สุดคึกคัก งานบุญเข้าพรรษา 'แห่ม้าเต้น'

อ่างทองสุดคึกคัก งานบุญประเพณี ม้าเต้น วันเข้าพรรษาวัดเกาะ ที่สืบทอดมายาวนานกว่า 88 ปี ในงานประจำปี ฉลองอัฐิหลวงพ่อเล็ก อดีตเจ้าอาวาส เกจิชื่อดังแห่งเมืองอ่างทอง

21 ก.ค.2567 – งานบุญประเพณีวันเข้าพรรษา แห่ม้าเต้น วันเข้าพรรษาวัดเกาะ ที่สืบทอดมายาวนานกว่า 88 ปี ในงานประจำปี ฉลองอัฐิหลวงพ่อเล็ก อดีตเจ้าอาวาส เกจิชื่อดังแห่งเมืองอ่างทอง ที่วัดเกาะ ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง มีดนตรีบรรเลงสนุกสนาน มีนางรำที่แต่งตัวกันอย่างสวยงาม ประชันลีลาการร่ายรำแข่งกับม้าเต้นกว่า 70 ตัว บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน

โดยมีประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เข้าชมงานต่างยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพม้าเต้น เป็นภาพแห่งรอยยิ้มและความประทับใจเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก และนำไปลงในโซเชียลกันอย่างคึกคัก ที่เป็นภาพขบวนม้าจำนวนมากที่แต่งตัวสวยงามและเต้นโชว์ออกลีลาเข้ากับจังหวะกับดนตรีอย่างอารมณ์ดี ท่ามกลางบรรดาชาวบ้านที่มาทำบุญ รวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาชมขบวนแห่ม้าเต้นโชว์ครั้งนี้ ซึ่งสร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้ชม

ด้าน พันโท ธานี ชงกรานทอง ระบุว่า   ขบวนแห่ม้าเต้นสวยงาม ทางวัดเกาะได้จัดเป็นงานประเพณีมายาวนาน 88 ปีแล้ว โดยระลึกถึง หลวงพ่อเล็ก อดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะ ที่ใช้ม้าเป็นพาหนะ เพราะสมัยก่อนการคมนาคมยังไม่เจริญ เมื่อรับกิจนิมนต์ที่ห่างไกลจึงต้องขี่ม้าไป และที่วัดเกาะสมัยก่อนนั้นมีการเลี้ยงม้าไว้จำนวนมาก

พันโท ธานี ระบุว่า พอท่านละสังขารไป ทางลูกศิษย์จึงจัดงานทำบุญกระดูกให้หลวงพ่อทุกๆ ปี ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งม้าทุกตัวนั้นจะมารวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมาย มีความเชื่อว่าม้าที่มาเต้นโชว์ในงานแล้วจะมีเชื่อเสียงโด่งดังแข็งแรงไม่เจ็บไม้ไข้ พร้อมฉลองม้าเต้นโชว์จำนวนมากอย่างสนุกสนานประชันแข่งขันความสามารถที่สืบทอดมาจากอดีตถึงปัจจุบัน

พันโท ธานี กล่าวว่า ซึ่งสมัยก่อนจะมีม้าเต้นในขบวนแห่กว่า 200 ตัว แต่ได้ลดจำนวนลงเรื่อยๆ เนื่องจากคนเลี้ยงม้าลดลง โดยงานนี้จะจัดขึ้นในช่วงวันเข้าพรรษาของทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองอัฐิ “หลวงพ่อเล็ก” อดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะ เป็นงานประจำปีไหว้หลวงพ่อโต เฉลิมฉลองอัฐิพระครูสุภาวินิต หรือหลวงพ่อเล็ก และพระครูวิจารณโสภณ “หลวงพ่อนาม” อดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วิโรจน์’ เล็งตั้งกระทู้ จี้ มท.1 เขื่อนป้องกันตลิ่งอ่างทอง สร้างล่าช้า ป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ที่ จ.อ่างทอง ก่อสร้างล่าช้า แถมป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

โค้งสุดท้ายเลือกนายก อบจ.อ่างทอง ‘นายกตี๋’ มั่นใจรักษาแชมป์อีกสมัย

โค้งสุดท้ายเลือกนายก อบจ ผู้สมัครรายเดียวของจังหวัดมั่นใจชาวบ้านยังคงเหนียวแน่น เผยถึงเป็นผู้สมัครเพียงรายเดียวก็ยังมั่นใจได้อีกสมัยแน่นอน ออกเคาะประตูบ้านให้ชาวบ้านมาใช้สิทธิ

บรรยากาศเลือกตั้ง สว. จังหวัดอ่างทองคึกคัก

บรรยากาศเลือกตั้ง สว.รอบแรก คึกคัก อดีตผู้ว่าฯ ปู สวมเสื้อสีชมภู เดินทางมาเลือกตั้ง กลุ่มผู้บริหาร ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติครองราช50ปี อบต.ไผ่จำศิล ประธานกกต.เผยอำเภอวิเศษมีผู้สมัคร124 คน จาก20กลุ่ม

ฮือไล่ลูกบุญธรรมเจ้าอาวาส พิรุธไม่โปร่งใส

ชาวบ้านอ่างทอง สุดทนลุกฮือขับไล่ลูกบุญธรรมเจ้าอาวาสวัดบ้านพรานพร้อมพิธีกรวัด เรื่องความไม่โปรงใส่ แถมข่มขู่จะทำการฟ้องร้องเรื่องบุกรุกเข้าในพื้นที่วัด