ตม.ภูเก็ต เร่งช่วยนักท่องเที่ยวคาซัคสถานตกค้างกว่า 1,200 คน

ตม.ภูเก็ต เร่งช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวคาซัคสถานตกค้างกว่า1,200 คน และตั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกเพิ่ม2จุดให้กลุ่มวีซ่าหมดอายุและติดเชื้อโควิด-19

12 ม.ค.2565 - พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ในภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ดื้อไม่ยอมเข้าระบบรักษากักตัว ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ปิดเคสไปแล้วกว่า 30 เคส ขึ้นไป ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยววีซ่าหมดอายุด้วย ทำให้งานของ ตม.ภูเก็ต ทวีคูณขึ้นไปอีกเพราะเมื่อนักท่องเที่ยววีซ่าหมดอายุ และติดเชื้อโควิดด้วย เขาแต่ละคนจะถูกกระจายตัวไปกักตามโรงแรมต่างๆหรือรพ.ต่างๆ

ทางตม.ภูเก็ต อำนวยความสะดวกด้วยการเปิดช่องทางพิเศษ ที่ ด่านตม.ภูเก็ต ด้วยส่วนหนึ่ง และให้จัดทีมเชิงรุกออกไปช่วยอำนวยความสะดวกตามโรงแรมและมอบให้ พ.ต.ท.อุดม ทองจีน รองผกก.ตม.จว.ภูเก็ต พาทีมออกช่วยเหลือนักท่องเที่ยววีซ่าหมดอายุ และเปิดจุดบริการอำนวยความสะดวก อีก 2 จุด คือ 1.บลูทรี 2.ตม.ป่าตอง ติดต่อทีมนี้ได้ที่ 081-978-4645 การเพิ่มจุดบริการขึ้นเป็นการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ช่วงนี้จะมีปัญหานักท่องเที่ยวคาซัคสถานที่เขาไม่ปกติ ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ตม.ในเมืองดูแลวีซ่าให้ตอนนี้บริการแล้วประมาณ 100 เคส ช่วยไปแล้วเรียบร้อย นอกจากนี้ ตม.ภูเก็ต จะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 14 มกราคม เพื่อเตรียมรับสถานการณ์หากจะมีการแพร่ระบาดโควิดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว

ด้าน พ.ต.ท.สภา จิตต์หลัง รองผกก.ตม.ท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้รับหนังสือจากสถานทูตคาซัคสถานแจ้งมาให้ช่วยเหลือดูแลนักท่องเที่ยวชาวคาซัคสถาน เนื่องจากสถานการณ์คาซัคสถานได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปเมื่อวันที่ 5 มกราคม มีการระงับเที่ยวบินเข้าออกที่เมืองอัลมาตี ทั้งหมด เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผู้โดยสารตกค้างของคาซัคสถาน เนื่องด้วยมีไฟลท์บินเข้าออกประมาณ 9 เที่ยวบินต่อสัปดาห์มาจากเมืองอัลมาตี กับเมืองนูร์ซุลตัน (Nur Sultan)

เมื่อประกาศยกเลิกเที่ยวบินเข้าออกทำให้มีนักท่องเที่ยวตกค้างกว่า 1,200 คน เนื่องจากต้องมาขอวีซ่า on arrival ทำให้อยู่ได้แค่ 15 วัน มีผู้โดยสารที่อยู่เกินเวลา หรือ overstay กว่า 2,000 คน เพิ่งมีการเดินทางออกไปได้เมื่อวันที่ 10 มกราคม จำนวน 2 เที่ยวบิน วันที่ 11 มกราคม จำนวน 1 เที่ยวบิน และวันนี้(12 มกราคม) จะมีเที่ยวบินตีเปล่ามาจากเมืองนูร์ซุลต่าน จำนวน 1 เที่ยวบิน พรุ่งนี้ (13 มกราคม)อีก 2 เที่ยวบิน

โดย กลุ่มผู้โดยสารที่ตกค้างกับอยู่เกินเวลา ทาง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ออกแนวทางช่วยเหลือคือ กลุ่มที่จะoverstay ให้ไปยื่นขออยู่ต่อที่ตม. จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นงานที่เพิ่มขึ้นมา จำนวน 1,200 คน ส่วนผู้โดยสาร ที่ overstay 1วันและประสงค์จะเดินทางออก ทางตม.สนามบินผ่อนผันให้แต่ถ้าเกินกว่า 1 วัน คือ 2-3 วันถ้าไม่ยื่นขออยู่ต่อจะโดนปรับวันละ 500 บาท ซึ่งมีการปรับไปแล้วกว่า 40 ราย เมื่อวันที่10 มกราคม กว่า 40 ราย จะเป็นอย่างนี้อีกสักพักหนึ่ง คาดว่า ใน 2-3 วันน่าจะเคลียร์ผู้โดยสารหมดเพราะว่าตอนนี้ไฟลท์ทั้งหมดจะไปขึ้นที่นูซุลต่านและกลับที่เดียวกันเพราะอัลมาตียังไม่เปิด ซึ่ง สถานการณ์ในคาซัคสถานที่ทราบมาหลังวันที่15 มกราคม นี้ สถานการณ์น่าจะปกติขึ้น นักท่องเที่ยวน่าจะเคลียร์ได้หมด และนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องติดเชื้อโควิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน 13-17 ก.ค.นี้

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง นายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ทุกส่วนราชการ เตรียมความพร้อมน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 13-17ก.ค.นี้