จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย “คุณตาวัย 101” เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

19 ก.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ศาลาการเปรียญ วัดสว่างสุวรรณาราม เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายประมวล จันทะบุตร ประธานสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำจังหวัดนครพนม ได้จัดโครงการนิทรรศการเฉลิมฉลองและแสดงมุทิตาจิตผู้สูงวัยอายุ 100 ปี พร้อมจัดการทำบุญเลี้ยงพระ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้สูงอายุที่ล่วงลับไปแล้ว จำนวน 70 คน โดยมีพระศรีวิสุทธินายก เจ้าคณะจังหวัดนครพนม ฝ่ายธรรมยุต เป็นประธานสงฆ์ และ นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

นอกจากนี้ยังมีผู้มาร่วมงาน อาทิ นายสากล ภูลศิริกุล ส.ว.นครพนม นางสาวอาภา รัตนพิทักษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม (พมจ.ฯ) นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายคมสิน ศรีมานะศักดิ์ ประธานสภาวัฒนธรรมฯ ฯลฯ

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา สมาคมสภาผู้สูงอายุฯ จ.นครพนม ได้ขอความอนุเคราะห์จากทะเบียนราษฎร เพื่อตรวจสอบและค้นหาผู้สูงวัยที่มีอายุ 98 ปีขึ้นไป กระทั่งสามารถค้นพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา และถือเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย โดยมีการมอบโล่เกียรติคุณ เข็มเชิดชูเกียรติของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเงินขวัญถุงคนละ 1,000 บาท ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รวบรวมประวัติผู้สูงอายุ จำนวน 100 คน พร้อมผลการปฏิบัติงานของสาขาสมาคมผู้สูงอายุ ในรูปแบบ E-book รวมทั้งบอร์ดนิทรรศการ การบริจาคสนับสนุนกิจกรรมของสาขาสมาคมฯ

ในการนี้ นางวิพร มาตย์นอก ซึ่งเป็นลูกสาวในจำนวนพี่น้อง 8 คน ได้พาคุณพ่อชื่อนายคำขัน บัวชุม อายุ 101 ปี ชาวบ้าน ต.โคกหินแฮ่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม มาร่วมงานด้วย โดยมีหลักฐานยืนยันในทะเบียนราษฎรว่า คุณตาคำขันเกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2466 ทางด้านสุขภาพสายตายังมองเห็นดี พูดจาตอบโต้ได้ แม้หูจะตึงไปหน่อย

โดยคุณตา เล่าว่า สิ่งที่อยู่ในความทรงจำมาถึงทุกวันนี้ คือ มีโอกาสรับใช้ชาติเป็นทหารอาสาสมัครในสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี พ.ศ.2482 และ ร่วมรบในสงครามอินโดจีน ปี พ.ศ.2489 เคล็ดลับที่ทำให้มีอายุยืนคุณตาคำขัน ยิ้มอย่างอารมณ์ดีว่า ทำอารมณ์แจ่มใส อาหารและผลไม้ทานได้ทุกอย่าง ปัจจุบันมีหลานและเหลนรวม 35 คน ส่วนภรรยาเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

สรุป 38 รายชื่อ สว.นครพนม เข้าสู่ระดับประเทศ  ‘อดีตสส.7สมัย’ ตกรอบไขว้

ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก เพื่อเข้าไปสู่รอบชิงระดับประเทศ ในวันพุธที่ 26 มิถุนายน นี้  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เลขาฯปปส. สั่งเพิ่มแอนตี้โดรน สกัดส่งยาบ้าทางอากาศตามแนวชายแดน

หน่วยงานความมั่นคงตามแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีมาตรการเข้มอย่างต่อเนื่อง ในการสกัดกั้น ปราบปราม จับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยมีพื้นที่เป้าหมายสำคัญ ที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ