ประมงสมุทรปราการ ให้รอผลตรวจสอบชัดเจนก่อน อย่าด่วนสรุปพบปลาหมอคางดำกลายพันธุ์

1 ส.ค.2567 - จากกรณีพบ "ปลาหมอคางดำ" ซึ่งสงสัยว่าจะมีการกลายพันธุ์หรือไม่ในวังกุ้งคลองด่าน จ.สมุทรปราการ วอนหน่วยงานกรมประมงเร่งตรวจสอบ เพื่อหาวิธีป้องกันได้ทันเวลา ก่อนสร้างปัญหาให้กับเกษตรกรซ้ำซ้อน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรปราการ ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว โดยพบว่าทางประมงจังหวัดได้มีการประชุมกันทั้งวันเมื่อวันที่ 31 กรกฏาคมที่ผ่านมา

นายสมพร เกื้อสกุล ประมงจังหวัดสมุทรปราการ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ต้องรอความชัดเจนก่อนเพราะตอนนี้ยังไม่แน่ชัดเรื่องกลายพันธุ์หรือไม่กลายพันธุ์ตอนนี้ได้ส่งนักวิชาการลงไปเก็บตัวอย่างเพื่อมาพิสูจน์ตรวจสอบ สุดท้ายมันจะกลายพันธุ์หรือไม่ ต้องรอให้นักวิชาการตรวจสอบก่อน

ขณะนี้นักวิชาการได้ลงพื้นที่เพื่อไปเก็บตัวอย่างมาพิสูจน์ตรวจสอบแล้ว และได้มีการเก็บตัวอย่างจากน้ำ เอามาตรวจสอบว่าเป็นสายพันธุ์ ตามที่มีข่าวออกไปหรือไม่ ตนยังไม่สามารถยืนยันได้ต้องรอนักวิชาการตรวจสอบเพราะดูจากรูปไม่สามารถบอกได้ จุดนี้น่าจะเป็นพื้นที่แรกที่มีการแจ้งว่ามีการกลายพันธุ์ คณะที่ไปเป็นคณะนักวิชาการ ศูนย์การวิจัยพัฒนาประมงน้ำจืด สมุทรปราการ ต้องรอรายงานจากทางตรงนี้มาก่อน ตนยังไม่ได้สอบถามถึงขั้นตอนตรงนั้นแต่ขั้นแรก คือการไปเก็บตัวอย่างจากน้ำก่อน ถ้าผลการพิสูจน์ตรวจสอบออกมาแล้วมีหลายช่องทางในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้รับทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ปลาหมอคางดำ จี้นายกฯนั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหา เหน็บแอคชั่นทุกเรื่อง แต่จุดจบเงียบหาย

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ เปิดเผยว่า วันนี้ กมธ.ได้เชิญสำนักงานอัยการสูงสุด

กยท.ดีเดย์ซื้อปลาหมอคางดำ 1 ล้านกก. ผลิตน้ำหมักชีวภาพเพิ่มผลผลิตให้ยางพารา

กยท.ดีเดย์ เริ่มรับซื้อปลาหมอคางดำแล้วเป็นวันนี้เป็นวันแรก ตั้งเป้าหมาย 1 ล้านกก. นำร่องในพื้นที่การระบาด 16 จังหวัด ราคา 15 บาท/กก.

ป.ป.ช. มอนิเตอร์ข่าวปลาหมอคางดำ หากพบเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว ก็ดึงมาดำเนินการได้เลย

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับกรณีการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ป.ป.ช.สามารถเข้าไปตรวจสอบหรือต้องรอให้การมายื่นเรื่องร้องเรียนมาก่อนว่า กรณีนี้ไม่จำเป็นรอให้มีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียน

'อ.เจษฎา' ฟันเปรี้ยง! มันคือ 'ปลาหมอคางดำที่อ้วน' ไม่ใช่ปลานิลที่กลายพันธุ์

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีเจ้าของวังกุ้ง พบ ”ปลานิลคางดำ” ในวังกุ้งคลองด่าน จ.สมุทรปราการ คาดว่าเป็นการผสมพันธุ์ระหว่างปลานิลกับปลาหมอคางดำ ว่า

ครม. เห็นชอบ 7 มาตรการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ เน้นกำจัด ศึกษาวิจัย ฟื้นฟูระบบนิเวศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมครม.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รายงานมาตรการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ โดยมีการตั้งคณะทำงานมาแก้ไขปัญหา