เฮ! ได้กลับบ้าน ศาลกัมพูชา ปล่อยลูกเรือประมงไทย 18 คน

ลูกเรือประมงไทย 18 คน และคนไทยอีก 1 คน ถูกส่งตัวกลับไทยข้ามชายแดนหาดเล็ก จ.ตราด กลับถึงไทยพร้อมส่งตัวกลับภูมิลำเนาแล้ว 

14 ก.ค.2567 – จากการที่ลูกเรือประมงไทย จำนวน 18 คน ถูกทหารเรือกัมพูชาจับกุมหลังเดินทางรุกล้ำเข้าน่านน้ำกัมพูชาตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น และศาลกัมพูชาปล่อย 18 ลูกเรือประมงไทย แล้ว 

โดยในเวลา 15.00 น. ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองโดยพ.ต.อ.กิตติพรรธ เป้าเปลี่ยนทรัพย์ ผกก.ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตราด ได้สั่งการให้รองผกก.ตรวจคนเข้าเมืองจ.ตราด(คลองใหญ่)รับตัวคนไทยจำนวน 18 คน และผู้ต้องหาคนไทย 1 คน จากจังหวัดสีหนุวิลล์เข้ามายังประเทศไทย หลังจากลูกเรือประมงไทยนำเรือประมงข้ามเข้าไปในน่านน้ำกัมพูชา เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 และถูกจับกุมตัวได้ 

ต่อมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เจรจากับกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเพื่อขอให้ศาลจังหวัดสีหนุวิลล์ได้พิจารณาคดีในเรื่องนี้ และสุดท้ายได้มีคำสั่งปล่อยตัวและให้เนรเทศออกจากราชอาณาจักรกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 และทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเกาะกง ประเทศไทยกัมพูชาได้นำตัวทุกคนมาส่งที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด พร้อมผู้ต้องหาชาวไทยอีก 1 คนที่หลบหนีคดีจราจรจาก จ.สมุทรปราการกลับมาดำเนินคดีในไทยอีก 1 คน ซึ่งรองผกก.ตรวจคนเข้าเมืองตราด(คลองใหญ่)รับตัวมาและส่งกลับสู่ภูมิลำเนาต่อไป. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บ้านน้ำเชี่ยว 2 ศาสนา3 วัฒนธรรม” สานพหุวัฒนธรรม นำสู่การจัดการจัดการตนเอง (2)

พวกเราได้รู้จักบ้านน้ำเชี่ยวจังหวัดตราดไปแล้ว ต้องบอกว่าเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทั้งในด้านวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม

“หาดเล็กบ้านในน้ำ” ชุมชนชาวประมงต้นแบบบ้านมั่นคงในที่ดินกรมเจ้าท่าแห่งแรกในประเทศไทย

ตำบลหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ชุมชนชาวประมงเล็กๆ เป็นชุมชนชายฝั่งชายแดน อยู่ทะเลด้านตะวันออกสุด และมีพื้นดินส่วนที่แคบที่สุดในประเทศไทย

ตราดอ่วมระนาว วิกฤตแล้งหนักขาดแคลนน้ำ 10 วัน

ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต หลายหมู่บ้าน อ่วมหนัก 10 วันไม่มีน้ำ นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว สวนผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบรุนแรง