'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

18 ก.ค.2567 – ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การเก็บเกี่ยวผลผลิตลำไยในปี 2567 รวมไปถึงการผลักดันลำไยคุณภาพส่งออกสู่ประเทศจีน อินเดียและอินโดนีเซีย พบปะเกษตรกรผู้ปลูกลำไยและตรวจเยี่ยมจุดรับซื้อลำไย ณ โรงงานลำไย บริษัท ตองแปดผักผลไม้ จำกัด ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เอกชนรายสำคัญที่ส่งออกผลไม้ไทยเวลานี้

โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จากการแปรปรวนของสภาพอากาศทำให้ปริมาณผลผลิตลำไยปีนี้ออกล่าช้า มีผลผลิตน้อย ทำให้ลำไยมีราคาสูงและเป็นที่ต้องในตลาดเป็นจำนวนมาก ภาครัฐและภาคเอกชน จึงร่วมมือช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร 8 จังหวัดภาคเหนือพื้นที่ปลูกหลัก โดยเฉพาะเชียงใหม่และลำพูน ที่มีลำไยเป็นผลไม้เศรษฐกิจสำคัญ มุ่งขับเคลื่อนตามนโยบายตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ มุ่งเน้นในการเปิดตลาดใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ขอให้เกษตรกรทำการเกษตรให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพื่อให้สามารถส่งออกไปประเทศปลายทางหรือประเทศผู้รับซื้อได้ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ พร้อมจะสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการผลิตให้แก่เกษตรกร ทั้งในเรื่องปัจจัยการผลิต องค์ความรู้และนวัตกรรม โดยมุ่งส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มเป็นเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อให้หน่วยงานสามารถขับเคลื่อนและบูรณาการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรอย่างยั่งยืนต่อไป พร้อมย้ำว่า จะหาแนวทางดูแลเกษตรกรทุกกลุ่มเพื่อลดภาระในยามที่ภาวะเศรษฐกิจไม่ดีนัก อีกทั้งยังมีภาระต้นทุนที่สูงและต้องเผชิญกับวิกฤตภัยธรรมชาติด้วย

สำหรับสถานการณ์ลำไยภาพรวมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2567 มีพื้นที่ให้ผลผลิตลำไยทั้งหมดกว่า 448,000 ไร่ โดยมีช่วงการผลิต 2 ช่วง คือ ลำไยในฤดูซึ่งเป็นช่วงที่กำลังให้ผลผลิตอยู่ขณะนี้ จำนวนกว่า 305,000 ไร่ และลำไยนอกฤดู จำนวนกว่า 142,000 ไร่ โดยผลผลิตลำไยในฤดูในช่วงนี้จะมีมากในอำเภอจอมทอง พร้าว เชียงดาว สันป่าตอง ไชยปราการ สารภีและอำเภอดอยหล่อ ซึ่งคาดว่า ลำไยในฤดู ของจังหวัดเชียงใหม่จะออกสู่ท้องตลาดมากที่สุดในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ และคาดว่าจะมีจำนวนผลผลิตในฤดู จำนวนทั้งสิ้นกว่า 248,000 ตัน ส่วนลำไยนอกฤดูจะมีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 190,000 ตัน มากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีที่ผ่านมาผลผลิตลำไยมีน้อยส่งผลให้ตลาดมีความต้องการสูงและราคาสูง ทำให้เกษตรกรหันมาทำลำไยในฤดู และดูแลเอาใจใส่การผลิตให้ได้คุณภาพมากขึ้น ซึ่งคาดว่าเกรดลำไยปีนี้จะมีคุณภาพเพิ่มขึ้นและราคาดีตามคุณภาพ

โดยราคาคัดเกรดการจำหน่ายลำไยในท้องตลาด ณ วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ลำไยที่ส่งออกไปยังประเทศจีน เกรด AA ราคา 47 บาทต่อกิโลกรัม, เกรด A ราคา 42 บาทต่อกิโลกรัม, เกรด B ราคา 35 บาทต่อกิโลกรัม และเกรด C ราคา 30 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ลำไยรูดร่วง เกรด AA ราคา 30 บาทต่อกิโลกรัม, เกรด A ราคา 19 บาทต่อกิโลกรัม, เกรด B ราคา 9 บาทต่อกิโลกรัม และ เกรด C ราคา 2 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนลำไยมัดปุ๊กหรือลำไยช่อสด เกรด AA+A ราคา 29 บาทต่อกิโลกรัม และ เกรด B+C ราคา 19 บาทต่อกิโลกรัม ลำไยสดช่อส่งออกไปยังประเทศอินโดนีเซีย เกรด AA ราคา 34 บาทต่อกิโลกรัม, เกรด A ราคา 28 บาทต่อกิโลกรัม, เกรด B ราคา 23 บาทต่อกิโลกรัม และเกรด C ราคา 13 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าในปีนี้ราคาลำไยขณะเปิดตลาดล่าสุดยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส” กดปุ่มเปิดงานครบรอบปีที่ 9 กยท. สั่งลุยรักษาเสถียรภาพราคา พร้อมปราบพ่อค้ากดราคารับซื้อ –การลักลอบนำเข้ายางผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด

กยท.ขนทัพโชว์ผลงาน ในโอกาสสถาปนา ครบรอบปีที่ 9 โดยมี รมว.เกษตรและสหกรณ์ “ร้อยเอก ธรรมนัส” เป็นประธานพิธีเปิดงาน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

กษ.เดินหน้าโครงการพัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืนต่อเนื่อง

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรฯ เดินหน้าโครงการ 'พัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืน' เฉลิมพระเกียรติฯ ในหลวงเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ สืบสานรักษาต่อยอดพระราชปณิธาน สร้างประโยชน์สุขให้ประชาชน

'โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน' นำทัพศิลปินโชว์เพลงเต็มอิ่ม ในคอนเสิร์ตการกุศล

คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยพะเยา จัดคอนเสิร์ตการกุศลสุดยิ่งใหญ่ “UP Night : The Rhythm of Unity : พี่ร้อง… เพื่อน้องได้เรียน” โดยมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการศึกษาให้กับนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาผ่าน “กองทุนนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา”

ชวนคนไทยช็อปสินค้าเกษตรที่ลานคนเมืองถึง 30 มิ.ย.

'เกณิกา' เผย กระทรวงเกษตรฯ จัดใหญ่ชวนประชาชนช็อปสินค้าเกษตรปลอดภัยมีคุณภาพ ในงาน 'เกษตรพากิน พาเที่ยว ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.' วันนี้ - 30 มิ.ย.

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ