โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

21 ก.ค.2567-ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการประกวดประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2567 ภายใต้ชื่องาน แสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา (Illuminating Korat candle Light ; King’s 72nd birthday celebration) ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาตินับหมื่นคน ที่เดินทางไปชมความงดงามอลังการของขบวนเทียนพรรษา ที่บริเวณถนนโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีกันอย่างเนืองแน่น

 ผลการประกวดแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2567 ปรากฏว่า ขบวนเทียนพรรษาวัดใหม่สระประทุม อำเภอโชคชัย สามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน คว้าแชมป์ประเภท ก. ถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมรางวัลเงินสด โดยในปีนี้วัดใหม่สระประทุมได้แกะสลักขบวนเทียนอย่างสวยงามวิจิตรบรรจง ใช้ชื่อขบวนเทียนว่า ชัยชนะของพระพุทธเจ้า บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ เรื่อง บทสวดพาหุงมหากา เป็นเรื่องราวขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เอาชนะพญามารทั้ง 8 นอกจากนี้ตรงกลางขบวนเทียนมีการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา ซึ่งในปีนี้วัดใหม่สระประทุมใช้เทียนในการแกะสลักขบวนเทียนมากกว่า 12 ตัน ขบวนเทียนมีความกว้าง 4.50 เมตร ความสูง 4.80 เมตร และมีความยาว 17 เมตร

 ส่วนประเภท ข. ชนะเลิศได้แก่ วัดบูรพาพิมลหรือวัดบุ่ง เดิมชื่อ วัดสระหิน อำเภอพิมาย ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมรางวัลเงินสด เช่นเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดคึกคัก งานบุญเข้าพรรษา 'แห่ม้าเต้น'

อ่างทองสุดคึกคัก งานบุญประเพณี ม้าเต้น วันเข้าพรรษาวัดเกาะ ที่สืบทอดมายาวนานกว่า 88 ปี ในงานประจำปี ฉลองอัฐิหลวงพ่อเล็ก อดีตเจ้าอาวาส เกจิชื่อดังแห่งเมืองอ่างทอง

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

'วันอาสาฬหบูชา' เปิดพื้นที่อนุรักษ์วิถีแห่งศรัทธา

วันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567  ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสน อาสาฬหบูชา ย่อมาจากคำว่า "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่ 4 ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย มักตรงกับเดือน ก.ค. หรือ

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน