'ตราด' อ่วมฝนถล่มหนัก อำเภอเมืองจมบาดาล ด้านชลประทานเร่งระบายน้ำ

ฝนถล่มตราดรอบ 2 น้ำท่วมเมือง ถนนสุขุมวิท ตราด – เขาสมิง ท่วม 8 จุดเเสนตุ้งอ่วม,รถสัญจรยากลำบาก แต่ถนนยังไม่ตัดขาด นายกเทศบาลตราดเร่งแก้ไขเร่งด่วน ด้านชลประทานตราดเตือนชาวตราด รับน้ำเพิ่ม หลังน้ำเพิ่มใกล้จุดวิกฤต

ตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ในเขตอำเภอเมืองตราด และอำเภอเขาสมิง หลังเกิดเหตุฝนตกหนักตลอดทั้งคืน โดยสถานีอุตุนิยมวิทยาคลองใหญ่รายงานตัวเลขว่า เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 อำเภอเขาสมิงมีปริมาณฝนตกสะลมรวม 245 มม. จากปริมาณน้ำฝนที่สูงมากเมื่อวานนี้ รวมกันฝนที่ตกหนักในจนส่งผลให้ถนนสุขุมวิท สาย 3 ตั้งแต่ตัวเมืองตราด – อำเภอเขาสมิง ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร มีน้ำท่วมถนนทั้งหมด จำนวน 8 จุด ทำให้การสัญจรยากลำบาก

โดย จุดที่ 1 : โค้งอีซูซุตราด ขาออกเมือง ต.วังกระแจะ อ.เมือง น้ำท่วมสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร

จุดที่ 2 : หน้าแลคตาซอย ทั้งเข้าและออก น้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร

จุดที่ 3 : อบจ.ตราด ขาออกเมือง ต.วังกระแจะ อ.เมือง น้ำท่วมสูงประมาณ 60 เซนติเมตร

จุดที่ 4 : แขวงทางหลวงตราด – แยกท่าประดู่ ต.วังกระแจะ อ.เมือง ทั้งขาเข้าและขาออก ความยาวประมาณ 500 เมตร น้ำท่วมสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร

จุดที่ 5 : โค้งสวนใน ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง ขาเข้าเมือง น้ำท่วมสูงประมาณ 50-100 เซนติเมตร รถทุกชนิดวิ่งไม่ได้ ต้องใช้ทางขาออกเมืองตราดในการสัญจร

จุดทึ่ 6 : ก่อนถึงแยกเขาสมิง อ.เขาสมิง ขาออกเมือง น้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร

จุดที่ 7 : หน้าสวนเติมทรัพย์ ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง น้ำท่วมทั้งเข้าและออก ความสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร

จุดที่ 8 : แยกโพธิกิจ – โฮมวัสดุภัณฑ์ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง น้ำท่วมถนน ฝั่งขาเข้าเมืองตราด ความสูง 40-50 เซนติเมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ต้องเปลี่ยนใช้ถนนฝั่งขาออกเมืองตราดแทน

ส่วนเขตเทศบาลเมืองตราด มีน้ำท่วมขัง ที่ถนนเทศบาล 5 ,ถนนเทศบาล 3 ,ถนนเทอดจรัญ ,ถนนตัดใหม่ ,ถนนวิจิตรจรรยาและบริเวณหน้าร้านเมย์ ซึ่งเป็นจุดเดิมที่เคยท่วมเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

ล่าสุด เวลา 09.00 น.10.00 น. สถานการณ์น้ำท่วมยังคงทรงตัว เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังบ้านเรือนประชาชนที่ติดกับถนนที่เป็นพื้นที่ต่ำถูกน้ำท่วมหลายสิบหลัง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือแล้ว
ขณะที่นายสุรศักดิ์ ภูติภัทร นายกเทศบาลเมืองตราด ,นายประสาน พงษ์พานิช รองนายกเทศบาลเมืองตราด นายเทวัญ ตันชัย นายแสน สุทธิวารี สมาชิกสภาเทศบาลเมืองตราด และเจ้าหน้าทีทบรรเทาสาธารณภัย เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนทีทประสบภัยน้ำท่วม ทั้งการนำกระสอบทรายไปเสริมกั้นน้ำ น้ำรถสูบน้ำไปสูบน้ำระบายทั้งในถนนหน้าเมือง และตามจุดน้ำท่วม ที่ระบายน้ำไม่ทัน ตลอดในช่วงที่เกิดน้ำท่วม

ด้านนายธำรงศักดิ์ นคราวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราด สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชลประทานจำนวน 4 คน เฝ้าระวังและติดตามปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขาระกำตอนล่างอย่างใกล้ชิด เพื่อบริหารจัดการน้ำไม่ให้เกิดจุดวิกฤต คือ 3.40 เมตรขึ้นไป และระดับน้ำในคลองส่งน้ำต้องไม่เกิน 1.20-1.30 เมตร

ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์ในเวลา 09.30 น.วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 พบว่า อ่างเก็บน้ำเขาระกำส่วนขยายหรือสระสีเสียด ปริมาณน้ำมีความสูง 3.38 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำเพื่อรักษาระดับน้ำไม่ให้เกิน 3.40 เมตร เนื่องจากฝนยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนระดับน้ำในคลองส่งน้ำที่ระบายไปยังคลองบางพระที่ไหลผ่านเทศบาลเมืองตราด และต.หนองเสม็ด และบรรจบที่แม่น้ำตราดนั้น มีระดับความสูง 1.18 เมตร ซึ่งยังไม่ถีง 1.20 เมตรที่เป็นจุดอันตรายหากสูงเกินจะทำให้เกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองตราด

ล่าสุด นายธำรงศักดิ์ นคราวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราด เปิดเผยว่า ในเวลา 11.00 น.ระดับน่ำของอ่างเก็บน้ำเขาระกำตอนล่าง(สระสีเสียด)มีระดับความสูง 3.70 เมตร เนื่องจากระดับน้ำที่ไหลเข้ามาจากคลองซอย ต่างๆไหลลงอ่างเก็บน้ำ 1 ชม.ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำมีระดับสูงขึ้นเกือบ 30 ซม.

จึงต้องเร่งระบายออกไปยังคลองส่งน้ำเพราะหากปล่อนให้ระดับสูงมสกกว่านี้จะทำให้อ่างเก็บน่ำรัลน้ำไม่ได้ และใกล้สูงล้นถนนรอบ ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นอ่างเก็บน้ำอาจจะแตกได้ จึงต้องเร่งระบายลงให้เร็ว เพราะขณะนี้น้ำทะเลกำลังขึ้นมา และจะถึงจุดสูงสุดในบ่ายวันนี้ ซึ่งจะทำให้น้ำในเขตเทศบาลเมืองตราดที่มีน้ำท่วมอยู่แล้วระบายไม่ทันและท่อระบายน้ำอยู่ใต้ระดับน้ำจึงระบายไม่ได้ ทางเดียวที่จะแก้ไขได้ต้องใช้การสูบน้ำจากท่อแล้วลงในแม่น้ำ ซึ่งการที่ชลประทานตราดต้องเร่งระบายน้ำออกก็ด้วยสาเหตุนี้

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราด กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญในจังหวัดตราดทั้งหมด ทางชลประทานจ.ตราดจะไม่ปล่อยน้ำลงมา ทั้งอ่างเก็บน้ำเขาระกำที่ปิดการส่งน้ำเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขาระกำตอนล่าง ซึ่งจะได้ป้องกันการซ้ำเติมการน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลเมืองตราด ส่วนที่อ่างเก็บน้ำคลองโสนระดับน้ำยังสามารถรับได้อีก 5-6 ล้านลบม.แต่หากฝนตกระดับ 1-2 วันนี้ ระดับน้ำจะเพิ่ม2-3 ล้านลบม.และจะรองรับได้อีก เพียง 2 วัน ซึ่งเมื่อน้ำล้นสปีลเวย์จำทำให้เกิดน้ำท่วมทั้งในอำเภอเขาสมิงและในอำเภอเมืองตราดได้ จึงแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เตรียมความพร้อมในกรณีที่ระดีบน้ำสูงขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ……

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดเซ็ง! ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา อ.เมืองตราด น้ำท่วมสูง 60-80 ซม. นกตายไปกว่า 30 ตัว

ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา หมู่ 2 ต.วังกระแจะ. อ.เมือง จ.ตราด  ของนายเจษฎา บัวหาญ หรือกาย ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระทาที่มีเลี้ยงเพื่อขายไข่ส่งขายในตลาดจังหวัดตราด

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน 13-17 ก.ค.นี้

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง นายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ทุกส่วนราชการ เตรียมความพร้อมน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 13-17ก.ค.นี้

“บ้านน้ำเชี่ยว 2 ศาสนา3 วัฒนธรรม” สานพหุวัฒนธรรม นำสู่การจัดการจัดการตนเอง (2)

พวกเราได้รู้จักบ้านน้ำเชี่ยวจังหวัดตราดไปแล้ว ต้องบอกว่าเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทั้งในด้านวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม