บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

22 ก.ค.2567-ผู้สื่อข่าวจังหวัดบุรีรัมย์รายงานว่า ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน “หลวงปู่เอก” อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัด ในกุฏิทรงไทยของวัดศาลาลอย เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งทางวัดเปิดได้เปิดให้เข้ากราบไหว้ได้เป็นครั้งแรก หลังปิดมานานกว่า 7 ปี โดยหลังจากนี้จะเปิดให้กราบไหว้ทุกวัน พร้อมเชิญชวนร่วมทำบุญสร้างโบสถ์ที่ยังไม่เสร็จ เพื่อเคลื่อนย้ายรูปหล่อและโกศบรรจุอัฐิไปเก็บไว้

โดยมีชาวบ้าน ผู้สูงอายุ คณะศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชนทั้งในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และต่างจังหวัด ต่างพากันเดินทางเข้าไปกราบไหว้ขอพร และปิดทอง รูปหล่อเหมือน พระครูธรรมประภากร หรือ “หลวงปู่เอก ปภากโร” อดีตเจ้าอาวาสวัดศาลาลอย วัดศาลาลอย ต.สะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์  อดีตพระเกจิดังของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ ทั้งในและต่างจังหวัดเลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก

หลังจากละสังขารอย่างสงบ เมื่อปี 2556  สิริอายุ 87 ปี 2 เดือน 66 พรรษา   ทางวัดก็ได้ให้ช่างปั้นรูปหล่อเหมือนประดิษฐานเอาไว้ในกุฏิทรงไทย  แต่หลังจากเกิดปัญหาภายในวัด  กุฏิทรงไทยก็ถูกปิด ทำให้ชาวบ้าน และพุทธศาสนิกชนไม่สามารถเข้าไปกราบไหว้ได้  แต่หลังจากเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันมรณะลง  และมีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสองค์ใหม่   ก็ได้หารือร่วมกับคณะกรรมการวัด   เพื่อเปิดกุฏิทรงไทยให้ชาวบ้านในพื้นที่ และพุทธศาสนิก  รวมถึงศิษยานุศิษย์จากต่างจังหวัด  สามารถเข้าไปกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือนหลวงปู่เอกได้ทุกวัน ทั้งนี้รักษาการณ์เจ้าอาวาส  ยังได้เชิญชวนญาติโยม ศิษยานุศิษย์ ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์ที่ยังไม่แล้วเสร็จ   เพื่อจะได้เคลื่อนย้ายรูปหล่อของหลวงปู่เอก  และโกศบรรจุอัฐิ ไปไว้ในโบสถ์ ดังกล่าวด้วย

นางสมิต ไชยยอดน้อย  หนึ่งในกรรมการวัดศาลาลอย  บอกว่า  หลังจากหลวงปู่เอกละสังขารเมื่อปี 2556  ทางวัดก็ได้ทำรูปหล่อเหมือนหลวงปู่ประดิษฐานไว้ในกุฏิทรงไทย  เพื่อให้ชาวบ้าน และศิษยานุศิษย์ได้กราบไหว้  แต่พอเกิดปัญหาภายในวัดกุฏิทรงไทยก็ถูกปิดตั้งแต่ปี 2560 ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปกราบไหว้รูปหล่อหลวงปู่ได้อีก   แต่พอเจ้าอาวาองค์ปัจจุบันมรณภาพลงและมีการแต่งตั้งรักษาการณ์เจ้าอาวาสองค์ใหม่   จึงมีการหารือและให้เปิดกุฏิทรงไทยให้ชาวบ้าน และศิษยานุศิษย์ที่จะเดินทางมาจากต่างจังหวัดสมารถเข้าไปกราบไหว้รูปหล่อเหมือนหลวงปู่เอกได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. 

ด้านนายสาน  วรรัมย์  ชาวบ้าน บอกว่า  ตั้งแต่หลวงปู่ยังมีชีวิตอยู่ก็เข้ามากราบไหว้ท่านเป็นประจำ  เวลามีกิจกรรมทางศาสนาหรืองานประเพณีต่างๆ ที่ทางวัดจัดขึ้นก็มาร่วมตลอด   กระทั่งท่านละสังขารเมื่อ 11 ปีก่อน ทางวัดก็ได้ทำรูปหล่อเหมือนหลวงปู่เพื่อให้คนที่เลื่อนใสศรัทธาได้กราบไหว้   ซึ่งก่อนหน้านี้ตนก็มากราบไหว้ตลอด  แต่พอมีปัญหาภายในวัดกุฏิทรงไทยก็ถูกปิด  จึงไม่สามารถเข้ามากราบไหว้รูปหล่อหลวงปู่ได้อีก   แต่วันนี้ทางวัดได้เปิดให้กราบไหว้รูปหล่อหลวงปู่เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ก็รู้สึกดีใจ 

สำหรับพระครูธรรมประภากร หรือ “หลวงปู่เอก ปภากโร” นั้น เดิมชื่อ เอก นามสกุล อาจทวีกุล เกิดวันที่ 1 ก.ค. 2467 ที่บ้านสะแกซำ ต.สะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งหลวงปู่เอกเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของ จ.บุรีรัมย์ เป็นพระภิกษุที่ใฝ่ปฏิบัติธรรม และรักษาพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด มีศิษยานุศิษย์เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 รับสมัครปอดเหล็กทั่วโลก ทางออนไลน์ต้น ส.ค.นี้

บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง หนึ่งในมหกรรมแข่งขันวิ่งสุดยิ่งใหญ่ มาตรฐานระดับโลก “โกลด์ เลเบิ้ล” ฝีมือคนไทย เตรียมกลับมาสร้างปรากฎการณ์ความประทับใจปอดเหล็กขาแรงจากทั่วโลกอีกครั้ง ในวันที่ 25 มกราคม 2568 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยล่าสุดได้ประกาศวันเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเตรียมจัดแถลงข่าวการแข่งขันสู่ปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่

'ทักษิณ' เหยียบถิ่นเนวิน เสื้อแดงสตึกแห่ต้อนรับ บอกนายกฯในดวงใจ

'ทักษิณ​' ถึงสนามบินบุรีรัมย์ เยือนถิ่นภูมิใจไทย ก่อน เป็นประธานงานบวชที่จังหวัดสุรินทร์​ ขณะ รมต.- แกนนำเพื่อไทย รอรับถึงเครื่อง ส่วน 'เสื้อแดงสตึก' แห่ให้กำลังใจ

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

โจรในคราบลูกค้า เติมน้ำมัน 1,400 ชิ่งหนีไม่จ่าย เด็กปั๊มคอตกต้องรับผิดชอบเอง

ชาย-หญิงแต่งตัวดีขับรถเอนกประสงค์ราคาเฉียดล้าน แวะเติมน้ำมันปั้มแห่งหนึ่งใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เต็มถัง 1,400 บาท ชิ่งหนีไม่จ่าย พนักงานหนุ่มที่เป็นคนเติมให้ถึงกับคอตก เพราะลืมตั้งป้ายตามกฎบริษัทต้องรับผิดชอบจ่ายเอง