โวย 'ป.ป.ช.ตรัง' โยน ป.ป.ช.ปัตตานี ทำคดีแทน ปมนักการเมืองยึดที่สาธารณะ

‘ป.ป.ช.ตรัง’ อ้างคดีเยอะ ส่งเรื่องชาวบ้านร้องเรียนให้ ‘ป.ป.ช.ปัตตานี’ ตรวจสอบแทน คดีนักการเมืองท้องถิ่นยึดที่ดินสาธารณะทุ่งเลี้ยงสัตว์เป็นของตนเอง

2 ส.ค. 2567 – จากกรณีที่ชาวบ้าน ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ได้มีนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่ง ใช้อำนาจเข้าไปยึดถือครองที่ดินสาธารณะประโยชน์ทุ่งเลี้ยงสัตว์เป็นของตนและพวกพ้อง ชาวบ้านเคยมาร้องเรียนที่ศาลากลางจังหวัดตรัง เพื่อยื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แต่ปรากฏว่าเรื่องไม่คืบ เลยไปร้องเรียนกับสำนักงาน ป.ป.ช. ตรัง แต่เรื่องปัญหาต่างๆ ไม่คืบเช่นกัน ชาวบ้านเลยมาทวงถามเรื่องดังกล่าวกับ ป.ป.ช. ตรัง อีกครั้ง กลับทราบว่า ป.ป.ช. ตรัง ได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ปัตตานี เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งจากการที่ ป.ป.ช. ตรัง และปัตตานี โยนเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านไปมา ไม่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบหรือยึดที่ดินสาธารณะประโยชน์ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์มาให้ชาวบ้านได้ทำกิน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ที่ดินแห่งนี้ก็เป็นที่ดินทำกินของชาวบ้านมาก่อน แต่ต่อมาถูกนักการเมืองท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้อิทธิพลในพื้นที่เข้ายึดเป็นของตนเอง

นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากกรณีที่ชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนกับทาง ป.ป.ช. เรื่องผู้มีอิทธิพลบุกรุกพื้นที่ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ตำบลตะเสะนั้น คดีนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ ป.ป.ช. ปัตตานี ทางผู้ช่วยเลขาธิการภาค 9 มอบหมายให้ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปัตตานีเป็นผู้รับผิดชอบ เหตุที่ต้องยกคดีนี้ เนื่องจากในเขตพื้นที่ภาค 9 คดีแต่ละจังหวัดแตกต่างกัน ฉะนั้นเพื่อความสมดุลได้มีการเฉลี่ยคดีในจังหวัดที่มีคดีมากไปสู่จังหวัดที่มีคดีน้อย เพื่อการทำงานในส่วนของคดีได้รวดเร็ว ฉะนั้นในส่วนของจังหวัดตรังมีคดีมาก ทางผู้ช่วยเลขาธิการภาค 9 ในขณะนั้น ได้เกลี่ยคดีโดยมอบหมายคดีนี้ให้กับ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดปัตตานี

เมื่อถามว่า จะไม่เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณที่ใช้หรือไม่ ที่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้ประจำอยู่ในพื้นที่ต้องเดินทางมาทำคดี นายบัณฑิต กล่าวว่า มองว่าเป็นการเกลี่ยคดี เพราะว่าหากคดีล่าช้าจะเกิดความเสียหายมาก บางทีในส่วนของกลไกการทำงานจะมาพูดถึงตัวเลขไม่สามารถที่จะพูดได้ ความยุติธรรมสำคัญกว่า ความยุติธรรมคือความรวดเร็วในคดี คือการที่จะมอบหมายให้ทาง ป.ป.ช. ปัตตานี ดำเนินการบริหารจัดการภายในภาค 9

ส่วนการที่มีผู้อิทธิพลเป็นถึงสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเข้ามาเกี่ยวข้อง ตรงนี้ทาง ป.ป.ช. จะดำเนินการอย่างไรนั้น ตนมองว่าใครก็ตามที่มีอิทธิพลหรือไม่เราใช้มาตรการมาตรฐานเดียวกันหมดในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ไม่ว่า ป.ป.ช. จังหวัดใดก็ตาม ไม่หวั่นไหวไม่กังวลในเรื่องนี้ ฉะนั้นใครก็ตามที่มีอิทธิพลดำรงตำแหน่งเราจะดำเนินการมาตรฐานเดียวกัน คือให้ความเป็นธรรมเหมือนกัน ถ้าผิดก็คือผิดถ้าไม่ผิดก็คือไม่ผิดโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าใครเป็นใคร

ทางด้าน นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง กล่าวว่า สำหรับทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ที่ตำบลตะเสะ อ.หาดสำราญที่เกิดขึ้นมีผู้มีอิทธิพลเข้าไปบุกรุกเปลี่ยนสภาพเป็นสวนปาล์มเพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตัวซึ่งทางชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการร้องเรียนมาทางชมรมก็ดี ทางสำนักงานประจำจังหวัดตรังก็ดี เรื่องคาราคาซังติดตามเรื่องกันมาสองปีเศษแล้ว ปรากฏว่าวันนี้ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ตรัง รับเรื่องแต่ได้ส่งต่อเรื่องไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ปัตตานี เป็นฝ่ายดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง ไต่สวนเพื่อที่จะเอาผิดผู้ที่กระทำการบุกรุก ทางชมรมฯ มองว่าการที่จะส่งมอบงานไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.ปัตตานีก็มีข้อดี คือทางสำนักงาน ป.ป.ช. ปัตตานี มีเจ้าหน้าที่จำนวนไกล้เคียงกันกับทางจังหวัดตรัง แต่เรื่องคดีความต่างๆ เรื่องร้องเรียนต่าง ๆ มีปริมาณน้อยกว่าที่จังหวัดตรัง แต่การที่เจ้าหน้าที่ลงมาไต่สวนแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายมากกว่าเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดตรังทำเอง

นอกจากนี้ความเข้าใจบริบทในพื้นที่ ความเข้าใจข้อมูลที่จะลงไปไต่สวนนั้นว่าสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ใครคือผู้มีอิทธิพลมากน้อยแค่ไหน ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ปัตตานี ไม่มีข้อมูลที่ลึกซึ้งเท่ากับ ป.ป.ช. จังหวัดตรัง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อันนี้ก็เป็นข้อบกพร่อง ซึ่งเคยมีเคสบางเคสที่มีปัญหาและก็ปิดจบไป ซึ่งทางชมรมฯ เรียกว่าไม่ค่อยจะพึงพอใจระดับนั้นส่วนหนึ่ง ดังนั้นหากพื้นที่จังหวัดตรังหรือ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง สามารถดำเนินการเองได้อยากให้ดำเนินการเองมากกว่า เพราะเข้าใจบริบทต่างๆ ปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ได้ชัดเจนกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตร.เกษียณ' บุกกระหน่ำยิงอดีตเมียดับ ก่อนฆ่าตัวตาย

ร.ต.อ.สุวิทย์ สุวรรณราช รอง สว. (สอบสวน) สภ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้รับแจ้งเหตุมีอดีตสามียิงภรรยาเสียชีวิต ตัวผู้ก่อเหตุยังอยู่ภายในบ้านเลขที่ 250 หมู่ 7 บ้านทับจาก ต.ทุ่งกระบือ

พลังรัก!ชายวัย 60 ขี่ซาเล้งฝ่าฝน 5 วันขึ้นจากตรังหาลูกหลานที่สุโขทัย

ลุงวัย 60 รู้ข่าวลูกหลานกำลังลำบาก ตัดสินใจขี่ซาเล้งฝ่าฝน 4 คืน 5 วัน จากตรังมาสุโขทัยทั้งที่ไม่มีเงิน อาศัยนอนตามปั๊ม ระหว่างทางดุมล้อรถแตกไปต่อไม่ได้ โชคดีเจอตำรวจและสิบล้อใจบุญช่วยเหลือ

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

ผู้สมัคร สว. โชว์หลักฐานฮั้ว จี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว. 200 คน

ผู้สมัคร สว. บุกกกต.จี้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน เตรียมฟ้อง 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค. พร้อมโชว์หลักฐานบัตรลงคะแนน มีหมายเลขลงคะแนนตรงกับโพย

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก