ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

19 ก.ค. 2567 – ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้เปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและบุคลากรทางการแพทย์เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ประจำปี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่กำลังมีแนวโน้มผู้สูงขึ้นในเวลานี้ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนมีความเสี่ยงสูง ส่วนใหญ่พบสายพันธุ์ที่ระบาด 3 สายพันธุ์ โดยสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วยอาการรุนแรง คือ ชนิด A และ B ส่วน สายพันธุ์ชนิด C อาการมักไม่รุนแรง ระยะฟักตัวของโรค 1-3 วัน

ในจังหวัดเชียงใหม่จะพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น 2 ช่วงต่อปี คือ ในช่วงกลาง-ปลายฤดูฝน (กรกฎาคม-กันยายน) และอีกช่วง คือ ปลายฤดูหนาว (มกราคม-กุมภาพันธ์) เป็นประจำทุกปี พบมากในกลุ่มเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี และผู้สูงอายุ โดยช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน พบผู้ป่วยมากขึ้น 12 เท่าของปี 2566 จำนวน 6,050 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย อัตราป่วย 510.1 ต่อประชากรแสนคน และกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่ากังวล

โดยผู้ที่เป็นไข้หวัดใหญ่จะมีอาการ ไข้สูง ปวดหัวและที่สำคัญ คือ จะปวดเมื่อยตามตัวและอาการทางระบบหายใจตั้งแต่ น้ำมูก ไอมาก หรือ หากรุนแรง อาจมีอาการหอบเหนื่อย ปอดอักเสบ เสียชีวิตได้ในเวลาต่อมา แต่อย่างไรก็ตามโรคนี้เราสามารถลดความรุนแรง กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อน ลดอัตราการเสียชีวิตและป้องกันโรคได้ ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปีละ 1 ครั้ง ซึ่งวัคซีนป้องกันมีชนิด 3 หรือ 4 สายพันธุ์ และควรจะฉีดในช่วงเริ่มเข้าฤดูฝน ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันได้ทันช่วงการระบาดพอดี

สำหรับวัคซีนที่ฉีดให้กับประชาชนโดยไม่คิดมูลค่า จะเน้นที่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม คือ 1.หญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (เฉพาะกลุ่มหญิงตั้งครรภ์จะมีวัคซีนบริการตลอดทั้งปี) 2.เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 3.ผู้ป่วยโรคเรื้อรังทุกกลุ่มอายุ (เบาหวาน ไตวาย หอบหืด ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจ หลอดเลือดสมอง และผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด) 4.ผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป 5.ผู้พิการทางสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 6.ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องรวมถึงผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ และ 7.ผู้ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 100 กิโลกรัม หรือดัชนีมวลกายตั้งแต่ 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

จังหวัดเชียงใหม่เปิดให้บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลสำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่วันที่ วันนี้ – 31 สิงหาคม 2567 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด กลุ่มเป้าหมายสามารถสอบถามและจองการฉีดได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาลของท่านเท่านั้น หรือสามารถตรวจดูสถานที่ให้บริการได้จากแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค ได้อีกช่องทางหนึ่ง หรือสอบถามได้ที่กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-211048 ต่อ 110 และ 111.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย