ผู้ประกอบการโรงแรมภาคเหนือ มอง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่ชัดเจนหมุนเงินธุรกิจท่องเที่ยว

25 ก.ค.2567 - นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เผยว่า จากปัจจัยทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีผลกระทบต่อภาคบริการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากเนื่องจากนักท่องเที่ยวปรับพฤติกรรมเน้นการประหยัดกันมากทำให้เม็ดเงินในระบบมีน้อย แต่คาดหวังในช่วงปลายปีที่เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ จะมีคนไทยเข้ามามากขึ้นช่วยเสริมนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกราวร้อยละ 20-30 จะทำให้เศรษฐกิจที่ซบเซาในห้วงนี้ได้กลับมาดีขึ้นบ้าง

ส่วนเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นั้นมองว่า ยังหาความชัดเจนไม่ได้ว่าจะใช้ได้ส่วนไหนอย่างไร ส่วนใหญ่ยังสับสนถึงข้อกำหนดในการใช้จ่ายที่ออกมาก็ยังไม่ชัดเจน ทำให้การคาดการณ์ไม่ได้ด้วยว่าจะมากระตุ้นอะไรได้บ้างหรือจะไปกระจุกอยู่จุดใด หากจะเปรียบกับการแจกเข้าแอพเป๋าตังคนละครึ่งหรือเที่ยวด้วยกันทั่วไทยที่ประชาชนสามารถนำไปใช้จ่ายที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องมานั่งแปลงเงินดิจิทัลเป็นเงินบาท

หากรัฐบาลจะเปลี่ยนมาตรการแจกแบ่งเป็น 2 ครั้ง อาจจะครั้งละ 5 พัน สามารถใช้จ่ายได้ด้านต่างๆ กระจายเม็ดเงินออกไปดีกว่า เพราะบางคนอาจจะมีการวางแผนการใช้จ่าย เช่น ใช้ท่องเที่ยวไปตามร้านอาหาร ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็จะได้รับอานิสงส์เม็ดเงินกระจายทั่วถึงระดับรากหญ้า กระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นมาได้ โดยเฉพาะร้านอาหารริมทาง ร้านอาหารขนาดเล็กและกลาง ที่กำลังจะตายเพราะกำลังซื้อไม่พอ สินค้าก็ปรับแพงขึ้นค่าครองชีพสูง ตอนนี้ก็จะเห็นร้านค้าทยอยปิดตัวลงมากขึ้นแล้ว ซึ่งนอกเหนือจากนี้ควรจะมีมาตรการจูงใจกระตุ้นการลงทุนด้านต่างๆ จะได้ผลระยะยาวมากกว่าใช้งบประมาณไปแจก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ บอกดูก่อน ลังเลจะแถลงดิจิทัลวอลเล็ต ระยะ 3 ด้วยตัวเองหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในระยะที่ 3 นายกฯจะเป็นคนแถลงด้วยตัวเองใช่หรือไม่ ว่า ก็ต้องดูก่อน จริงๆแล้วก็มีหลายเรื่องที่เขาทำกัน

'จตุพร' เปรียบ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เหมือนปล่อยปลาหมอคางดำ ทำเศรษฐกิจพินาศย่อยยับ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า การเมืองในเดือนสิงหาคมจะร้อนเดือดระอุยิ่งขึ้น อีกทั้งเปรียบการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นปลาหมอคางดำ โดยมีจุดเริ่มทำลายทางเศรษฐกิจ แล้วลุกลามไปขา

กมธ.งบเพิ่มเติมปี 67 เผยหน่วยงานแจง กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต

นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 แถลงผลการประชุมกมธ.ฯว่า การประชุมเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา