ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

22 ก.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดตราดรายงานสถานการณ์น้ำท่วมว่า ในที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว บางพื้นที่ลดลงแต่ไม่มาก หลังจากโครงการชลประทานตราด ปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำสระสีเสียดในช่วงบ่ายเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากน้ำในอ่างใกล้ล้น จากภาวะฝนตกหนักในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา

ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ประชาชนทุกพื้นที่ เดินทางกลับเข้าบ้าน ด้วยเดินลุยน้ำเข้าไป เนื่องจากรถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถขับผ่านได้ เพื่อนำสิ่งของ อาหาร เครื่องดื่มไปมอบให้กับญาติพี่น้องที่ไม่ได้ออกจากพื้นที่ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ยังไม่ประชาชนบางคน ยังขี่รถจักรยานยนต์และขับรถยนต์ฝ่าแนวกั้นเข้าไปยังพื้นที่น้ำท่วม ส่งผลให้น้ำเกิดคลื่นซัดเข้าตัวบ้านที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม

ขณะที่การปล่อยน้ำของโครงการชลประทานตราด ยังคงเปิดประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำสระสีเสียด ปล่อยน้ำในอ่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดระดับน้ำในอ่างให้มากที่สุด หลังจากมีฝนตกสะสมมากกว่า 400 มม. นานกว่า 3 วัน แล้ว และในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. น้ำทะเลจะกลับมาหนุนสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนถึงเวลา 23.38 น. ของวันนี้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้น้ำที่กำลังท่วมอยู่ลดลงได้น้อยตามไปด้วย

และตลอดทั้งคืน หลังจากพื้นที่เขตเทศบาลเมืองตราดริมคลองบางพระทั้งในเขตตำบลหนองเสม็ด และในเขตทม.ตราดถูกน้ำท่วมระดับ 80 – 100 เซนติเมตร (ซม.) ทำให้ประชาชนบางส่วนต้องไปอาศัยบ้านเรือนญาติ และบางส่วนทาง ทม.ตราด ทำให้ประชาชนกว่า 2,000 – 3,000 คน ได้รับผลกระทบ ซึ่งนายสุรศักดิ์ ภูติภัตร นายกเทศมนตรีเมืองตราด, นายกิตติพงษ์ อยู่ละออ นายกเทศมนตรีตำบลหนองเสม็ด และนายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด เดินทางมาติดตามสถานการณ์ที่อ่างเก็บน้ำสระสีเสียด เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งนำน้ำ อาหารกล่อง มาช่วยเหลือ ขณะเดียวกัน นายพิจิตร เจริญสุข นายกสมาคมกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือ นำเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ทุกเขต เข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งเรือท้องแบน รถยนต์สไลด์เพื่อขนย้ายรถยนต์ และกำลังพลกว่า 300 คนเ ข้ามาช่วยเหลือตลอดทั้งคืน

นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ยังได้เดินทางเข้ามาติดตามและช่วยเหลือประชาชนทั้งการช่วยเข็นรถยนต์ที่ดับ และการเข้าไปสำรวจในพื้นที่น้ำท่วมที่ต้องใช้เรือพายเข้าไป ซึ่งเข้าไปในช่วงเย็นและออกมาตอน 24.00 น.

จากนั้น เวลา 10.00 น. พระศักดา สุนทโร รองเจ้าอาวาสวัดธรรมาภิมุข (ไร่ป่า) นำน้ำดื่ม 1 คันรถยนต์มาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในเขตเทศบาลเมืองตราดพร้อมเดินทางแจกและพบประชาชนในพื้นทีทน้ำท่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงเวลานี้ผ่านไป 17 ชั่วโมง ตราดน้ำยังท่วมหนัก ลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ