ปัตตานีระอุ! เจรจาไร้ผล สาดกระสุนปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่

27 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะทหารพราน 41,42,43,44 ได้นำกองกำลังร่วม หน่วยปฏิบัติการพิเศษเฉพาะ 50 นาย เข้าทำการพิสูจน์ทราบในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านคลองช้าง ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ป่ารกทึบและสวนยางพาราอยู่ห่างจากเส้นทางเขื่อนชลประธานประมาณ 500 เมตร เนื่องจากได้รับรายงานจากแหล่งข่าวว่า พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ จำนวน 2-3 คน พร้อมอาวุธครบมือใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่หลบซ่อนตัวและวางแผนเพื่อเตรียมก่อเหตุในพื้นที่

โดยเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังโอบล้อมพื้นที่ดังกล่าว แต่เนื่องจากเป็นป่ารกทึบและมืดทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติ จนกระทั่งเวลา 07.00 น. คนร้ายซึ่งไหวตัวทันและหลบซ่อนตัวอยู่ในป่า ปรากฏว่าคนร้ายได้เห็นเจ้าหน้าที่จึงเปิดฉากใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้ต้องหาที่กำบัง ก่อนจะเปิดฉากยิงตอบโต้กันจนเกิดการปะทะขึ้นเป็นระยะๆ จากนั้น1ในคนร้ายได้ขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นท่ามกลางเสียงปืนที่กำลังปะทะ ทำให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 นาย

การปะทะมีขึ้นประมาณ 15 นาทีก่อนที่เสียงปืนจะสงบลง เจ้าหน้าที่จึงลำเลียงผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลโคกโพธิ์ ทราบชื่อ

1.จ.ส.อ.ธนศักดิ์ บัวขาว สังกัด บก.ควบคุม 4 ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากระเบิดทำให้ขาทั้งสองข้างกระดูกแตกเกือบขาดตั้งแต่เข่าลงไป ทั้งขาและแขน ถูกระเบิด อาการสาหัส

2. ร.ท.ธวัชขัย สุวรรณรัตน์ สังกัด บก.ควบคุม4 ได้รับบาดเจ็บ โดนยิงบริเวณขาด้านซ้าย อาการสาหัส ทั้งสองนายถูกส่งไปรักษาต่อที่ รพ. สงขลานครินทร์อำเภอหาดใหญ่

และ 3.อส.ทพ.ณัฐพล ชัยวรรณ สังกัด กรม ทพ.41 ถูกสะเก็ดระเบิดที่หัวไหล่ข้างขวา ถูกแรงอัดทำให้ หายใจติดขัดเล็กน้อย อาการปลอดภัย

ภายหลังการปะทะ เจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังล้อมพื้นที่ดังกล่าวในรัศมี 500 เมตรพร้อมทั้งได้วิทยุขอกำลังเสริมเข้ามาสนับสนุนรวมไปถึงได้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินจากที่สูงเพื่อหาพิกัดของกลุ่มคนร้าย รวมไปถึงขอสนับสนุนโดรนและสุนัขสงครามเข้าไปปฎิบัติหน้าที่ครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าคนร้ายน่าจะหลบซ่อนตัวและอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุเนื่องจากไม่สามารถหลบหนีได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดล้อมอย่างเข้มข้น

ขณะที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า กลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่ก่อเหตุรอบวางระเบิดและลอบยิงเจ้าหน้าที่ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และเป็นชุดเดียวกันที่ได้เคลื่อนไหวและเป็นแกนนำคนสำคัญในการก่อเหตุทั้งในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี และรอยต่อจังหวัดสงขลา เบื้องต้นเจ้าที่คาดว่า คนร้ายที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ น่าจะเป็นกลุ่มของ นายอาดูนัน อาแว นายอับดุลการิม สะตาปอ นายมะแอ สะอิ และนายอารีฟัน ยูนุ ซึ่งทั้งสี่คนถือเป็นแกนนำชุดปฏิบัติการเคยก่อเหตุมาอย่างโชกโชนและมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดี

ซึ่งการปฏิบัติงานครั้งนี้ทางฝ่ายเจ้าที่ได้รับข้อมูลจากชาวบ้านว่าพบเห็นบุคคลต้องสงสัยอยู่ในป่าดังกล่าวโดยมีการพกพาอาวุธและทำการมั่วสุมในช่วงเวลากลางดึก เจ้าหน้าที่จึงมั่นใจว่าน่าจะเป็นกลุ่มคนร้ายที่กำลังหลบหนีจากการไล่ล่าของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้คือเป้าหมายในการจับกลุ่มของเจ้าหน้าที่อยู่

ทั้งนี้ภารกิจยังไม่จบ เจ้าหน้าที่ยังตรึงกำลังปิดล้อม และกั้นนักข่าวไม่ให้เข้าที่เกิดเหตุเกรงว่าจะได้รับอันตราย และเกรงว่าคนร้ายจะมีกำลังมาสมทบเพิ่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนร้ายลอบวางระเบิด 2 ลูก ลวงตำรวจเข้าตรวจสอบ ก่อนกดชนวนคาร์บอมบ์กลางเมืองปัตตานี

พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดบริเวณทางเข้าสะพานปลา ม.8 ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ

วิสามัญคนร้าย 3 ศพ ปะทะเดือดบ้านคลองช้าง นานกว่า 5 วัน

ปฏิบัติการ 5 วัน ปิดล้อมบริเวณพื้นที่บ้านคลองช้าง ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.ค. เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าพบความเคลื่อนไหว้ของกลุ่มก่อความไม่สงบหลบซ่อนตัวเตรียมที่จะก่อเหตุในพื้นที่

สุดโหด คนร้ายยิงแล้วเผารถยนต์สองผัวเมีย  

สุดโหด คนร้ายกราดยิงแล้วเผารถกระบะ เมียหนีหวุดหวิด สามีดับ หลังไปเยี่ยมลูกที่ รร. เจ้าหน้าที่เร่งปิดล้อมกลุ่มก่อเหตุ คาดโยงกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

คนร้ายประกบยิงลูกจ้าง อบต. ดับคาที่

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก ได้รับแจ้งเกิดเหตุยิงกัน มีผู้เสียชีวิต 1ราย เหตุเกิดที่ม. 1 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที