ช่วยชีวิตฝูงโลมา เกยตื้นป่าชายเลนอ่าวกุ้ง จ.ภูเก็ต

3 ส.ค.2567 - กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชน "บ้านอ่าวกุ้ง" ได้พบโลมาเกยตื้นบริเวณป่าชายเลน อ่าวท่าเล-อ่าวกุ้ง จังหวัดภูเก็ต เมื่อช่วงย่ำรุ่งวันนี้ โดยสมาชิก กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนบ้านอ่าวกุ้ง ได้ช่วยกันดูแล รอจนน้ำขึ้นถึงตัวและนำพาโลมาทั้ง 3 ตัว ลงน้ำทะเลโดยปลอดภัย

แหล่งข่าวระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นโลมาที่พบในวันนี้เป็นวาฬเพชฌฆาตเล็ก (Pygmy killer Whale, Feresa attenuate) โดยจะพบที่น้ำลึกในเขตร้อนถึงอบอุ่น อยู่ระหว่างเส้นรุ้งที่ 400N-350S ไม่ค่อยพบใกล้ฝั่ง ยกเว้นชายฝั่งที่มีน้ำลึกและใส ประเทศไทยพบซากเกยตื้นที่ จ.เพชรบุรี และตรัง ซึ่ง 3 ตัว ที่พบในวันนี้อาจจะหลงฝูงหรือถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง ที่ผ่านมาในจังหวัดภูเก็ตไม่เคยพบวาฬเพชฌฆาตเล็ก

ทั้งนี้ บ้านอ่าวกุ้ง เป็นชุมชนเล็กๆทางฝั่งตะวันออกของจังหวัดภูเก็ต ในพื้นที่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีการทำประมงควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและแนวป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีป้า' ล่องใต้เยือนภูเก็ต ติวเข้มทักษะโค้ดดิ้งนักเรียน-ครู สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย หลังกิจกรรมในพื้นที่

นายกฯ ลงภูเก็ต ติดตามก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วม

เรือประมงอับปาง! ห่างสะพานสารสิน 9 ไมล์ทะเล

นาวาเอกพิเชษฐ์ซองตัน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน