'ธรรมนัส' เฉ่ง 'ชลประทาน' ยับ ปมน้ำท่วมตราด สั่งตั้งกรรมการสอบเอาผิดแล้ว

23 ก.ค.2567 - หลังจากที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วันในพื้นที่อำเภอเมืองตราด จนให้ปริมาณน้ำในคลองธรรมชาติและอ่างเก็บน้ำหลักอย่างอ่างเก็บน้ำเขาระกำตอนล่าง หรือสระสีเสียด มีระดับน้ำเข้าขั้นวิกฤตจากปริมาณฝนตกสะสมมากกว่า 400 มิลลิเมตร ชลประทานจังหวัดตราด ตัดสินใจปล่อยน้ำจากอ่างดังกล่าวแบบ 100% เพื่อป้องกันอ่างแตก จนทำให้น้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน 3 ตำบล รวมกว่า 1,000 หลังคาเรือน ประกอบด้วย คือ ต.บางพระ ในเขตเทศบาลเมืองตราด , ต.หนองเสม็ด และ ต.วังกระแจะ อ.เมืองตราด อีกทั้งโรงเรียนกิตติวิทยา และชุมชนหมู่บ้านสืบแสวงทรัพย์ , ชุมชนวัดโบสถ์ , ชุมชนกิจสวัสดิ์ และชุมชนรักษ์คลองบางพระที่อยู่ใกล้คลองบางพระ ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ บางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตร

ล่าสุดวันนี้ เวลา 14.15 น. ที่มัสยิดเราฎลตุ้ลญีนาน หมู่ที่ 3 ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามสถานการณ์อุทภภัยในพื้นที่จ.ตราด พร้อมนายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน และคณะ

นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า จ.ตราดมีพื้นที่ประสบภัยระหว่าง 19-21 ก.ค. 2567 รวม 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเขาสมิง ประกอบด้วย ตำบลทุ่งนทรี หมู่ที่ 1,2,3,5, 7,8,9 ตำบลเขาสมิง หมู่ที่ 1-9 ตำบลประณีต หมู่ที่ 6,8 และตำบลแสนตุ้ง หมู่ที่ 1-10 ในอำเภอเมืองตราด ชุมชนโภคไพร ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนรักคลองบางพระ ชุมชนทำเรือจ้าง ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองตราด มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ชุมชนบ้านล่าง ชุมชนตำบลหนองเสม็ด หมู่ที่ 1-7 และตำบลวังกระแจะ หมู่ที่ 1-12 โดยมีประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน938 ครัวเรือน 2,840 คน

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ได้กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมว่ารัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือผ่านกระทรวงมหาดไทยที่มีงบประมาณในการเยียวยาในเรื่องของความเสียหายต่างๆ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดตราดได้ประกาศพื้นที่เขตภัยพิบัติแล้ว จึงสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ และขอให้รองผู้ว่าฯดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบดูแล

จากนั้นชาวบ้านได้สอบถามเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เนื่องจาก 50 ปียังไม่เคยปราฏว่าเกิดน้ำท่วม ทำให้ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ให้นายธำรงศักดิ์ นคราวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราดมาชี้แจง แต่ยังไม่ทันจะชี้แจงทั้งหมด ร.อ.ธรรมนัสพูดสวนขึ้นว่า ได้ให้อธิบดีกรมชลประทานเตรียมย้ายเจ้าหน้าที่ที่บกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่จนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ซึ่งมีหลายคน ซึ่งวันนี้ รองเดช(รองอธิบดี) อย่าเพิ่งกลับ ขอให้ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยให้แล้วเสร็จก่อนแล้วรายงานมาที่ตนเอง ซึ่งใครที่ทำงานบกพร่องจะต้องรับผิบชอบ เพราะเรื่องนี้ตนเองยอมไม่ได้ เพราะเป็นข้าราชการ ซึ่งแม้จะเป็นวันหยุดก็ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ซึ่งตนเองยังต้องทำงานทุกวันเลย

หลังจากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นเรื่องที่กรมชลประทานต้องถอดบทเรียนว่าจะต้องทำอย่างไร การระบายน้ำเพื่อรองรับการป้องกันน้ำท่วมและเกิดความเสียหายต่อพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ จะต้องมีแผนไม่ใช่ว่ามีวันหยุดราชการหลายวันจะหายกันหมดไม่ได้ ต้องมีคนที่รับผิดชอบตนเองจึงต้องเดินทางมาด้วยตัวเองเพราะเป็นเรื่องเสียหายและตนเองจะไม่ปล่อยให้เกิด จะไม่เอาผิดใครเลยไม่ได้จึงตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อเอาผิด

“ความบกพร่องที่เกิดขึ้นนั้นคงไม่มีเจตนา เพียงแต่ว่าการทำงานอาจจะบกพร่องจากการคาดการณ์อะไรก็แล้วแต่ จะต้องมีคนรับผิดชอบในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องฝนตกปริมาณมากนั้นกรมชลประทานในฐานะที่เป็นผู้บริหารจัดการน้ำ. จะต้องมีการติดตามสถานการณ์น้ำตลอดเวลา เราจะมีวอร์รูมตรวจสอบน้ำทั้ง 77 จังหวัด เรามีศูนย์บริหารจัดการน้ำในทุกจังหวัด

ฉะนั้นจังหวัดไหนที่ทำงานแล้วไม่ใส่ใจในเรื่องนี้ ผมจำเป็นจะต้องเอาจริงเอาจัง เพราะฉะนั้นวันนี้ผมต้องเดินทางมาเอง แม้ผมจะมีภารกิจในช่วงเย็น เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาโดยเร็ว“ร.อ.ธรรมนัส กล่าวและว่า การทำงานเรื่องน้ำจะต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำงานไม่เกิดความเสียหาย และเรื่องนี้จะไม่ใช้การโยกย้ายอย่างเดียวแต่จะเอาผิดทางวินัยด้วย ซึ่งมั่นใจว่า จะสามารถแก้ปัญหาได้

ส่วนเรื่องการออกคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วทำไม่ได้นั้น จริงๆผู้ว่าฯสามารถสั่งงานได้ แต่หากข้าราชการดื้อก็จะไปว่ากล่าวกัน ส่วนความเสียหายที่เกิดกับทรัพย์ของประชาชนนั้นทางราชการจะเยียวยาให้ตามระเบียบของทางราชการ และหากประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายก็สามารถทำได้เช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงอุทกภัยอีสาน สั่ง สทนช.บูรณาการเร่งติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคอีสาน สั่งการให้ สทนช. บูรณาการหน่วยงานติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยเหลือประชาชน

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว