ปภ.เชียงใหม่ เตือน 2 อำเภอ เฝ้าระวัง 24 ชม. เสี่ยงอันตรายน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

1 ส.ค.2567 - นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่เปิดไปว่าขณะนี้หลายพื้นที่ได้แจ้งเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากฝนตกหนักสะสมโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยหลักที่อยู่ไกลที่ลาดเชิงเขาทางน้ำหลากลำห้วย

ล่าสุดพบว่า ฝนยังตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนสะสม เพิ่มต่อเนื่อง เช่นที่ กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนท์ อ.จอมทอง ปริมาณฝนเกิน 105 มม. อ.แม่ออน ปริมาณฝน 100 มม. ทั้ง 2 พื้นที่มีความเสี่ยงภัยต่อเกิดการเกิดภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มลำห้วยล้นตลิ่งทะลักซึ่งมีเหตุเกิดประจำได้แจ้งย้ำในอำเภอให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงส่วนพื้นที่ที่มีฝนมากอีกหลายจุดก็ให้เฝ้าระวังเช่นกันโดยเฉพาะพื้นที่ใกล้ทางน้ำหลากลำน้ำลำห้วยที่ อ.ฝาง มีปริมาณฝนเกิน 62.1 มม. อ.แม่อาย 61.5 มม. อ.แม่แจ่ม ปริมาณน้ำฝน 56.2 มม. ยังไม่มีรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่

โดยได้วิทยุด่วนแจ้งกำชับพื้นที่ต้นน้ำ เร่งตรวจสอบปริมาณฝนสะสม 3 วัน หากเกิน 100 มิลลิเมตร ต้องเฝ้าระวังดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก ลำห้วยล้น ดินโคลนถล่มทันที ขณะพื้นที่เขตเมือง เจ้าหน้าที่ระดมเร่งเคลียร์ท่อระบายน้ำ อุโมงค์ส่งน้ำ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ลดโอกาสเกิดน้ำท่วมขังให้มากที่สุด ส่วนปริมาณน้ำท่าต่างไป พบว่ามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นแต่ยังไม่อยู่ในภาวะวิกฤตโดยเฉพาะแม่น้ำปิง รวมทั้งอ่างเก็บน้ำต่างๆยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. เล็งลงพื้นที่ชุมชนเปราะบาง ยันไปตรวจสอบไม่ใช่จับผิด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการป้องกันและรับมือน้ำท่วม โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า จริงๆแล้ววันนี้มาให้กำลังใจ เพราะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และหน้าฝนปีนี้มาเร็ว

ผอ.ลำตะคอง เผยน้ำในอ่างเหลือ 27% แต่ไม่น้อยสุดในรอบ 40 ปี ยันมีใช้เพียงพอถึงปี 68

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว

กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่เสี่ยงอันตรายฝนตกหนัก 60-70% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในขณะที่มีแนวลมพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมตะวันออก

นายกฯ ตื่นแก้น้ำท่วม สั่ง 'ทหาร' ช่วยเหลือดูแลประชาชน จะให้ดีต้องหาทางป้องกันไว้ด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่ฝนตกต่อเนื่องทำให้มีปัญหาน้ำท่วม จึงสั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวง