ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

คนขอนแก่นเริ่มไม่มั่นใจหลังรัฐบาลแถลงคืบหน้าเงินดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งยังปรับปรุงเงื่อนไขรายการสินค้าต้องห้ามเพิ่มขึ้น ไม่สามารถใช้เงินในโครงการซื้อได้

11 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 30 ก.ค. โดยมีเงื่อนไขต่างๆที่ประกาศออกมา โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีความเชื่อมั่นกับรัฐบาลชุดปัจจุบัน และไม่คาดหวังใดๆกับรัฐบาลแล้ว

นายสำเริง รอดทองอายุ 46 ปี ชาว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะทำได้ ซึ่งหากจะมองว่าโอกาสที่จะทำได้มีแค่ 10 % ซึ่งในระยะแรกอาจจะเชื่อมั่นอยู่ตามนโยบายที่แถลงออกมา แต่ เพราะระยะเวลาผ่านมานานจึงคิดว่าไม่น่าจะได้ การลงทะเบียนก็ยังมองว่ายากอยู่ ถ้าลง 10 คนก็คงจะผ่านแค่คนเดียว โดยเฉพาะปัญหาเล็กน้อยเรื่องใบหน้ากับบัตรประชาชนไม่ตรงกัน

"ส่วนงบประมาณล่าสุดบอกไม่ใช่เงิน ธ.ก.ส.แล้ว ยิ่งมองให้เห็นความเสี่ยง ขาดความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆหลายๆภาคส่วน แทบจะมองไม่เห็นจนทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นและไม่คาดหวัง เม็ดเงินต่างๆที่จะเข้ามาก็ตัดไปหมด อยากให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือในด้านการค้าขายให้พออยู่กันได้ เพราพ ไม่ว่าที่ไหนก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าทุกวันนีเค่าใช้จ่ายสูง ข้าวของแพง เงินจากการค้าขายน้อยกว่ารายจ่าย"

ขณะที่นายฉัตชัย เจ้าวรรณ อายุ 65 ปี ชาว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ดำรงตำแหน่งมาพอสมควรแล้ว บอกว่าจะได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท ทุกคน แต่ผ่านมาแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะได้ หรือช่องทางที่จะนำเงินมาให้ บอกจะนำเงินจากที่นั่นที่นี่มา ล่าสุดกับเฉพาะ ธ.ก.ส. ก็ไม่เห็นมีความสำเร็จ จนตอนนี้ไม่เชื่อว่าจะสามารถทำได้ แม้แต่นายกรัฐมนตรียังไม่มีความมั่นใจว่าจะสามารถทำได้หรือบอกชัดเจนว่าจะนำเงินมาจากไหน

"ประชาชนตอนนี้อยู่อย่างลำบาก โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าก็ไม่เห็นจะมาแก้ปัญหาได้ เป็นรัฐบาลควรจะนำเงินมาปล่อยกู้ให้สามารถแก้ปัญหานิดๆหน่อยๆให้พออยู่ได้ก่อน คนละ 20,000-30,000 บาทจากแบงก์ต่างๆ ก็ยังดี แต่ตอนนี้รถก็โดนยึด ค้าขายก็ย่ำแย่ หมดไปทุกอย่าง โดยส่วนตัวไม่มีความเชื่อมั่น รัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากประชาชน ตนเองมองอีกอย่างคือนายกรัฐมนตรีไม่ได้แก้ปัญหาให้ประชาชนเลย อยากให้มองหานโยบายใหม่ๆเข้ามา หาเม็ดเงินเข้ามาให้ประชาชนกู้ เพราะกู้ก็ต้องส่งคืนอยู่แล้ว"

นายฉัตชัย กล่าวต่ออีกว่า ถึงวันนี้แล้วมองว่ารัฐบาลของลุงตู่ยังดีกว่า เพราะให้มาเรื่อยๆ น้ำมันก็ลด เงินก็ได้จากหลายโครงการ แต่รัฐบาลนี้ทั้งค่าน้ำค่าไฟ ค่าน้ำมันบอกจะลดก็ลดได้แค่เดือนเดียว สังเกตุได้จากข้าวของในตลาดแพงทุกอย่าง กระทรวงพาณิชย์ก็ไม่เคยส่งคนมาดู ยิ่งมาเรื่อ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ก็ไม่มีความมั่นใจว่าจะได้รับเงินตามนโยบายนี้แต่อย่างใด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'จักรพงษ์' แจงหั่นงบกลางฉุกเฉินใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเหลือ 1.5 หมื่นล้านรองรับภัยพิบัติ

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมารณ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 996,000 ล้านบาท

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดเรื่องที่ไม่ได้ถามบอกให้รอฟัง 24 ก.ค.

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดฝ่ายค้าน ยัน 24 ก.ค. แถลงชัดดิจิทัลวอลเล็ต ระบุมีหลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังสร้างปัจจุบันที่ดีกว่า พร้อมสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต