ร้อง 'วราวุธ' สอบจนท.เรียกค่าคุ้มครอง แลกไม่จับบุกรุกสวนปาล์มหมดสัมปทาน

11 ม.ค.2565 - นายสมใจ นวลนุ่ม อดีตสมาชิกพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เป็นตัวแทนชาวบ้านกลุ่มบางสันพัฒนา ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือติดตามทวงถามการแก้ไขปัญหาที่ดินหมดสัญญาสัมปทาน และร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมป่าไม้ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้รายหนึ่งมีพฤติกรรมข่มขู่รีดไถ โดยร้องเรียนผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีนายราชัน หมีน้อย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกระบี่ รับเรื่อง

นายสมใจ กล่าวว่า ได้มาทวงถามการแก้ไขปัญหาที่ดินหมดสัญญาสัมปทาน หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จ.กระบี่ และร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. และอธิบดีกรมป่าไม้ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางคนเรียกเก็บค่าคุ้มครองจากชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 4 , 5 , 7 และ 8 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ หมู่บ้านละ 50,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีในการบุกรุกเข้าสร้างเพิงพักในพื้นที่ป่าหมดสัมปทานของบริษัทยูนิวานิช จำกัด มหาชน

นายสมใจ กล่าวว่า พฤติการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัวว่าจะถูกกลั่นแกล้งให้ถูกดำเนินคดีหากไม่จ่ายเงิน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะต่างคนต่างมีฐานะยากจนมากอยู่แล้ว โดยบุคคลดังกล่าวแอบอ้างว่าจะเก็บเงินดังกล่าวไปให้อธิบดีกรมป่าไม้ จึงขอร้องเรียนมายังท่านให้ตรวจสอบพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้รายนี้และสั่งย้ายออกจากพื้นที่โดยด่วน เพราะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน และยังทำให้เสื่อมเสียไปถึงองค์กรอีกด้วย

ด้านนายราชัน กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือก็จะนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ถูกร้องเรียนด้วยว่ากระทำผิดจริงหรือไม่ หากพบว่ากระทำผิดตามข้อร้องเรียนก็มีระเบียบของราชการอยู่แล้ว โดยจะให้มีการตรวจข้อเท็จจริงให้เสร็จภายใน 15 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกลุ่มชาวบ้านที่ใช้ชื่อว่ากลุ่มบางสันพัฒนาเป็นกลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวกันเรียกร้องที่ดินทำกินในพื้นที่สวนปาล์มหมดอายุสัมปทานของบริษัทยูนิวานิช ในพื้นที่ ต. ปลายพระยา อ. ปลายพระยา จ.กระบี่ โดยได้มีการเข้าไปสร้างเพิงพักในพื้นที่ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาจัดสรรที่ดินทำกินให้รวมระยะเวลาร่วม 10 ปี มีเพียงยึดคืนพื้นที่ แต่ยังให้นายทุนทำกินอยู่ในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวนครศรีฯ ปลื้ม !!! กระทรวงทรัพย์ ฯ มอบสมุดประจำตัวที่ดินทำกินกว่า 37,334 ไร่ ให้แก่ชาวบ้านกว่า 1,972 ราย นำร่อง 3 อำเภอ ช่วยส่งเสริมอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น พร้อมขยายผลทั่วประเทศ

วันนี้ (12 ก.ค. 67) นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 และ 2

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

อธิบดีกรมอุทยานฯโยน 'ทับลาน' เป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต ปัดเอื้อนายทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงเสี

ครม.เห็นชอบบันทึกความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 'ไทย-ญี่ปุ่น' ฉบับใหม่

'เกณิกา' เผย ครม.มีมติอนุมัติบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้าง อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อม

ก้าวสู่ปีที่ 30…การประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2567 ชวนคนไทยมองผ่านเลนส์สะท้อนคุณค่าความงดงามของธรรมชาติ รวมรางวัลมูลค่ากว่า 755,000 บาท เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ส.ค. 67

กรุงเทพฯ 2 กรกฎาคม 2567 – เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว ที่เริ่มโครงการประกวดภาพถ่าย 'สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ' เพราะ ‘ภาพถ่าย’ ยังคงเป็นสื่อหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามของภูมิประเทศ สิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย และความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติได้อย่างน่าประทับใจ…โดยในปีนี้

สนธิกำลัง บุกอายัดยางแผ่นดิบกว่า 245 ตัน มูลค่า 18 ล้าน ส่อลักลอบนำเข้ายางเถื่อน

ผอ.กยท.กระบี่สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบโรงงานไทยเมคเอสทีอาร์ จำกัด อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่