'ธรรมนัส' ดันงบ 200 ล้าน เวนคืนที่ดินสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะตอ จ.ตราด

29 ก.ค.2567 - ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางด้วยเฮอลิคอปเตอร์ของกระทรวบเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดตราด ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง ที่ได้รับความเดือดร้อนอุทกภัย

โดยมีนายนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ร่วมให้ข้อมูลสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดตราด มีส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะตอ ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมบริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด พร้อมกันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังได้มอบถุงยังชีพจำนวน 1,000 ชุด ให้กับประชาชนผู้ประสบภัย

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์ฝนตกหนักกว่าทางตอนบนของแม่น้ำตราด และตกกระจายทั่วทั้งจังหวัดตราด ระหว่างวันที่ 25 -28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยใน 3 อำเภอ ของจังหวัดตราด 13 ตำบล 69 หมู่บ้าน มีประชาชน ได้รับผลกระทบ จำนวน 1,727 ครัวเรือน โดยพื้นที่ตำบลสะตอ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยจากฝนตกหนักดังกล่าว ทำให้น้ำจากคลองสะตอเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ประกอบกับตำบลสะตอสภาพพื้นที่สูง – ต่ำสลับกัน ทำให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในด้านการให้ความช่วยเหลือประชาชนทงจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอ เพื่อบูรณาการทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรสาธารณกุศลในการให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยในระดับพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลสะตอ ร่วมกับกรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ ได้จัดตั้งโรงครัว ประกอบอาหารกล่องเลี้ยงประชาชนผู้ประสบภัยทั้ง 3 มื้อในทุกครัวเรือน

หลังจากร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้กล่าวกับพี่น้องประชนแล้ว ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงสถานการณ์น้ำในจังหวัดจันทบุรี และตราด ว่า สถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดจันทบุรีที่ตนเองลงไปตรวจสอบและติดตามเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาหากปริมาณฝนไม่เพิ่มขึ้นมาอีกเราสามารถที่จะควบคุมสถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดจันทบุรีได้วันนี้วันนี้ในเวลา 6 โมงเย็นน้ำทะเลจะหนุนสูงสุด ในรอบของสามเดือนนี้วันนี้ 6 โมงเย็นถ้าที่จังหวัดจันทบุรีน้ำไม่ท่วมก็แสดงว่าเราสามารถผ่านวิกฤติน้ำท่วมไปได้

“ส่วนจังหวัดตราดที่มีน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ปีนี้ปริมาณฝนตกลงมามากไม่สามารถระบายน้ำได้ทันเวลาดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็คือการช่วยเหลือพี่น้องในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จากภัยน้ำท่วมทั้งในอำเภอเขาสมิงและอำเภอเมืองตราดที่ถือว่าเป็นวิกฤตซึ่งถนนหลายสายถูกตัดขาดการสัญจรเดินทางไปมาลำบากทางท่านผู้ว่าราชการและท่านพี่น้องประชาชนผู้นำท้องถิ่นก็ได้ร่วมมือกัน แก้ปัญหา”ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ร.อ.กล่าวว่า สำหรับส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้อธิบดีและรองอธิบดีได้เดินทางมาตรวจราชการ ที่จังหวัดตราดตั้งแต่เมื่อวานเพื่อประเมินสถานการณ์น้ำท่วมและผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วมสิ่งที่มาวันนี้เพื่อเพื่อจะได้ช่วยพี่น้องประชาชนให้ทันท่วงที

ส่วนการเดินทาง มาวันนี้ของตนเองและคณะส่วนราชการของกระทรวงเพื่อมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและมาติดตามสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำซากในหลายพื้นที่และได้นำอาหารกล่องรวมทั้งถุงยังชีพมามอบให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแต่สิ่งที่เราต้องการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนนั้นการสร้างอ่างเก็บน้ำ น้ำขนาดเล็กและขนาดกลางรวมทั้งอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ยังไม่ได้รับการก่อสร้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งอ่างเก็บน้ำห้วยสตอซึ่งเป็นโครงการที่มีการคิดมานานมากถึง 25 ปีแล้วและก็ยังไม่ได้มีการก่อสร้าง ดังนั้นปีนี้ คือ ปี 2567 และปี 2568 ทางกระทรวงได้ตั้งงบประมาณกว่า กว่า 200,000,000 บาท เพื่อจ่ายค่าที่ดินเวนคืนซึ่งจะใช้ในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะตอเริ่มมีการก่อสร้างในปี2569 หากเราสามารถเคลียร์พื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างได้จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“เป็นเรื่องสำคัญอันนี้เดี๋ยวผมจะไปขับเคลื่อนซึ่งเมื่อสักครู่นี้ก็ได้มีการหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดตราดและนายศักดินัยนุ่มหนูสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตราดเพื่อจะเข้าไปผลักดันที่สภาเพื่อให้การดำเนินโครงการเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในการที่จะขอใช้พื้นที่จำนวน 5,000 ไร่ เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำและเมื่อสร้างเสร็จแล้วก็จะสามารถเก็บกักน้ำได้กว่า 50,000,000 ลูกบาศก์เมตรซึ่งจะมีปริมาณมากและเมื่อฝนตกลงมายังมีอ่างเก็บน้ำห้วยสตอเก็บกักน้ำไว้ได้ซึ่งก็จะแก้ปัญหาเรื่องน้ำท่วมได้ นอกจากนี้อ่างเก็บน้ำที่มีอยู่ในปัจจุบัน 4 ใน7 อ่าง มีปริมาณเต็มหมดแล้วเหลืออีก 3 อ่างกำลังจะจะล้น Speedway เรื่องนี้จะต้องมีการบริหารจัดการให้ได้หากไม่มีฝน ตกลงมาเพิ่มเราก็สามารถจะแก้ปัญหาน้ำท่วมของจันทบุรีและตราดได้ อย่างไรก็ตามก็จะต้องมีการประเมินเป็นวันๆไปซึ่งผมได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า ส่วนน้ำที่มีการท่วมไปแล้วอำเภอเขาสมิงได้ให้เกษตรอำเภอและเกษตรจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหายของพี่น้องที่ได้รับที่ได้รับผลกระทบ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป“

สำหรับในส่วนของการทำแก้มลิงระหว่างพื้นที่จันทบุรีและจังหวัดตราดที่มีแม่น้ำเวลล์เป็นเขตแดนระหว่างสองจังหวัดนั้นทางกระทรวงมองว่าเราจะต้องมีการแก้ปัญหาทั้งระบบทั้งแหล่งต้นน้ำจากเทือกเขาต่างๆ หากเราจะต้องสร้างก็ต้องสร้าง และหากมีความจำเป็นจะต้องใช้พื้นที่ป่าทั้งที่อยู่ในป่าสมบูรณ์หรืออยู่ในเขตอุทยานก็ต้องทำแก้มลิงนั้นก่อนที่จะมีการปล่อยน้ำลงทะเลนั้นก็ควรที่จะต้องมีซึ่งกระทรวงได้มีการสั่งการให้ศูนย์บริหารทรัพยากรน้ำ วางแผนร่วมกับทางกรมชลประทานต่อไป ซึ่งน่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ทั้งสองจังหวัด…

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ระยะนี้ไม่พบสัญญาณก่อตัว 'พายุหมุนเขตร้อน' ใกล้ไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

นายกฯ เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม จ.ตราด เร่งฟื้นฟูท่าเรือบ้านคลองมะขาม หลังเจอพายุลมแรง

ผมจะเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป ก็ขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ยังคงติดตามเฝ้าระวัง ซึ่งทางท่าน รมว. เกษตรฯ จะลงพื้นที่ไปตรวจราชการด้วยตัวเองเช้านี้

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 42 จังหวัด 'กทม.-ปริมณฑล' ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

เตือนน้ำท่วม อ.บ่อไร่ ฝนตกต่อเนื่องจ่อล้นตลิ่ง อุทยานฯประกาศปิดน้ำตกคลองแก้ว

สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด กำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำบริเวณสะพานหัวทุ่ง สะพานบ่อไร่ ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง และถนนหลายสายน้ำท่วมแล้วมและรถยนต์เล็กข้ามไปไม่ได้

'อมก๋อย' อ่วมหนัก! ฝนถล่ม 2 วัน ดินสไลด์ปิดถนนหลายจุด น้ำท่วมนาข้าว ไฟดับ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ว่า จากที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องช่วงตั้งแต่วันที่ 25 - 26 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและเกิดดินสไลด์ปิดในหลายเส้นทางสัญจรหลายจุดทั้งพื้นที่บ้า