ผอ.ลำตะคอง เผยน้ำในอ่างเหลือ 27% แต่ไม่น้อยสุดในรอบ 40 ปี ยันมีใช้เพียงพอถึงปี 68

1 ส.ค.2567 - ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้วฯ ว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 85 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น ร้อย 27 ของความจุ ที่ 314 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งปัจจุบันย่างเข้าสู่หน้าฝนแล้ว ทางอ่างฯได้มีการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน ได้มีการประชุม GMC ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ปริมาณน้ำที่ 27 เปอร์เซ็นต์ ของความจุอ่าง ที่ 314 ล้าน ลบ.ม.นั้น ยังไม่ถือว่าเป็นปริมาณน้ำที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำตะคองมากว่า 45 ปี ก่อนหน้านี้ 17 ครั้ง หรือ 17 ปี เคยมีปริมาณน้ำต่ำกว่าในปัจจุบัน ดังนั้นพี่น้องประชาชนอย่าวิตกกังวลหรือตื่นตระหนกกับปริมาณน้ำที่มีอยู่ ยืนยันปริมาณน้ำที่มีอยู่มีเพียงพอต่อทุกกิจกรรมไปจนถึงหน้าแล้ง ปี 2568 อย่างแน่นอน

นายสุคนธ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนพี่น้องเกษตรกรที่ทำนาปี ทางอ่างเก็บน้ำได้มีการวางแผนส่งน้ำเพื่อสนับสนุนนาน้ำฝน ซึ่งมีอยู่หลายพื้นที่ที่ต้องการสนับสนุนน้ำ เนื่องจากฝนตกน้อย แต่บางพื้นที่ เช่น อ.เมือง ไปจนถึงพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ มีฝนตกเป็นจำนวนมาก ทำให้พี่น้องเกษตรมีน้ำเพียงพอต่อการทำการเกษตร สำหรับการส่งน้ำทางอ่างเก็บน้ำจะทำการพิจารณาเป็นรายพื้นที่ไป ส่วนกิจกรรมอื่นๆไม่ว่าจะเป็น น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค การอุตสาหกรรม รวมทั้งถึงเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ มีเพียงพอ อย่างไรก็ตามในช่วงต้นปี 2567 ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในอ่างเก็บน้ำลำตะคองมีเพียง 10 ล้าน ลบ.ม. ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 260 ล้าน ลบ.ม.แต่หลังจากนี้เข้าสู่หน้าฝนจะมีปริมาณน้ำฝนไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำลำตะคองในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ถึงกลางเดือนตุลาคม 2567 นี้ และจะทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น นายสุคนธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่เสี่ยงอันตรายฝนตกหนัก 60-70% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในขณะที่มีแนวลมพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมตะวันออก

นายกฯ ตื่นแก้น้ำท่วม สั่ง 'ทหาร' ช่วยเหลือดูแลประชาชน จะให้ดีต้องหาทางป้องกันไว้ด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่ฝนตกต่อเนื่องทำให้มีปัญหาน้ำท่วม จึงสั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวง

'ธรรมนัส' ดันงบ 200 ล้าน เวนคืนที่ดินสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะตอ จ.ตราด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางด้วยเฮอลิคอปเตอร์ของกระทรวบเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดตราด ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง ที่ได้รับความเดือดร้อนอุทกภัย