ดีเดย์ แผน 'เกลือจิ้มเกลือ' ปล่อยปลากระพงขาว 9 หมื่นตัว ล่า 'ปลาหมอคางดำ'

12 ก.ค.2567 - นายนิรันดร์ พรหมครวญ ประมงอาวุโสจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่านายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร มีแผนที่จะดำเนินการโดยในวันที่18 ก.ค.นี้ถือเป็นวันดีเดย์ใช้แผนเกลือจิ้มเกลือ ในการปล่อย "ปลากะพงขาว" ไซด์ใหญ่ ไล่ล่า "ปลาหมอคางดำ"

เบื้องต้น ภายในเดือน ก.ค.67 จะปล่อยปลากะพงขาว ทั้งหมดถึง 90,000 ตัว ที่คลองธรรมชาติ เริมในวันที่ 18 ก.ค.67 เวลา11.00น. นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจะมาเป็นประธานในการ ปล่อยปลากระพงขาวที่แม่น้ำท่าจีนหน้าวัดกำพร้า ตำบลบางหญ้าแพรก อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน30,000 ตัว

และต่อด้วยวันที่ 23 ก.ค.67เวลา09.30น. ปล่อยปลากระพงขาวที่บริเวณคลองท่าแร้งวัดยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว 20,000 ตัว วันที่24กค.เวลา 9.30น.ที่คลองดำเนินสะดวก หน้าอำเภอบ้านแพ้ว ปล่อยปลากระพงขาว20,000 ตัว วันที่ 26 ก.ค.67 เวลา09.00น.ปล่อยปลากระพงขาวที่ คลองพิทยาลงกรณ์ อบต.พันท้ายนรสิงห์ ติดกับพื้นที่เขตบางขุนเทียนกรุงเทพมหานครอีก 20,000 ตัวรวมปลานักล่าทั้งหมด 90,000ตัว เพื่อทวงคืนระบบนิเวศให้กลับมาดีเหมือนเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมุทรสาครเปิดแพ 5 จุด รับซื้อปลาหมอคางดำ กก.ละ 8 บาท ส่งขายโรงงานปลาป่น

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่าสำนักงานประมงจังหวัดได้รับการรายงานจากนายนิรันดร์ พรหมครวญ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง ถึงความก้าวหน้าในการเจรจาให้แพในพื้นที่เป็นจุดรวบรวมรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อกำจัดออกจากแหล่งน้ำ

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข

เปิดข้อมูลตอกหน้าแก๊งล้มเจ้า กุเรื่องนำเข้า 'ปลาหมอคางดำ' เพื่อพัฒนาพันธุ์ปลานิล

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Nitipat Bhandhumachinda ระบุว่า เมื่อเช้าอ่านเจอโพสต์หนึ่งที่กล่าวในทำนองว่า ปลาหมอคางดำเป็นปลาที่นำเข้ามาเพื่อพัฒนาปลานิลจิตรลดา

'ดร.ธรณ์' หวั่น ผลกระทบ 'ปลาหมอคางดำ' ไม่เกิดเฉพาะพื้นที่ แต่จะส่งผลถึงทะเลข้างนอก

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในกรณีที่ปลาหมอคางดำลงทะเล ระบบนิเวศที่จะได้รับผลกระทบคือหาดทราย หาดเลน ป่าชายเลน และแหล่งหญ้าทะเล

ไม่ต้องตกใจ! BOTHAI มี 4 หลักฐานเด็ด มัดผู้ต้องสงสัยทำ 'ปลาหมอคางดำ' ระบาด

เพจ BIOTHAI มูลนิธิชีววิถี โพสต์ข้อความว่า ไม่ต้องตกใจ ! เรามีอีก 4 หลักฐานเด็ด มัดตัวผู้ต้องสงสัย ก่ออาชญากรรมสิ่งแวดล้อม #ปลาหมอคางดำ

พระเอกมา 'ปลอดประสพ' ชงวิธีปราบ 'ปลาหมอคางดำ' แบบจระเข้เมื่อ 40 ปีที่แล้ว

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กถึงปัญหาการระบาดของปลาหมอคางดำ ว่า