ชุมพรชายหาดยาว 222 กิโลเมตร พบ ปลาหมอคางดำ ระบาดหนัก

27 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดชุมพร ก็ถือเป็นอีกพื้นที่มีการแพร่ะบาดของปลาหมอคางดำอย่างหนักมานานนัน 10 ปี และเริ่มรุนแรงมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผานมา แม้ชาวประมงจะมีการจับขายอย่างต่อเนื่องแต่ก็ไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดที่รวดเร็วของปลาหมอคางดำได้ จนส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตอาชีพของชาวประมงอย่างมาก เนื่องจากมีชาวประมงชายฝั่งหลายรายวางอวนแล้วได้แต่ปลาหมอคางดำจำนวนมาก จนกลายเป็นปัญหาส่งผลกระทบต่อวงจรชีวิตการแพร่ขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆริมทะเลอ่าวไทยอย่างมาก โดยเฉพาะลูกกุ้งกุลา กุ้งขาว กุ้งเคย ลูกปลา ลูกปูม้า ที่กลุ่มนักอนุรักษ์ และหน่วยงานราชการนำไปปล่อยลงสู่แม่น้ำลำคลองและริมอ่าวชายทะเล จะถูกปลาหมอคางดำกินแทบไม่เหลือให้ได้เติบโตแพร่ขยายพัน์ในแหล่งน้ำได้เลย

โดยเฉพาะในพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดชุมพร ที่อยู่ติดกับทะเล ได้แก่ อ.ปะทิว อ.เมือง อ.สวี อ.ทุ่งตะโก อ.หลังสวน อ,.ละแม ซึ่งมีลำคลองและริมชายหาดติดกับทะเลอ่าวไทย ซึ่งมีความยาวรวมกันมากถึง 222 กิโลเมตร จากทิศเหนือเขตติดต่อกับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และทิศใต้เขตติดต่อกับ จ.สุราษฎร์ธานี ขณะที่หน่วยงานเกี่ยวข้องต่างเร่งรณรงค์และออกมาตการกำกัดปลาหมอคางดำร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กันอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านริมคลองอีเล็ตและคลองท่าตะเภา ในพื้นที่ตำบลท่ายาง ตำบลปากน้ำชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร ที่เคยดำเนินชีวิตด้วยการนำเรือเล็กออกทำประมงหา กุ้ง ปู ปลา รวมถึงการเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อขาย ทุกวันนี้ต้องพบเจอกับปลาหมอคางดำมานานนับ 10 ปีแล้ว แต่ในช่วง 2 ปีหลังมานี้เริ่มสังเกตุได้ว่าหาสัตว์น้ำได้น้อยลง จนแทบจับได้แต่ปลาหมอคางดำเท่านั้น ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น จนต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นการออกหาปลาหมอคางดำขายให้กับโรงงานปลาป่นและผู้บริโภคทั่วไป เนื่องจากสัตว์ทะเลชนิดอื่นเช่นปลากระบอก กุ้งขาว กุ้งก้ามกราม ถูกปลาหมอคางดำจับกินจนหมด ซึ่งเป็นตัดวงจรการแพร่พันธุ์หมดแล้ว ซึ่งคลองงอีเล็ตนั้นจะเชื่อมต่อกับคลองท่าตะเภา ที่ไหลมาจากในตัวเมืองชุมพรก่อนระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทยที่ปากน้ำชุมพร

นายสง่า คงศิริ อายุ 57 ปี ชาวประมงริมคลองอีเล็ต ให้ข้อมูลว่าช่วงที่ผ่านมาหลังจากสัตว์ท้องถิ่นที่เคยหาจับได้นั้นปัจจุบันแทบจะไม่เหลืออยู่ในคลองอีเล็ต มีเหลือแต่ปลาหมอคางดำเท่านั้นที่จับมาได้ ส่วนสัตว์น้ำอื่น ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง ปลาสายพันธุ์ต่าง ๆ เรียกได้ว่าสูญหายไปจากคลองแห่งนี้หมดแล้ว ตนเองเห็นมาเป็น10ปีแล้ว ตอนนี้มันแทบจะเป็นอาชีพหลักของชาวประมงไปแล้วในการจับปลาหมอคางดำขาย แต่ในพื้นที่มีเพียงโรงงานเดียวที่มีการรับซื้อปลาหมอคางดำในราคากิโลกรัมละ 6 บาทเท่านั้น เพื่อนำไปทำปลาบ่น ส่วนโรงงานอื่น ๆอีกหลายแห่งไม่รับซื้อบอกว่าปลาหมอคางดำมีแต่ก้างเนื้อน้อย แต่ก็ต้องทำเพราะยึดอาชีพประมงมานานจึงไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไรได้อีกแล้ว

ด้าน นายจิรวุฒิ คำภิโรจน์ เจ้าหน้าที่ชำนาญการประมง ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชุมพร เปิดเผยว่าตอนนี้ใน จ.ชุมพรพบว่ามีการระบาดอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน คือทั้งพื้นที่ในคลองและในทะเล โดยทางศูนย์ฯ จะนำตัวอย่างของปลาหมอคางดำที่พบในทะเลรอบนี้ นำไปผ่าพิสูจน์เพื่อดูว่าในท้องปลาหมอคางดำ ได้จับสัต์น้ำชนิดใดกินเป็นอาหารบ้าง โดยการวิเคราะห์ในกระเพาะอาหาร รวมถึงการเก็บข้อมูลเรื่องขนาดความยาวและน้ำหนัก ตัวและจะนำไปพัฒนาในการจับและกำจัด โดยช่วงนี้มีการพบเจอปลาหมอคางดำมากขึ้นในทะเล หลังจากที่มีข้อมูลว่าชาวบ้านได้ออกไปวางอวนทำประมง สามารถวางอวนจับปลาหมอคางดำได้ในเขตระยะห่างจากฝั่งทะเลประมาณ 500 เมตร

ด้าน นางทิพยรัตน์ ทิพย์มงคล ชาวบ้านตำบลบางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร ที่ออกมาช่วยร่วมกันจับปลาหมอคางดำได้ กล่าวว่าสถานการณ์ตอนนี้ในพื้นที่ หมู่ 8 ตำบลบางสน ที่ตนเองอาศัยนั้นเมื่อหลายปีมาแล้วในช่วงหน้าน้ำ หน้าฝน น้ำก็จะไม่ไหลลงทะเล ปลาและสัตว์น้ำจะเข้ามาวางไข่ในคลองบางเสียบ หมู่ 8 ตำบลบางสน มีทั้งปลากระสากปลาดอกไม้ ปลากระพงแดง ปลากระบอก และสัตว์น้ำท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก ตนเองก็จะไปจับปลาในช่วงตอนเช้าแต่ละครั้งละจำนวนมาก แต่ตอนนี้ทุกอย่างในคลอง มีแต่ปลาหมอคางดำแพร่ระบาดเต็มไปหมด ลูกปลาเล็กลูกปลาตัวน้อยที่ไปอยู่บริเวณหน้าปากคลอง ปากอ่าว เพื่อรอวันเจริญเติบโต รวมถึงกุ้งกุลา ปลากระบอก และกุ้งเคย ที่อยู่ตามริมคลอง ริมอ่าวในทะเลก็ไม่มีเหลือแล้ว ถูกปลาหมอคางดำกอนหมด ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะหน่วยงานราชการหละหลวมไม่มีมาตารการควบคุมที่ดี ปล่อยให้มีการนำเข้าจนมาสู่การระบาด แล้วมาตามแก้ปัญหาภายหลังมันก็คงเป็นเรื่องยากมาก

นายณรงค์ ม่วงทองคำ หรือ “ลุงเช็ค” ผู้ก่อตั้งธนาคารโรงรับจำนำปูตำบลสะพลี อ.ปะทิว โดยรับฝาก รับจำนำปูไข่ระยะไข่อยู่นอกกระดอง จากชาวประมง เพื่อนำเลี้ยงรอให้ตัวแม่ปูสลัดไข่เป็นตัวอ่อนตัวออกจากตัวจนหมด แล้วเลี้ยงอนุบาลจนโตเหมาะสมที่จะนำไปปล่อยลงแหล่งน้ำและในทะเล แต่ทุกครั้งที่ปล่อยลูกปูม้าลงทะเลตนก็จะรู้สึกกังวนมาตลอด เพราะจะเห็นปลาหมอคางดำมารวมกันเป็นฝูงเพื่อรอกินลูกปูที่ตนเองอนุบาลแล้วปล่อยลงสู่ทะเลตามจุดต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมุทรสาคร ปล่อยปลานักล่า 'ปลาหมอคางดำ' ล็อตสุดท้าย 2 หมื่นตัว

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้ขอให้ประชาชนช่วยทางราชการในการไม่เพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำ หากฝ่าฝืนมีโทษตามพระราชกำห

จับคาวัด! ตำรวจน้ำ สนธิกำลังกับฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน ล้อมจับ 'ปลาหมอคางดำ'

ที่สระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์ หมู่ที่ 9 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม รักษา

จับตา 14 สิงหาฯจุดเปลี่ยน! ปชช.สู้หรือนิ่งเฉยต่อการขายแผ่นดินสิ้นชาติ

สิงหาคม จุดเปลี่ยนปกป้องแผ่นดิน 'จตุพร' ถามสำนึกคนทุกฝ่าย คิดสู้สกัดกันก่อนเสียหาย หรือปล่อยนิ่งเฉยให้เป็นเรฟูจีจึงร่วมสู้ กระทุ้งฝ่ายมั่นคงอย่ามาตามคนปกป้องบ้านเมือง ไล่ไปยับยั้งพวกขายแผ่นดิน สร้างหายนะภัยสิ้นชาติให้ลูกหลานคนแห่งอนาคต