ผู้เฒ่าไร้สัญชาติสุดเศร้า ตายก่อนได้บัตรประชาชนนับสิบราย เหตุกระบวนการยังล่าช้า

ผู้เฒ่าไร้สัญชาติสุดเศร้า ตายก่อนได้บัตรประชาชนนับสิบราย เหตุกระบวนการยังล่าช้า “ครูแดง”ชวน “อนุทิน”ลงพื้นที่ดูข้อเท็จจริง พ่อเฒ่าไทยลื้อเผยอยู่ไทย 50-60 ปีขอตายเป็นคนไทย

18 ก.ค.2567 - ที่ศาลาหมู่บ้านปิยะพร ต.แม่สายมิตรภาพ อ.แม่สาย จ.เชียงราย นางเตือนใจ ดีเทศน์ หรือ ครูแดง กรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) น.ส.เพียรพร ดีเทศน์ เลขาธิการ พชภ.และคณะเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิ พชภ. ได้จัดเวทีกระบวนการเพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้เฒ่าไร้สัญชาติ ซึ่งสนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีผู้เฒ่าไร้สัญชาติชาวไตลื้อจากพื้นที่ อ.แม่สาย อ.แม่จัน อ.เชียงแสน อ.เมือง อ.แม่สรวยกว่า 100 คนเข้าร่วม

นางเตือนใจ กล่าวว่าการจัดกระบวนการพูดคุยกับผู้เฒ่าไร้สัญชาติในวันนี้มีกลุ่มผู้เฒ่าที่ได้ยื่นคำร้องขอแปลงสัญชาติเป็นไทย อยู่ระหว่างการรอตั้งแต่ 3 เดือนถึง 4 ปี แต่ยังไม่สำเร็จ จึงเปิดเวทีรับฟังประเด็นข้อติดขัด การดำเนินโครงการเรื่องผู้เฒ่าไร้สัญชาติ ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2555 เพื่อให้ชนกลุ่มน้อยหและชาติพันธุ์ที่มาอยู่ในประเทศไทยนานกว่า 40 ปี มีลูกหลานเป็นบุคคลสัญชาติไทย และตั้งรกรากในไทย แต่ยังไม่ได้สัญชาติไทย การดำเนินการของ พชภ.พยายาม “สร้างถนน” ในการขอแปลงสัญชาติ เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษเพราะเป็นกลุ่มเปราะบาง มีถิ่นฐานในประเทศไทยอย่างยาวนาน โดยผู้เฒ่าไร้สัญชาติทั้งประเทศมีจำนวนกว่า 1.1 แสนคน และที่ได้ยื่นคำร้องแปลงสัญชาติไปกว่า 1.6 หมื่นคน โดยในจังหวัดเชียงรายมีประมาณ 1,000 คนที่ยังรออยู่ในขั้นตอนต่างๆ พบว่าขณะนี้มีผู้ยื่นที่เอกสารผ่านระดับจังหวัดไปแล้วรอการเซ็นอนุมัติจากรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยจำนวนมาก

“ต้องการเชิญ คุณอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ลงพื้นที่พบปะกลุ่มผู้เฒ่าไร้สัญชาติ รับฟังข้อมูลจากพื้นที่จากกลุ่มผู้สูงอายุที่ควรได้รับสิทธิในการมีสัญชาติ โดยกระบวนการขั้นตอนการแปลงสัญชาติใช้เวลาที่ยาวนาน ผู้เฒ่าหลายคนยื่นคำร้องแต่ต้องรอจนเสียชีวิตไปแล้ว มีคำร้องที่ตกค้างอยู่ในแต่ละขั้นตอนจำนวนมาก แม้จะมีการแก้ไขอุปสรรค ปรับปรุง กฎหมายพิจารณาสัญชาติแก่ชนกลุ่มน้อยและชาติพันธุ์ ม.10 พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ. 2508 แล้ว แต่ยังมีกระบวนการ กลไก อุปสรรคทางกฎหมายอื่น ๆ ที่รอการปรับปรุงแก้ไข“ ครูแดงกล่าว

นางเตือนใจกล่าวว่า รัฐบาลไทยควรทำแผนปฏิบัติการระดับชาติในเรื่องสถานะบุคคล เพราะประเทศไทยเป็นประเทศรับผู้ลี้ภัยจำนวนมากของโลก ฉะนั้นควรทำให้ชัดเจนกับคนที่มาอยู่ก่อนที่ยังค้างการพิจารณาจำนวนมาก และสถานการณ์ปัจจุบันที่สถานการณ์ความรุนแรงในประเทศพม่า และปัญหาการอพยพจากเหตุอื่น ๆ อีก นอกจากนี้ยังต้องการเสนอให้มีการทบทวนกฎหมายการแปลงสัญชาติ เช่น การแปลงสัญชาติคนจีนในสมัยรัฐกาลที่ 5 เพราะมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน และเรื่องสัญชาติควรจะมีประมวลกฎหมายเฉพาะเพื่อให้มีการดำเนินการที่ชัดเจนคล่องตัว

นายแอ่น ลิวไชย นายกสมาคมไตลื้อ กล่าวว่า มีผู้เฒ่าคนไตลื้อจำนวนมากที่ยื่นคำร้องขอแปลสัญชาติหลายคนอยู่มานาน วันนี้ผู้เฒ่าที่มาร่วมประชุมอายุสูงสุดอยู่ที่ 86 ปี การมาร่วมเวทีนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มีการแจ้งไปและส่งตัวแทนมาประชุม ถ้าประกาศจะมีคนมาฟังอีกเป็นจำนวนมาก เช่น อำเภอแม่สายตอนนี้มียื่นกว่า 600 คน และได้บัตรประชาชนแล้วประมาณ 100 กว่า คน

นายทูล วงค์ษา ที่ปรึกษาสมาคมไตลื้อเชียงราย กล่าวว่า ที่ อ.แม่สรวย ขณะนี้มีคนยื่นคำร้องผ่านการสอบระดับจังหวัด ส่งไปที่กระทรวงมหาดไทยแล้วจำนวนกว่า 100 คน ตั้งแต่ปี 2560-2567 มีผู้เฒ่าที่ยื่นคำร้องในปี 2560 จำนวน 33 คน ตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 10 คน ผู้เฒ่าจำนวนมากมีความสนใจติดตามการสถานะในการยื่นคำร้องว่าจะมีโอกาสได้สัญชาติไทยเมื่อไหร่ เพราะผ่านไปแต่ละวันก็มีความหมายมากสำหรับผู้สูงอายุ

“เราอยู่ที่นี่แล้วก็อยากได้บัตรไทย ขอเป็นคนไทย ตายก็ขอตายเป็นคนไทย เราภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย เรารอคอยตลอดมา 50-60 ปี เรามีความหวังในการรอคอย ที่เรามีบ้านอยู่ มีกิน มีอาชีพ มีครอบครัว ก็เพราะผืนแผ่นดินไทย” นายทูล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย-ลาว ร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา(พชภ.) พร้อมเครือข่ายเด็กกายดี ร่วมกิจกรรมการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชาวบ้านปากอิง ร้องขาดผู้ใหญ่บ้านนานกว่า 2 ปี การพัฒนาติดขัด ประปามีปัญหา

ตัวแทนชาวบ้านบ้านปากอิงเหนือ หมู่ 2 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายอำเภอเชียงของ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเนื่องขาดผู้นำชุมชนในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านโดยนายบุญจันทร์ จันทร์ทิพย์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านปากอิง หมู่ 2 ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว 2 ปี ด้วยมีคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านคนล่าสุดหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนในด้านกิจกรรมของคนในชุมชน ขาดการพัฒนาการจัดตั้งของบประมาณและโครงการต่างๆของภาครัฐ รวมถึงงานประเพณีต่างๆ ขาดการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการ

ชาวเชียงของ เดือดร้อนหนัก ร้องหน่วยงานรัฐระงับเอกชนขนส่งถ่านหินก่อมลพิษฟุ้งกระจาย

ชาวบ้าน 200 คน 2 หมู่บ้านใน อ.เชียงของ สุดทน เดือดร้อนหนัก บ.เอกชนขนถ่านหินจากลาวก่อมลพิษ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายรอบแต่เงียบ-นายอำเภอสั่งระงับขนชั่วคราวก่อนสอบหาข้อเท็จจริง

สส.เชียงราย จี้สอบชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยง ครูแดงชี้ชุมชนดูแลป่าได้ดี

สส.ก้าวไกลจี้เร่งตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยงห้วยหินลาดใน “ครูแดง” การันตีเป็นชุมชนที่ดูแลป่าเป็นอย่างดี-เชิญ รมว.ทส.ลงพื้นที่

44 ผู้เฒ่าบนดอย ปลื้มได้ถ่ายบัตรประชาชน อีกนับหมื่นรอความหวังเป็นคนไทย

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการที่ปรึกษาและผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา เปิดเผยว่า ขณะที่กลุ่มผู้เฒ่าในจังหวัดเชียงรายอีกนับหมื่นคน ต่างรอคอยความหวังที่จะได้เป็นพลเมืองสัญชาติไทยคือกลุ่มที่มีใบสำคัญถิ่นที่

เผยเหตุแม่น้ำสายขุ่น ฝั่งท่าขี้เหล็กฉีดน้ำแรงดันสูงหาแร่ทอง

พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก(ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก) ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีประชาชนในอ.แม่สาย จ.เชียงราย กำลังเดือดร้อนจากกรณีที่น้ำในแม่น้ำสาย