โคราชเปิดงาน 'จอมพล คนกันเอ๋ง' หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

3 ส.ค.2567 - นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “จอมพล คนกันเอ๋ง “ พร้อมด้วย ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่สนจังหวัดนครราชสีมา , นายสักก์สีห์ พลสันติกุล ผอ.สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ขอนแก่น , นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัด, นายธนาคม วิมลวัตรเวที ประธานชุมชนถนนจอมพล พร้อมด้วย สมาชิกวุฒิสภา, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด, หอการค้าจังหวัด และพี่น้องประชาชน ร่วมกันเปิดงานพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรืองาน จอมพล คนกันเอ๋ง ขึ้น เพื่อพัฒนาย่านถนนจอมพล สู่ย่านเศรษฐกิจ สร้างสรรค์ ส่งเสริม สนับสนุน ยกระดับชุมชนให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและสร้างสรรค์ โดยงานมีไปจนถึงวันที่ 8 ส.ค.2567 ที่บริเวณถนนจอมพล เขตเทศบาลนครนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา

โดยงานจัดภายใต้แนวคิด เน้นอัตลักษณ์ความดั้งเดิมของอาคาร บ้านเรือน วัฒนธรรมวิถีชีวิตของผู้คนย่านถนนจอมพล โดยเฉพาะการเดินชมเดินเที่ยวชมบ้านเก่าแก่ ซึ่งเป็นบ้านของ”คุณหญิงโม”เพื่อสักการะกราบไหว้ และการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน การผสมผสานกลุ่มคนจากสามเชื้อชาติ ไทย จีน ซักข์ และนำทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นทั้งภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่นมาต่อยอดให้เกิดคุณค่าและมูลค่าอย่างสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนและยกระดับชุมชนในการสร้างสรรค์ กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย Graffiti On Street , Lighting & Sound , Street Art and Food ,กิจกรรมศิลปะ งานฝีมือ ระบายสี หนังสั้นตำนานถนนย่านจอมพล นิทรรศการตำนานคนย่านถนนจอมพล - การนั่งรถรางชมผลงานศิลปะบนถนนจอมพลและบริเวณใกล้เคียงอีกมายมาย ในบรรยากาศย่านเมืองเก่าของโคราช การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม และมีการจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นถิ่น เป็นต้น

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การจัดงาน จอมพล คนกันเอ๋ง เป็นการสร้างภาพลักษณ์ ความเป็นจอมพล ที่ยังคงวิถีวัฒนธรรม 3 เชื้อชาติ ให้เกิดการท่องเที่ยวของเมืองโคราช หลังไหว้ย่าโม แล้วจะไปไหนต่อ ย่านถนนจอมพล จะตอบโจทย์ได้ มีทั้งอาหาร วัด ศาลเจ้า ศิลปะ ที่ประดับตามอาคารบ้านเรือน ให้คนมาชมในอดีตที่ผ่านมา ย่านจอมพล คือ ย่านพาณิชย์เจริญ ที่เป็นแหล่งเศรษฐกิจของจังหวัด การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ รวม 14 วัน จะเป็นการส่งเสริมให้คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมและเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างดีด้วย

ด้าน ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขอเชิญชวนพี่น้อง จ.นครราชสีมา ร่วมสร้างเศรษฐกิจ ให้นักท่องเที่ยวได้มาชมกิจกรรมจากความคิดสร้างสรรค์ ร่วมพลิกฟื้นย่านเศรษฐกิจอย่างถนนจอมพล ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผอ.ลำตะคอง เผยน้ำในอ่างเหลือ 27% แต่ไม่น้อยสุดในรอบ 40 ปี ยันมีใช้เพียงพอถึงปี 68

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

พสกนิกรเมืองย่าโมนับพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 73 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า