สมุทรสาคร ปล่อยปลานักล่า 'ปลาหมอคางดำ' ล็อตสุดท้าย 2 หมื่นตัว


27 ก.ค.2567 - นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้ขอให้ประชาชนช่วยทางราชการในการไม่เพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำ หากฝ่าฝืนมีโทษตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 มาตรา 144 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 64 หรือมาตรา 65 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในกรณีผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง นำสัตว์ไปปล่อยในที่จับสัตว์ฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แค่ไม่เลี้ยงก็เท่ากับช่วยเรากำจัดปลาหมอคางดำแล้ว ถ้าเจอ ให้แจ้งประมงจังหวัด ประมงอำเภอ ในท้องที่ เพื่อจับปลาหมอคางดำไปกำจัด เท่านี้ก็จบแล้วครับ “ เจอ แจ้ง จับ จบ”

นายเผดิม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางประมงจังหวัดสมุทรสาครร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลพันท้ายนรสิงห์ โดย นายนิรุจน์ แก้วนิล. นายก อบต.นางบังอร กุลนิล ประธาน.ส.อบต.และประชาชนนำโดย นายวิลาภคงเกิด ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ปล่อยปลานักล่า กะพงขาวตัวที่ 9 หมื่นล็อตสุดท้ายปล่อยลงไปอีก 2 หมื่นตัวที่คลองพิทยาลงกรณ์เพื่ลงไปช่วยกำจัดลูกปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศของพื้นที่หลังจากที่ได้มีการกำจัดปลาหมอคางดำตัวใหญ่ออกไปเป็นจำนวนมากแล้ว

ซึ่งจากการสอบถามชาวประมงเรือรุนที่ออกไปจับปลาหมอคางดำต่างพูดเหมือนกันว่า ปลาหมอคางดำที่สมุทรสาครเหลือน้อยลงแล้วถึงกับบอกว่าอาจจะต้องไปช่วยล่าปลาหมอคางดำที่จังหวัดอื่นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมพรชายหาดยาว 222 กิโลเมตร พบ ปลาหมอคางดำ ระบาดหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดชุมพร ก็ถือเป็นอีกพื้นที่มีการแพร่ะบาดของปลาหมอคางดำอย่างหนักมานานนัน 10 ปี และเริ่มรุนแรงมากขึ้นในช่วง

จับคาวัด! ตำรวจน้ำ สนธิกำลังกับฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน ล้อมจับ 'ปลาหมอคางดำ'

ที่สระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์ หมู่ที่ 9 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม รักษา

จับตา 14 สิงหาฯจุดเปลี่ยน! ปชช.สู้หรือนิ่งเฉยต่อการขายแผ่นดินสิ้นชาติ

สิงหาคม จุดเปลี่ยนปกป้องแผ่นดิน 'จตุพร' ถามสำนึกคนทุกฝ่าย คิดสู้สกัดกันก่อนเสียหาย หรือปล่อยนิ่งเฉยให้เป็นเรฟูจีจึงร่วมสู้ กระทุ้งฝ่ายมั่นคงอย่ามาตามคนปกป้องบ้านเมือง ไล่ไปยับยั้งพวกขายแผ่นดิน สร้างหายนะภัยสิ้นชาติให้ลูกหลานคนแห่งอนาคต