ถึงเวลานักล่า! ปล่อยปลากะพง 3 หมื่นตัว ปราบลูกปลาหมอคางดำ ตัดวงจรขยายพันธุ์

19 ก.ค.2567 - ที่ประมงสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โครงการสืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนที่สมุทรสาคร ครั้งที่ 13 โดยมีผู้แทนส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน แขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่าสำหรับมาตรการกำจัดปลาหมอคางดำด้วยปลากระพงนั้น จังหวัดสมุทรสาครเราได้กำจัดไปแล้วประมาณ600,000กิโลกรัมแล้วเพราะฉะนั้นในส่วนของปลาตัวโตเรากำจัดไปเยอะแล้ว แต่ตอนนี้ที่พบคือลุกปลาเริ่มออกมาและเป็นไซร้ที่มีขนาดเล็กเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นพอตัวใหญ่มันลดลงเราต้องเพิ่มตัวที่กำจัดตัวเล็ก ตอนนี้เรามองหาปลาผู้ล่า และปลาผู้ล่าที่ดีที่สุด ที่เราวิจัยมาแล้วในส่วนของกรมประมงคือปลากะพง เป็นทางเลือกที่ดี โดยการปล่อยปลากะพงเราเริ่มปล่อยมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 แล้ว เราได้ปล่อยไป 20,000 ตัวที่หน้าวัดกำพร้า อ.เมืองสมุทรสาคร และตอนนี้มันก็เริ่มทำงานแล้ว โดยพี่น้องชาวประมงเขาจับได้และก็ทำการผ่าท้องดูก็เจอปลาหมอคางดำ

วันนี้เราปล่อยจำนวน 30,000 ตัว ก็จะเป็นขนาดประมาณ 4 นิ้วขึ้นไปอย่างน้อย เพราะฉะนั้นปลาหมอคางดำตัวเล็กๆรุ่นที่หลุดจากเครื่องมืออย่างเช่นอวนรุน เครื่องมือข่าย จะถูกกำจัดส่วนหนึ่งจากปลากะพงนักล่าตัวนี้ แต่วันนี้คางดำมันมากกว่าตัวอื่นเราต้องกดเจ้าตัวคางดำให้ลดลงโดยการจับ และใช้ปลาผู้ล่า หรืออาจจะมีมาตรการอื่นที่จะออกมาแต่วันนี้เราค่อยๆทำไป

ด้าน เจ้าของปลากะพง ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ปลาที่นำมาปล่อยในวันนี้จำนวน 30,000 ตัว มีขนาดตั้งแต่ 4-8 นิ้ว นำมาเพื่อมาตัดวงจรลูกพันธุ์ปลาหมอคางดำเพื่อไม่ให้เขาขยายพันธุ์ได้ต่อ เป็นตัวขนาดเล็กกินลูกพันธุ์ได้ แต่ให้ไปกินขนาด 3-4 นิ้วกินไม่ได้ เพราะตัวมันไล่กัน มันจะไปกินตัดวงจรชีวิตลูกปลาในน้ำ พวกคางดำจะได้ไม่เจริญเติบโตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

เพจดังเปิดข้อมูลมัด 'จอมไฟเย็น' บิดเบือน 'ปลานิล-ปลาหมอคางดำ'

เพจเฟซบุ๊ก ฤๅ - Lue History โพสต์ข้อความว่า ปลานิล และปลาหมอคางดำ จากกรณีมีความพยายามบิดเบือนชื่อสายพันธุ์ เพื่อใส่ร้ายในหลวงรัชกาลที่ 9 ของ "จอม ไฟเย็น"

'ผู้เชี่ยวชาญ' เปรียบความแตกต่าง 'ปลาหมอคางดำ' กับ 'ปลานิล'

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงความแตกต่างของ ปลาหมอคางดำ กับ ปลานิล ว่า

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

สมาคมประมงปัตตานีจี้นายกฯ เร่งรัดซื้อเรือคืน หลังผ่านมา 5 ปี กลับเงียบหาย

นายกสมาคมการประมงปัตตานียื่นหนังสือถึง นายกฯ ผ่านรองผู้ว่าฯ เร่งรัดผลักดันให้รัฐบาลดำเนินการซื้อเรือคืน หลังตกลงกับกรมประมง ผ่านมา 5 ปี กลับเงียบหาย