ชาวอมก๋อย เดือดร้อนหนักฝนกระหน่ำดินโคลนถล่มปิดเส้นทางสัญจร

3 ส.ค.2567 - หลังฝนตกหนักหลายวันที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เกิน 90 มม. ติดต่อกันต่อเนื่องเกิน 3 วัน ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางในพื้นที่ตำบลนาเกียน หมู่ที่ 13 บ้านสงิน, หมู่ที่ 18 บ้านห้วยลอก พื้นที่ตำบลแม่หลอง หมู่ที่ 1 บ้านแม่หลองใต้, หมู่ที่ 4 บ้านขุนตื่น, หมู่ที่ 12 หย่อมบ้านผาแดง และพื้นที่ตำบลยางเปียง หมู่ที่ 15 บ้านขุนหาด  
 
ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ รวมถึงผู้นำชุมชนและประชาชนจิตอาสาภัยพิบัติ ได้พากันนำรถไถเข้าเปิดเส้นทางและปรับให้สามารถสัญจรผ่านได้ ส่วนความเสียหายอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย เบื้องต้น อำเภออมก๋อยได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เร่งช่วยเหลือพร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ ของตำบลแม่หลอง ตำบลยางเปียง และตำบลนาเกียน ให้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อื่นๆ ให้รับทราบและเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมแผนรองรับการอพยพ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวและประสานไปยังพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติระยะนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนภาคเหนือ อีสานและภาคตะวันออก ระวังฝนตกหนักน้ำท่วมใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 46 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน

ปภ.เชียงใหม่ เตือน 2 อำเภอ เฝ้าระวัง 24 ชม. เสี่ยงอันตรายน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่เปิดไปว่าขณะนี้หลายพื้นที่ได้แจ้งเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากฝนตกหนักสะสมโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยหลักที่อยู่ไกลที่ลาดเชิงเขาทางน้ำหลากลำห้วย ล่าสุดพบว่า ฝนยังตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนสะสม

ผอ.ลำตะคอง เผยน้ำในอ่างเหลือ 27% แต่ไม่น้อยสุดในรอบ 40 ปี ยันมีใช้เพียงพอถึงปี 68

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว

กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่เสี่ยงอันตรายฝนตกหนัก 60-70% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในขณะที่มีแนวลมพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมตะวันออก