'พัทลุง' คลายล็อก 'รำมโนราห์' อนุญาตแสดงเฉพาะพิธีเล็ก-คนร่วมงานน้อย

11 ม.ค.2565 - ที่ศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ได้เป็นประธานประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบ Zoom หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน เป็นหญิง 2 ราย รายแรกเดินทางมาจากกรุงเทพฯ โดยนั่งเครื่องบินกลับมาเยี่ยมญาติพื้นที่ อ.ควนขนุน จ.สงขลา ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา และเข้าตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลควนขนุน ผลยืนยันเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา เป็นสายพันธุ์โอไมครอน แต่อาการไม่รุนแรง และแยกตัวไปรักษาที่บ้านพัก และไม่พบผู้สัมผัสใกล้ชิด

สำหรับรายที่ 2 ผู้ติดเชื้ออยู่ที่ ต.คูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ผลยืนยันเมื่อวันที่ 9 มกราคมเช่นกัน หลังจากได้เดินทางกลับจาการท่องเที่ยวจาก จ.กระบี่ และ จ.ภูเภ็ต ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งกลุ่มผู้เสี่ยงสูงภายในครอบครัวได้กักตัวเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นายกู้เกียรติ กล่าวว่าจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากคลัสเตอร์บ่อนไก่ชนในพื้นที่ อ.ศรีนครินทร์ จ.สงขลา ซึ่งผู้ติดเชื้อมากกว่า 70 ราย ซึ่งได้รับการผ่อนคลายจากมาตรการการควบคุมโรคติดต่อให้เปิดบ่อนไก่ชนได้เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงมีมติสั่งปิดบ่อนไก่ชน และสนามซ้อมไก่ชน ตั้งแต่วันนี้ 11 มกราคม 2565 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาคลี่คลายอีกครั้ง ส่วนใบอนุญาตที่ออกไปก่อนหน้าวันประกาศสั่งปิดนั้น ยังคงสามารถเปิดได้

ขณะเดียวกันที่ประชุมมติอนุญาตให้สามารถเปิดการแสดงมโนราห์ของศิลปินพื้นบ้านได้ เฉพาะการรำพิธีกรรมเล็ก เช่นการรำแก้บน การรำตั้งหิ้ง และแสดงมโนราห์โรงครู ซึ่งมีผู้ร่วมงานจำนวนน้อย หลังจากกลุ่มมโนราห์เดินทางมาขอความเป็นธรรม ขอเปิดการแสดงเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

ไทย ผลักดันลุ้น 'ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า' ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของยูเนสโก

“เกณิกา”เผย ข่าวดีคนไทย "สุดาวรรณ" หนุนสวธ.จัดทำแผน ปีนี้เตรียมลุ้น “ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า”ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของยูเนสโก เดินหน้าผลักดันSoft Power ไทยให้นานาชาติรู้จัก