่ 18 บ้านห้วยลอก พื้นที่ตำบลแม่หลอง หมู่ที่ 1 บ้านแม่หลองใต้,